01/03/2011 - 10:05

Thái Mỹ Ngân - cô sinh viên đầy nghị lực

Sinh ra trong một gia đình nghèo, cha mẹ đều lớn tuổi, sức khỏe yếu, nhưng Thái Mỹ Ngân (ngụ phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) vẫn luôn nỗ lực vượt khó. Tinh thần đó đã được đền đáp khi Mỹ Ngân nhận được nhiều học bổng và trở thành sinh viên lớp Công nghệ thực phẩm, khóa 35, Trường Đại học Cần Thơ.

Trước mắt chúng tôi là một căn nhà gạch cũ kỹ, nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường Lý Thường Kiệt. Trong nhà không có vật gì quý giá, ngoài hai cái tủ cây đựng quần áo và hai chiếc xe đạp của hai chị em Thái Mỹ Ngân. Đang nằm trên giường với cơn ho xù xụ, nghe con gái – Mỹ Ngân ghé tai nói lớn là nhà có khách, ông Thái Hòa được vợ – bà Phùng Quế đỡ dậy. Bà Quế cho biết: “Hổm rày, sức khỏe của ông nhà tôi rất yếu. Gia đình tính đưa ổng đi bệnh viện, nhưng đến giờ vẫn chưa có tiền để đi”.

 Bà Phùng Quế rất hạnh phúc về con gái Thái Mỹ Ngân ngoan hiền, học giỏi.

Ông Hòa đã ngoài 80 tuổi, khoảng từ năm 2005 đến nay, ông mang trong mình nhiều chứng bệnh: lao phổi, tiểu đường, viêm khớp... mắt ông đã mờ, nghe không rõ. Nhiều năm nay, ông Hòa thường xuyên nằm viện. Mặc dù gia đình có sổ hộ nghèo, thẻ bảo hiểm y tế, ông Hòa được miễn giảm nhiều khoản chi phí điều trị nhưng gia đình vẫn lâm cảnh nợ nần. Bà Quế nói trong nước mắt: “Để có tiền trị bệnh cho chồng, tôi đã vay mượn bà con, nay không biết lấy đâu ra trả”. Nhiều năm nay, mọi gánh nặng gia đình luôn đè lên đôi vai của bà Quế. Bà đã trải qua nhiều nghề: bán thuốc lá và trái cây ở lề đường, chạy bàn cho các quán ăn... để các con được tiếp tục học hành. Khoảng 6 năm nay, bà đi rửa chén, nồi cho một quán ăn trên đường Đề Thám, quận Ninh Kiều từ 14 giờ đến 24 giờ khuya hàng ngày. Sau một thời gian lao động cật lực, mặc dù đã thoa nhiều loại thuốc nhưng đôi tay của bà Quế vẫn bị lở vì nước ăn. Còn con gái út của vợ chồng bà Quế - Thái Mỹ Yên, vì nhiều lý do đã nghỉ học, đi làm thuê cùng mẹ khi mới học đến lớp 9.

Hoàn cảnh gia đình nghèo, nhưng sinh viên Thái Mỹ Ngân vẫn không nản lòng, chùn bước trong học tập. Từ bậc tiểu học đến THPT, Ngân luôn là học sinh khá giỏi. Mỗi năm học Ngân luôn nhận được học bổng của trường. Năm học lớp 12 (năm 2008), Ngân nhận học bổng SACOMBANK “Ươm mầm cho những ước mơ” của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín. Với quyết tâm phải đậu đại học, Ngân ngày đêm khổ luyện kết quả, Ngân đậu cả hai ngành của Trường Đại học Cần Thơ: Công nghệ thực phẩm và Khoa học môi trường. Do yêu thích nên Ngân chọn ngành Công nghệ thực phẩm.

Gần 2 năm học đại học, Ngân không ngừng phấn đấu để luôn học giỏi nhất nhì trong lớp và đạt được danh hiệu Sinh viên xuất sắc, với điểm tích lũy là 3.89 (tính theo thang điểm 4.0). Nhờ vậy, học kỳ nào Ngân cũng nhận được học bổng của trường. Trong năm 2010, Ngân nhận học bổng của Hội Văn hóa Thụy Sĩ – Việt Nam, được 1 triệu đồng. Cận Tết Nguyên đán 2011, Ngân là 1 trong 3 sinh viên vinh dự nhận học bổng của Hội Khuyến học quận Ninh Kiều, được 1,5 triệu đồng. Có được số tiền này, Ngân đưa hết cho mẹ cất giữ để dành trang trải việc học và mua một ít bánh trái, sơn lại 2 cái tủ đã cũ kỹ giúp cho căn nhà có không khí Tết.

Được hỏi về phương pháp học tập của mình, Ngân trả lời khiêm tốn: “Sau những giờ học trên lớp là em vào Trung tâm Học liệu của trường, Thư viện Khoa Nông nghiệp để học bài, nghiên cứu sách vở. Buổi tối, em chịu khó thức khuya xem lại bài vở...”. Ngoài việc học, Ngân luôn gắn bó với các hoạt động, phong trào của lớp, Chi hội Sinh viên quận Ninh Kiều. Từ một Phó bí thư, Ngân được bạn bè tín nhiệm bầu làm Bí thư lớp.

Trong gia đình, Ngân là đứa con ngoan hiền, luôn biết chia sẻ công việc với cha mẹ, quán xuyến việc nhà. Ít ai biết được rằng, ngoài thời gian miệt mài bên sách vở, Ngân còn đến quán ăn phụ mẹ rửa chén, nồi. Mẹ Ngân – bà Quế mỉm cười hạnh phúc khi nói về con: “Ngân rất ngoan, biết lo lắng cho cha mẹ. Hầu như, tối nào Ngân cũng đến quán ăn tiếp tôi phụ giúp rửa chén, nồi. Nhờ có Ngân nên khoảng 23 giờ là tôi xong công việc, về nhà sớm”. Ngân chia sẻ: “Tôi rất may mắn là lúc nào cũng được cha mẹ động viên, khích lệ tinh thần học tập của tôi, tôi luôn ước nguyện có một tương lai tươi sáng, để giúp cha mẹ vượt qua khó khăn, vất vả như bây giờ. Vì thế, tôi thấy mình phải cố gắng học tốt. Từ năm nhất đại học đến nay, tôi cố gắng học tiếng Pháp với mong muốn nhận được học bổng để có thể tiếp tục học thạc sĩ”.

Ở độ tuổi 20, cô sinh viên nghèo Thái Mỹ Ngân có những ước mơ tươi đẹp. Tin rằng, với ý thức vượt khó, vươn lên trong học tập, Thái Mỹ Ngân sẽ từng bước biến ước mơ thành hiện thực, trở thành niềm hãnh diện của gia đình và góp sức xây dựng quê hương, đất nước.

Bài, ảnh: LÊ NGỌC

Chia sẻ bài viết