04/01/2014 - 20:41

Kiên Giang

Thành phố Rạch Giá đang vươn lên đô thị loại II

Năm 2004, thị xã Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III. Đến tháng 7-2005, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 97/2005/NĐ-CP thành lập TP Rạch Giá thuộc tỉnh Kiên Giang. Hiện nay TP Rạch Giá đã và đang phấn đấu để được công nhận đô thị loại II trước năm 2015.

TP Rạch Giá có diện tích tự nhiên 10.364,30ha, trong đó đất dân dụng nội thị 3.025ha, còn lại đất ngoại ô, dân số gần 230.000 người tập trung ở 12 phường, xã. Đây là đô thị trung tâm của tỉnh, có vị trí rất thuận lợi về đường bộ, đường thủy, đường biển và đường hàng không, tạo động lực phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội với các nơi trong và ngoài tỉnh. Những năm qua, nhờ những chủ trương, chính sách của Trung ương về phát triển kinh tế vùng trọng điểm vùng ĐBSCL, vùng tam giác phát triển Rạch Giá - Hà Tiên - Phú Quốc, sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, sự phấn đấu thực hiện của địa phương cộng với những tiềm năng, lợi thế về thương mại, dịch vụ đã thu hút vốn đầu tư, tạo ra cơ hội mới cho kinh tế - xã hội thành phố phát triển. Đến nay, TP Rạch Giá đã đạt hầu hết các tiêu chí đô thị loại II với số điểm tương đương 77,8/100 điểm (theo quy định trên 70 điểm thì đạt).

Một góc khu đô thị mới khu 16ha-TP Rạch Giá.

Để đạt đô thị loại II, TP Rạch Giá tiếp tục rà soát, nâng cấp để hoàn thiện hơn nữa các tiêu chí đã đạt nhưng mức độ còn thấp. Đồng thời, dựa vào đặc điểm kinh tế - xã hội, thành phố sẽ phấn đấu thực hiện các tiêu chí còn lại theo lộ trình. Năm 2014, phấn đấu thực hiện đạt một số tiêu chí còn lại như: Hoàn thành các tiêu chí chưa đạt trong giai đoạn 2012-2013; lập đề án nâng cấp đô thị loại II để trình Chính phủ công nhận vào năm 2014.

Hiện tại TP Rạch Giá được 271,2ha diện tích đất giao thông đô thị, chiếm tỷ lệ 10,08%. Thời gian tới, thành phố sẽ kết hợp cùng với các sở, ngành của tỉnh triển khai đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn trên địa bàn như: Tuyến tránh Rạch Sỏi có diện tích đất giao thông 72ha, khu đô thị lấn biển 47ha, khu dân cư Phan Thị Ràng 5,6ha, khu trung tâm phường Vĩnh Quang 6,7ha, khu dân cư thu nhập thấp phường Vĩnh Quang 8ha, khu dân cư Trần Quang Khải và tái định cư An Hòa 8,1ha. Khi hoàn thành các dự án này sẽ nâng diện tích đất giao thông nội thị thành phố thêm 147ha, tổng cộng toàn thành phố có 418,2ha đất giao thông nội thị thành phố, theo đó thành phố sẽ đạt được tỷ lệ theo tiêu chí 15,55% (tiêu chí này đạt yêu cầu từ 15-22%).

Dựa vào quy hoạch chung thành phố, dự báo đến năm 2015 sẽ đạt 270.000 người và đến 2020 là 290.000 người. Vì vậy, đối với 2 tiêu chí này, trước hết thành phố sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án như: Khu đô thị mới Phú Cường, quy mô 145,85ha và các dự án khu dân cư đô thị phường Vĩnh Hiệp 311,5ha, khu dân cư thương mại Hồng Phát, phường Vĩnh Lợi 22,65ha, khu dân cư phường An Bình 25ha… đây cũng là một trong những yếu tố góp phần tăng dân số đô thị và diện tích đất giao thông đô thị. Mặt khác, thành phố phát triển các khu trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, cụm công nghiệp phường Vĩnh Hiệp… để thu hút các nhà đầu tư vào thành phố, góp phần tập trung nguồn lao động từ nông thôn ra thành thị và từ các nơi khác đến TP Rạch Giá để đảm bảo thực hiện đạt 2 tiêu chí trên.

Song song đó, TP Rạch Giá đang gấp rút đưa vào triển khai, thực hiện ngay Nghị quyết HĐND tỉnh về việc bổ sung tên đường trên địa bàn TP Rạch Giá với 107 tuyến đường, trong đó có 100 tên đường được đặt mới và 7 đường nối dài. Vị trí tên các tuyến đường và tên đường mới được đặt lần này tập trung ở khu III, lấn biển thuộc khu phố 5, phường An Hòa; khu tái định cư và dân cư phường An Hòa; khu đô thị mới Phú Cường; khu tái định cư, phường An Hòa; khu dân cư Trường Cao đẳng Sư phạm (Rạch Sỏi), phường Vĩnh Hiệp, Vĩnh Lợi; khu dân cư thu nhập thấp phường Vĩnh Quang, khu phố 5, phường Vĩnh Thanh Vân, phường Vĩnh Thông và xã Phi Thông.

Bên cạnh đó, Dự án đầu tư nâng cấp đô thị TP Rạch Giá với tổng mức đầu tư trên 61 triệu USD do Ngân hàng thế giới tài trợ (trong đó vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 417 tỉ đồng) đến năm 2017 sẽ hoàn thành. Đây là một trong những dự án nâng cấp đô thị TP Rạch Giá nằm trong "Dự án nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL" và nằm trong "Chương trình nâng cấp đô thị quốc gia của Chính phủ".

Bài, ảnh: LÊ SEN

 

Chia sẻ bài viết