21/02/2011 - 10:42

Tay vợt trẻ Kvitova - Rút ngắn đường tới giải Grand Slam

Kvitova, mới 21 tuổi, đến từ CH Czech vừa thắng tay vợt số 1 thế giới Kim Clijsters 2-0 trong trận chung kết giải Open Gaz de France. Chiến thắng đó không phải do may mắn mà bộc lộ tài năng và bản lĩnh của một tay vợt nữ trẻ.

 Kvitova – “gió mới” trong làng banh nỉ nữ thế giới.  Ảnh: Reuters

Kim Clijsters là đương kim vô địch hai giải Grand Slam Mỹ và Australia mở rộng hầu như không có đối thủ trong làng banh nỉ nữ thế giới. Hai lần gặp nhau trước đây, Kvitova đều gác vợt khá dễ dàng trước tay vợt người Bỉ này. Thế nhưng trận chung kết Open Gaz de France, Kvitova áp đảo Kim Clijsters và thắng thuyết phục. Đáng nói là Kvitova hoạt động khắp mặt sân dù chấn thương ở chân chưa lành. Như vậy, Kvitova đã có danh hiệu vô địch thứ 3 trong khuôn khổ các giải đấu của WTA và vươn lên thứ 14 thế giới. Giới quần vợt cho rằng ngày Kvitova gia nhập tốp 10 thế giới và chinh phục các giải Grand Slam sẽ không xa.

Sự tiến bộ của Kvitova không có gì ngạc nhiên trước bởi cô khởi đầu mùa giải 2011 rất ấn tượng khi vào đến tứ kết giải Australia mở rộng (chỉ chịu thua trước tay vợt số 2 thế giới Zvonareva). Năm 2010, Kvitova vào đến bán kết giải Wimbledon mở rộng và chỉ chịu dừng bước trước Serena Williams... Hiếm có những tay vợt trẻ thi đấu ấn tượng như vậy ở sân chơi Grand Slam. Đáng nói là tay vợt người CH Czech mới sân thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2006.

Điểm mạnh nổi trội ở Kvitova là giao bóng, đánh dọc biên uy lực và chính xác. Cô thường thăng hoa khi đối đầu với những tay vợt hàng đầu và giành phần thắng trong những trận đấu kéo dài từ 3-4 giờ đồng hồ – thử thách sự bền bỉ, dẻo dai.

Cái thiếu của Kvitova có chăng chỉ là kinh nghiệm. Nhiều trận gặp những đối thủ bị xem là yếu hơn, nhưng Kvitova lại bỏ lỡ cơ hội kết thúc sớm, tạo cơ hội cho đối thủ vùng lên. Chỉ cần cọ xát đỉnh cao thêm một thời gian, Kvitova sẽ trở thành một tay vợt toàn diện.

TUẤN NGHĨA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết