23/09/2019 - 10:19

Tập trung đào tạo nghề gắn với giới thiệu việc làm cho người lao động 

Để nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với giới thiệu việc làm, những năm qua, quận Bình Thủy đã triển khai thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn bằng nhiều hình thức, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào công tác giảm nghèo tại địa phương.

Xác định công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là khâu then chốt, giúp lao động có tay nghề, kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, thoát nghèo bền vững, thời gian qua, các phường trên địa bàn quận Bình Thủy đã đưa công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm vào Nghị quyết, kế hoạch kinh tế- xã hội của địa phương để thực hiện. Tùy vào điều kiện thực tế mà các địa phương có những việc làm, xây dựng những mô hình hiệu quả. Bên cạnh đó, các cấp, ngành của quận đã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm cho lao động nông thôn, giúp người dân hiểu ý nghĩa, sự cần thiết của việc tham gia học nghề.

Để việc đào tạo nghề, giải quyết vệc làm phát huy hiệu quả, các phường tiến hành điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của lao động; đặc biệt là nhu cầu sử dụng lao động ở các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn, qua đó mở những ngành nghề nhằm đảm bảo các học viên sau khi học nghề có việc làm ổn định. Võ Thị Thùy An, phường Bình Thủy, 28 tuổi có thu nhập ổn định gần 5 triệu đồng/tháng nhờ tham gia học lớp nghề pha chế vào cuối năm 2018 do Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Bình Thủy và phường Bình Thủy tổ chức. Thùy An cho biết, trong quá trình học nghề được giáo viên hướng dẫn tận tình. Bản thân Thùy An cũng luôn nỗ lực học và nâng cao tay nghề, bởi mong muốn sau khóa học sẽ tìm được việc làm phù hợp, ổn định cuộc sống. Từ sự phấn đấu rèn luyện, sau khi hoàn thành chương trình học lớp nghề pha chế thời gian 3 tháng, Thùy An vào làm tại Cà phê Sala. Với kiến thức được học kết hợp trải nghiệm thực tế, Thùy An không chỉ pha chế sành điệu cà phê mà còn tạo ra nhiều hương vị đặc biệt cho các thức uống trà sữa, được khách hàng yêu thích.

Lớp dạy nghề nấu ăn của phường Long Tuyền thu hút nhiều học viên tham gia.

Năm 2019, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên quận Bình Thủy được giao chỉ tiêu mở 10 lớp nghề. Nhờ thực hiện tốt việc phối hợp với các ngành có liên quan, UBND các phường, công tác tuyên truyền, vận động, khảo sát nhu cầu học nghề của người lao động nên có những lớp nghề phù hợp. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên quận Bình Thủy đã mở 10 lớp nghề, gồm: Xây dựng, may công nghiệp, trang điểm, làm móng, nấu ăn, pha chế,... thu hút 350 học viên tham gia. Tính đến thời điểm này, quận đã bế giảng được 3 lớp nghề may công nghiệp. Đây là những ngành nghề thông dụng, gắn liền với người lao động nên sau khi được đào tạo, người lao động đều có thể áp dụng vào thực tế một cách hiệu quả. Em Đỗ Phạm Hồng Ngọc, phường Trà An, tham gia lớp học nghề pha chế kể: "Em vừa tốt nghiệp lớp 12. Em đến với lớp học nghề với mong muốn có tay nghề để có thể kiếm việc làm, thu nhập ổn định”. Trong thời gian 90 ngày thực học, Hồng Ngọc cố gắng lắng nghe chỉ dạy của giáo viên để nắm được các kiến thức cơ bản về kỹ thuật pha chế một số loại nước uống như: cà phê, trà sữa, trà trân châu, nước ép…Với kiến thức đã học cùng với sự đam mê học hỏi, Ngọc tự tin sẽ đem lại những thức uống ngon, hấp dẫn khách hàng.

Ông Phạm Chí Thừng, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên quận Bình Thủy cho biết: "Một trong những cách làm hay mang lại hiệu quả trong công tác dạy nghề ở quận Bình Thủy là thực hiện mô hình đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho lao động bằng hình thức liên kết với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn”. Theo ông Phạm Chí Thừng, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã kết hợp với các doanh nghiệp mở nhiều lớp đào tạo nghề. Trong đó, có 3 lớp nghề may công nghiệp với 105 học viên tham gia. Sau 60 ngày thực học, 100% học viên được cấp chứng chỉ nghề và được công ty nhận vào làm việc với mức lương khởi điểm trên 4 triệu đồng/tháng, góp phần tạo thu nhập cho cá nhân và gia đình.

Thời gian tới, quận Bình Thủy tiếp tục thực hiện tốt việc phối hợp với các ngành, UBND các phường trong đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người lao động trong  học nghề. Qua đó, tạo thêm việc làm cho người lao động, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo tại địa phương.

Bài, ảnh: KIỀU NƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết