21/06/2011 - 21:23

Tên miền Internet sẽ do bạn quyết định

Các thành viên Hội đồng quản trị ICANN biểu quyết thông qua kế hoạch mở rộng hệ thống
tên miền.

Hiệp hội Phân bổ Tên miền và Số trên Internet (ICANN) vừa nhất trí thông qua kế hoạch mở rộng hệ thống tên miền, cho phép các tổ chức và công ty trên khắp thế giới chọn tên miền bằng bất kỳ ký tự, chữ viết nào theo ý muốn.

Sau nhiều năm nghiên cứu và bàn bạc, ICANN đã đi đến quyết định nói trên hôm 20-6 tại phiên họp lần thứ 41 được tổ chức ở Singapore. Mục tiêu của kế hoạch là nhằm bảo đảm an ninh, tính ổn định và bền vững của Internet không bị tổn hại. Tổ chức này hy vọng hệ thống tên miền mới (không áp dụng cho các cá nhân muốn thành lập trang web) sẽ tạo cơ hội cho các tổ chức hoặc doanh nghiệp quyền lựa chọn tên riêng. “Quyết định này sẽ mở ra thời đại Internet mới”, Dengate Thrush, Chủ tịch Hội đồng quản trị ICANN, tuyên bố.

Rod Beckstrom, Giám đốc điều hành ICANN, cho biết hệ thống tên miền mới sẽ mở rộng từ 22 tên miền phổ biến hiện nay như “.com”, “.org”, “.net”... hay những tên miền xác định quốc gia như “.uk, “.vn”... lên hàng vạn tên miền “bằng bất kỳ ngôn ngữ hoặc hệ thống chữ viết nào”. Những tên miền có hậu tố mới sẽ bắt đầu ra mắt người dùng Internet từ cuối năm 2012 và có thể được phân loại theo các nhóm chủ đề gồm công nghiệp, địa lý, sắc tộc cũng như bằng nhiều loại chữ viết khác nhau như A-rập, Hoa hay Nhật. Điều đó có nghĩa trong thời gian tới, chúng ta có thể bắt gặp các địa chỉ website mang những tên miền như “.apple” hay “.whatever”.

Quyết định của ICANN ra đời trong bối cảnh nhu cầu về số lượng tên miền cấp cao dùng chung (gTLD) đang gia tăng rõ rệt cùng với sự mở rộng của hệ thống ngôn ngữ đang được sử dụng trên Internet và xu hướng chuyển sang sử dụng giao thức IPv6, hệ thống địa chỉ Internet gần như vô tận và thích hợp với mọi loại thiết bị cầm tay có nối mạng. Nó đánh dấu sự thay đổi lớn nhất đối với hệ thống tên miền trên Internet kể từ khi “.com” ra đời cách đây 26 năm.

Tuy nhiên, chương trình mở rộng tên miền này có thể khiến người dùng và các công ty bối rối. Chẳng hạn, người dùng có nguy cơ cao “sập bẫy” các trang web lừa đảo khi họ cố tình sử dụng những tên miền gây nhầm lẫn thông qua những hệ thống chữ viết tương tự những tên miền đang tồn tại để thu thập thông tin cá nhân của người dùng. Các công ty cũng gặp thách thức trong việc chọn lựa xem có nên đăng ký tên công ty bằng tất cả các tên miền, tạo ra những tên miền riêng, hoặc giới hạn trong một vài tên miền nhất định hay không?

Được biết, ICANN sẽ nhận hồ sơ đăng ký tên miền mới trong vòng 90 ngày kể từ ngày 12-1-2012 với mức phí đăng ký tương đối cao, khoảng 185.000 USD. Ngoài ra, tổ chức này cũng sẽ khởi động chiến dịch quảng bá để phổ biến những tên miền mới.

THANH TRÚC
(Theo Guardian, AFP, CSmonitor)

Các thành viên Hội đồng quản trị ICANN biểu quyết thông qua kế hoạch mở rộng hệ thống tên miền.

Chia sẻ bài viết