07/03/2011 - 10:02

Thành công từ sự hợp tác

Thời gian qua, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa hội viên và các ban ngành, đoàn thể khác, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ, đạt rất nhiều thành tích trong phong trào phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội (TNXH). Từ sự nhiệt tình, say mê công tác, các chị đã góp phần mang lại cuộc sống yên bình cho người dân địa phương.

Chị Lê Thị Tám, Chủ tịch Hội LHPN phường Lê Bình, hồ hởi khoe các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn mà hội vận động điều trị bằng Methadone đến nay đã được 42 người. Mô hình “Tuyên truyền vận động đối tượng sử dụng chất ma túy vào cơ sở điều trị bằng thuốc Methadone” cũng được các chị chọn làm mô hình Dân vận khéo trong năm nay. Theo chị Lê Thị Tám, TNXH không là vấn đề của riêng ai mà là mối quan tâm của toàn xã hội, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của mỗi gia đình, nên từng cá nhân phải có ý thức phòng chống.

Chị Lê Thị Tám, Chủ tịch Hội LHPN phường Lê Bình (người đứng) cùng các cơ quan, đoàn thể địa phương họp bàn kế hoạch giáo dục, cảm hóa các đối tượng TNXH trên địa bàn. 

Xác định công tác phòng ngừa tội phạm, giáo dục tại cộng đồng là công tác đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), các chị đã phối hợp với công an phường thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/NQLT về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giai đoạn 2005-2009. Cùng với các đoàn thể khác, Hội LHPN phường luôn sâu sát địa bàn, nắm chặt các đối tượng TNXH để cảm hóa. Mềm mỏng, dịu dàng nhưng cương quyết, cách giải quyết vấn đề thấu tình đạt lý, gần như các chị luôn thành công trong việc thuyết phục, cảm hóa các đối tượng, không làm họ mặc cảm mà sẵn sàng giúp họ hòa nhập cộng đồng. Không ít người trong số này đã bỏ được thói hư tật xấu, làm lại cuộc đời. Trung tá Phùng Văn Thanh, Phó trưởng Công an phường Lê Bình, quận Cái Răng, cho biết: “Trong nhiều năm làm công tác phối hợp quản lý, giáo dục đối tượng lầm lỡ ở cơ sở, các chị làm việc rất nhiệt tình, chặt chẽ, không ngại khó. Những đối tượng chúng tôi giao cho hội quản lý gần như không có trường hợp nào tái phạm”. Năm 2009, chị Lê Thị Tám và Hội Phụ nữ phường được UBND phường Lê Bình tặng giấy khen vì đã có thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cũng trong năm này, chị Lê Thị Tám được UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm.

Thạnh Mỹ là một trong những khu vực đông dân cư, phức tạp nhất phường Lê Bình, không ít đối tượng phạm tội là người ở nơi khác đến gây rối. Bằng sự khéo léo, xông xáo, Chi hội Phụ nữ khu vực đã kết hợp với các ban ngành, đoàn thể góp phần ổn định tình hình ANTT. Chị Phan Thị Mỹ Lệ, Chi hội phó Chi hội phụ nữ khu vực Thạnh Mỹ, bày tỏ: “Thuận lợi của chúng tôi là được người dân tin tưởng, kịp thời báo tin khi phát hiện nghi vấn. Nhờ sự phối hợp đồng bộ này mà tội phạm và TNXH được đẩy lùi”.

Những năm qua, Hội LHPN phường Lê Bình có nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả trong công tác bảo vệ ANTT tại địa phương. Hội tập trung tuyên truyền, lồng vào sinh hoạt các câu lạc bộ, tổ, nhóm, về chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống ma túy, mại dâm, vận động trong gia đình cán bộ, hội viên quần chúng phụ nữ (PN) cam kết không để con em và người thân vi phạm pháp luật, rơi vào TNXH. Từ đó, tác động sâu sắc đến hội viên, quần chúng PN, nâng cao ý thức phòng ngừa. Những gia đình có trẻ em trong độ tuổi đi học được các chị thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên đến trường, hộ nào khó khăn được hội hỗ trợ vốn để cha mẹ làm ăn nuôi con, vận động học bổng giúp đỡ. Bên cạnh đó, hội còn phối hợp xây dựng 2 câu lạc bộ (CLB) “Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, 2 CLB “Giáo dục cảm hóa trẻ em chưa ngoan”, 1 CLB “Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”, tổng số có 209 thành viên tham gia. Hội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc xây dựng và bồi dưỡng các thành viên có lối sống văn hóa để gia đình thật sự là tổ ấm. Năm 2005, mô hình “Phụ nữ không có hội viên, con em và người thân vi phạm pháp luật và rơi vào tệ nạn xã hội” của hội đã được chọn đi báo cáo điển hình toàn quốc, đồng thời được Hội LHPN VN tặng bằng khen xuất sắc trong công tác phòng chống ma túy từ gia đình giai đoạn 2001 – 2004. Không chỉ thế, năm 2010, Hội LHPN phường Lê Bình còn được UBND quận Cái Răng tặng giấy khen có thành tích 15 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Với vai trò là người đứng đầu, chị Lê Thị Tám luôn hết mình, không quản nhọc nhằn đi vận động. Sau giờ làm việc, chị thường đến nhà các đối tượng để thăm hỏi, động viên. Chị đã từng bất chấp nguy hiểm, can thiệp những trường hợp quá khích, không chịu hợp tác với chính quyền. Với suy nghĩ: “Được nhìn thấy bà con yên ổn làm ăn, gia đình hạnh phúc là bao mệt nhọc tan biến”, các chị tự hứa với mình còn phải cố gắng hơn nữa để xứng đáng với sự tin yêu của người dân, tiếp tục giữ vững danh hiệu là đơn vị vững mạnh được Trung ương Hội LHPN VN công nhận đơn vị xuất sắc suốt 10 năm liền.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết