10/06/2023 - 11:38

Thành công với nghề “trang điểm” cho giày 

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Khởi nghiệp với nhiều nghề, từ kinh doanh đến thể thao, nhưng anh Ngô Hoàng Phi (34 tuổi, ngụ phường An Thới, quận Bình Thủy) lại bén duyên và thành công với nghề vệ sinh, sửa và vẽ giày. Cửa hàng tọa lạc trên đường Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều của anh Phi lúc nào cũng đông khách, gần chục người thợ làm việc không ngơi tay.

Anh Phi (trái) và anh Danh bàn phương án custom một đôi giày của khách. 

“Spa giày” hay “Make-up giày” là những cách gọi vui về cửa hàng của anh Phi. Khách của cửa hàng hầu hết là người trẻ, ở độ tuổi từ sinh viên đến U35. Có người mang giày đến sửa, có người mang đến vệ sinh và nhiều người mang giày đến để được tân trang, vẽ (custom) lên những họa tiết, hoa văn, hình ảnh yêu thích để đôi giày thêm sống động. Cầm trên tay đôi giày vẽ các nhân vật trong truyện tranh Doraemon, em Nguyễn Tuyết Ngân, sinh viên, hồ hởi: “Quá đẹp luôn, ngoài sức tưởng tượng của em. Em chỉ nghĩ yêu thích các nhân vật trong truyện Doraemon nên nhờ các anh vẽ, không ngờ lại đẹp và giống như hình chụp vậy”. Nhiều khách hàng đến nhận hàng đều hài lòng và không ngớt lời khen sự tài hoa của những người thợ.

Anh Hoàng Phi cho biết, anh vốn mê thể thao và từ nhỏ đã mê giày. Sau khi kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau, từ năm 2011, anh mở tiệm sửa giày, sau đó mở rộng dịch vụ vệ sinh giày. Dịch vụ mới này đã thu hút rất đông khách, khi chỉ cần vài mươi ngàn, đôi giày đã sạch bong, sáng bóng. Trong công việc sửa và vệ sinh giày, nhiều đôi giày bị lỗi, lem màu, nên anh luôn tìm cách che đi những khuyết điểm đó giúp khách. Năm 2019, anh Phi tìm hiểu về mô hình custom giày đang được giới trẻ yêu thích, lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội nên quyết định mở thêm dịch vụ này. Những đôi giày được custom bằng chất liệu sơn acrylic như được khoác “áo mới” với những hình ảnh mà khách hàng chọn lựa. Ðó có thể là các nhân vật trong phim hoạt hình, nhân vật yêu thích, một con thú cưng hay các đường nét hoa văn thịnh hành.

Cộng tác cùng anh Phi trong việc custom giày có đội ngũ thợ vẽ chuyên nghiệp, giỏi nghề. Ðơn cử là anh Cao Văn Danh, một cử nhân Sư phạm Mỹ thuật. Sở trường là vẽ tranh tường, vẽ trang trí, anh Danh bén duyên với custom giày và gắn bó với cửa hàng của anh Phi từ nhiều năm qua. Anh Danh cho biết, điều khó nhất ở việc custom một đôi giày sao cho đẹp là việc đưa các họa tiết, hoa văn, hình ảnh lên không gian nhỏ hẹp của chiếc giày hài hòa, lại vừa ý khách. Các nét vẽ khi thực hiện phải dứt khoát, chính xác, vì rất khó chỉnh sửa, phục hồi như khi vẽ trên các chất liệu thông thường.

Theo anh Phi, việc custom một đôi giày mất ít nhất cũng phải cả ngày, nhiều khi phải đến vài tuần để hoàn thiện. Giá của dịch vụ này từ 150.000 đồng đến tiền triệu, tùy độ khó, quy mô của bức vẽ trên giày và qua nhiều công đoạn như vệ sinh, phủ bóng, phác họa, vẽ, lên màu, phủ nano bảo vệ... Anh Ngô Nghĩa Tình, một khách hàng, chia sẻ: “Tôi thích xăm cơ thể nhưng vì bố mẹ không đồng ý nên tôi chọn những họa tiết xăm yêu thích để nhờ tiệm anh Phi vẽ lên giày. Khi mang giày custom ra đường, tôi rất tự tin vì độc đáo, riêng biệt, rất cá tính”.

Anh Phi chia sẻ thêm, xuất phát từ đam mê giày, anh trải qua nhiều công việc liên quan đến giày như vệ sinh, sửa, custom nên rất am hiểu về thương hiệu, chất liệu, kết cấu, những lỗi cơ bản khi sử dụng giày... nên tự tin ở khâu xử lý, đáp ứng yêu cầu của khách. Ðiển hình như giày chất liệu da PU tổng hợp thì chỉ cần chà nhẹ; giày da nhung có cách vệ sinh riêng để không bị đốm và chai; giày của những thương hiệu nổi tiếng sẽ có cách vệ sinh riêng...

Hiện tại mỗi ngày, cửa hàng của anh Phi nhận vệ  sinh trung bình khoảng 50 đôi giày, với giá từ 40.000 đồng đến 80.000 đồng/đôi; ngoài ra còn có các dịch vụ như tẩy ố đế, phủ nano, dán keo… Mỗi tháng, cửa hàng của anh cũng nhận nhiều yêu cầu custom giày của khách. Nhờ đó, anh Phi có thu nhập ổn định từ đam mê và sáng tạo của mình.

Chia sẻ bài viết