21/07/2024 - 07:41

Thắp thêm niềm đam mê cờ vua 

Giải vô địch Cờ vua Trẻ xuất sắc quốc gia năm 2024 do Cần Thơ đăng cai tổ chức đã khép lại vào cuối tuần trước, với những thành tích đã được phân định. Thế nhưng, với những VĐV có cơ hội tham gia tranh tài tại Cần Thơ, kết quả đạt được tại giải vừa qua mới chỉ là hành trang ban đầu cho chặng đường thể thao chuyên nghiệp phía trước.

Cao Danh giơ cao chiếc cúp khi nhận HCV nội dung cờ tiêu chuẩn.

Giành được 2 HCV, 1 HCĐ lần lượt ở các nội dung cá nhân cờ tiêu chuẩn, cờ chớp, cờ nhanh lứa tuổi U8 nam, VĐV Nguyễn Phúc Cao Danh được xem là tiềm năng của đội cờ vua Cần Thơ. Trước khi vào giải, mục tiêu của Cao Danh là giành 1 HCV, nhưng kết quả vượt chỉ tiêu đề ra. Anh Nguyễn Phúc Duy, cha của Cao Danh, cho biết: “Gia đình rất vui với thành tích bé Cao Danh đạt được. Giải vô địch Cờ vua Trẻ xuất sắc quốc gia là một giải đấu lớn dành cho thiếu nhi, rất tốt cho các bé phát triển về cờ và trí tuệ. Qua giải này, trình độ chuyên môn của bé phát triển thêm 1 bậc”. Đến với cờ vua khi mới hơn 4 tuổi, Cao Danh có niềm đam mê mãnh liệt với môn thể thao trí tuệ này.

Chỉ mới tham gia thi đấu các giải cờ vua quốc gia từ đầu năm nay, bé Võ Hoàng Thanh Vy của đơn vị TP Hồ Chí Minh cũng đã đoạt được 1 HCV nội dung cờ chớp và 1 HCĐ cờ tiêu chuẩn lứa tuổi U6 nữ tại giải đấu ở Cần Thơ. Chị Nguyễn Thị Duy Lộc, phụ huynh bé Thanh Vy, nói: “Lần đầu tiên bé Vy tham dự giải tại Cần Thơ, đạt được thành tích như vậy gia đình rất vui mừng”.

Cao Danh cùng với 40 VĐV khác của Cần Thơ có cơ hội dự tranh tại giải này đã mang về 6 HCV, 5 HCB, 12 HCĐ, giúp Cần Thơ đứng thứ Ba toàn đoàn. Trong khi đó, Thanh Vy đóng góp vào thành tích chung của đơn vị TP Hồ Chí Minh về Nhất toàn đoàn với 21 HCV, 20 HCB, 40 HCĐ. Giải năm nay diễn ra trong 10 ngày với hơn 430 VĐV của 32 đơn vị tỉnh, thành, ngành và CLB cờ trên toàn quốc tham gia tranh tài nội dung cá nhân nam, nữ cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh và cờ chớp nhoáng ở 10 nhóm tuổi U6, 7, 8, 9, 10, 11, 13, 15, 17, 20. Tổng cộng có 60 bộ huy chương được trao cho các VĐV đạt thành tích cao tại giải.

Đây được xem là sự khích lệ, động viên tinh thần các VĐV sau một quãng thời gian tập luyện. Bởi mục đích của giải đấu là tạo sân chơi nhằm phát triển phong trào tập luyện và xây dựng lực lượng VĐV cờ vua trong thanh, thiếu niên và học sinh trên toàn quốc. Với các VĐV nhỏ tuổi, tham gia các giải đấu ngoài việc được cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn, còn là dịp để tham quan, trải nghiệm những điểm đến. HLV Võ Minh Hoàng của đội cờ vua Cần Thơ, cho biết sau giải đấu ở Cần Thơ, một số VĐV trong đội Cần Thơ sẽ tiếp tục được chọn tham gia thi đấu giải ở Lào vào tháng sau. Việc thường xuyên tranh tài ở các giải đấu sẽ giúp VĐV phát triển tốt về chuyên môn lẫn kinh nghiệm. Tuy nhiên, để VĐV phát triển trở thành VĐV chuyên nghiệp, thành tích cao còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố tiềm lực tài chính, niềm đam mê… Định hướng Cao Danh theo nghiệp cờ vua thành tích cao, anh Phúc Duy cho biết: “Gia đình ủng hộ hết mình, hễ bé còn đam mê thì tiếp tục cho bé theo cờ vua, đến khi nào hết đam mê thì thôi”.

Giải đấu khép lại với những chiếc huy chương được lưu vào bộ sưu tập của những VĐV như Cao Danh, Thanh Vy và sẽ là động lực để các VĐV giữ niềm đam mê và tiếp tục tiến xa với cờ vua.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết