01/03/2015 - 16:16

ĐẢNG BỘ PHƯỜNG BA LÁNG

TẬP TRUNG KHẮC PHỤC HẠN CHẾ, XÂY DỰNG ĐƠN VỊ VỮNG MẠNH

Đó là mục tiêu mà Đảng bộ phường Ba Láng, quận Cái Răng, đã và đang tập trung thực hiện trong những năm qua. Sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (NQTW4), Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy phường tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; đẩy mạnh quản lý trật tự đô thị, cải cách hành chính…Những nỗ lực ấy đã tạo được sự chuyển biến trên các mặt công tác, góp phần xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Có mặt tại buổi trao quà cho các hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn do lãnh đạo phường Ba Láng tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, chúng tôi cảm nhận rất rõ niềm vui của bà con. Nhận phần quà gồm: gạo và các nhu yếu phẩm, chị Trương Thị Nguyên, khu vực 4, phường Ba Láng, xúc động nói: “Chồng tôi làm nghề bốc vác, cuộc sống gia đình càng khó khăn hơn khi phải nuôi thêm đứa cháu ngoại 3 tuổi. Hàng ngày, làm được đồng nào xài hết nên Tết đến chúng tôi vẫn chưa sắm được quần áo cho con, cháu hay mua món gì ngon cúng ông bà. Với phần quà này, gia đình tôi đón Tết ấm cúng hơn”.

 Lãnh đạo phường Ba Láng trao quà cho các hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhận dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, lãnh đạo phường Ba Láng đã vận động 315 phần quà (mỗi phần trị giá từ 200 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng) và 2,5 tấn gạo, 30 thùng mì tặng cho các hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn…Đồng chí Châu Bách Chiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Ba Láng, cho biết: “Đây cũng là một trong những giải pháp phường đã và đang thực hiện, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn phường”. Trong đợt kiểm điểm theo tinh thần NQTW4 vào năm 2012, BTV Đảng ủy phường Ba Láng nhận được sự đóng góp của các tổ chức và cá nhân là chưa có biện pháp, giải pháp giảm nghèo cụ thể. Khắc phục hạn chế này, Đảng ủy phường chỉ đạo UBND, các ngành, đoàn thể, khu vực đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị và phân công từng đảng viên có trách nhiệm giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; phân công đoàn thể theo dõi, kiểm tra việc sử dụng vốn vay đúng mục đích và giúp các hộ nghèo phát triển kinh tế gia đình. Đây cũng là động lực giúp hộ nghèo an tâm làm ăn, vươn lên thoát nghèo. Năm 2013, toàn phường giảm 18 hộ nghèo và 8 hộ cận nghèo. Năm 2014, toàn phường giảm 19 hộ nghèo và 15 hộ cận nghèo. Hiện nay, phường còn 18 hộ nghèo và 57 hộ cận nghèo.

Đối với các ý kiến góp ý cho BTV Đảng ủy phường Ba Láng là việc lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng chưa đi vào chiều sâu, từ đó một vài cán bộ, đảng viên có biểu hiện quan liêu, ngại đấu tranh, không sát dân, nói không đi đôi với làm…, sau khi phân tích làm rõ nguyên nhân, BTV Đảng ủy đã đề ra kế hoạch tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc tư tưởng. Qua đó, tinh thần, thái độ học tập chỉ thị, nghị quyết các cấp của đảng viên thực hiện nghiêm túc hơn. Công tác tự phê bình và phê bình ở các chi bộ có chuyển biến tích cực, các đảng viên đã mạnh dạn đóng góp xây dựng nội bộ. BTV Đảng ủy phường phân công từng Ủy viên Ban Chấp hành tham dự sinh hoạt ở các chi bộ, tổ chức sinh hoạt chi bộ điểm để các chi bộ rút kinh nghiệm nên chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên.

Trong kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, BTV Đảng ủy phường Ba Láng nhìn nhận công tác cán bộ còn bị động, chưa phù hợp với quy trình đào tạo. Đồng chí Nguyễn Văn Hà, Đảng ủy viên, cán bộ phụ trách tổ chức Đảng ủy, cho biết: “Khắc phục hạn chế này, BTV Đảng ủy phường đã rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của phường giai đoạn 2013-2015, giai đoạn 2015-2020 đúng theo quy định và đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, chính trị. Dựa trên quy hoạch đó, lãnh đạo phường đã đưa 10 đồng chí học trung cấp lý luận chính trị - hành chính; 18 đồng chí tham dự lớp sơ cấp lý luận chính trị cho và 7 đồng chí học đại học chuyên môn nghiệp vụ. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ cũng được củng cố, kiện toàn, đảm bảo cho hoạt động của 10 chi bộ có hiệu quả. Trong đó, có 5 chi bộ có chi ủy gồm 5 đồng chí, 5 chi bộ có chi ủy với số lượng 3 đồng chí. Một số cán bộ chưa đạt chuẩn theo quy định cũng được thay đổi bổ sung cho phù hợp”.

Theo đồng chí Châu Bách Chiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, một trong những hạn chế mà BTV Đảng ủy phường tập trung khắc phục ngay sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4 là tình trạng một số Ủy viên BTV chưa gương mẫu trong việc chấp hành giờ giấc làm việc; lãnh đạo các đoàn thể hoạt động chất lượng chưa cao, nhất là trong công tác vận động quần chúng. Sau kiểm điểm, BTV chỉ đạo hàng tuần họp giao ban nhắc nhở cán bộ chủ chốt tăng cường thực hiện đúng các quy định về giờ giấc làm việc. Qua đó, cán bộ thực hiện nhiệm vụ nghiêm túc, gương mẫu hơn, nhất là bộ phận cải cách hành chính làm việc có nề nếp hơn, hoạt động theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008. BTV cùng với chính quyền, mặt trận, các đoàn thể thường xuyên xuống khu vực để nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng, những vấn đề bức xúc trong cán bộ, đảng viên, nhân dân nhằm tham mưu cho Đảng ủy, HĐND, UBND lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và vận động nhân dân thực hiện nhiệm vụ chính trị của phường. Đảng ủy cùng Khối vận phường kiểm tra việc thực hiện nghị quyết của Đảng bộ về tình hình hoạt động của mặt trận, các đoàn thể ở các khu vực; đồng thời củng cố đưa ra khỏi tổ chức những đoàn viên, hội viên hoạt động không hiệu quả. Qua đó, hoạt động của mặt trận, các đoàn thể hoạt động có chất lượng, hiệu quả hơn.

Kiểm điểm về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu, BTV Đảng ủy phường nhận thấy công tác lãnh đạo phát triển kinh tế của địa phương tuy có chuyển biến nhưng còn chậm, chưa có mô hình kinh tế để nhân rộng. Khắc phục hạn chế này, Đảng ủy chỉ đạo Mặt trận, các đoàn thể vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng vật nuôi, đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình và kinh tế hợp tác. Qua đó, phường thành lập hợp tác xã hoa kiểng, xây dựng mô hình sản xuất giống mít hạt lép, cam sành, mô hình trồng khoai môn cao…Với quyết tâm khắc phục tình trạng các tệ nạn xã hội như trộm cắp, số đề, đá gà…còn diễn biến phức tạp, Đảng ủy chỉ đạo UBND, công an, quân sự, bảo vệ dân phố và các đoàn thể quan tâm tuyên truyền giáo dục trong nhân dân về phòng chống các loại tội phạm; nâng chất hoạt động các tổ tuần tra nhân dân, tăng cường công tác tuần tra, canh gác; tổ chức cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm; xây dựng các cổng rào an ninh trật tự. Từ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, các tệ nạn đã giảm hơn so với trước đây.

Thời gian tới, BTV Đảng ủy phường Ba Láng tiếp tục thực hiện các giải pháp đã đề ra trong hội nghị kiểm điểm theo tinh thần NQTW4 như tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, nhất là sự gương mẫu của các cán bộ chủ chốt; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những hành động thiết thực; quan tâm công tác tổ chức, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; tăng cường đi cơ sở để nắm tình hình và hỗ trợ các khu vực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ…Đồng chí Châu Bách Chiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Ba Láng, khẳng định: “Đảng ủy sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung kiểm điểm của tập thể và cá nhân có thực hiện đúng không? Nếu thực hiện không tốt sẽ nhắc nhở, tạo điều kiện giúp đỡ những cá nhân khắc phục những hạn chế để hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết