20/04/2020 - 08:38

Tập trung chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 

Các cấp, các ngành, MTTQVN, các đoàn thể, nhân dân quận Thốt Nốt đã và đang tập trung phòng, chống dịch COVID-19 có hiệu quả. Người lao động thuộc diện nghèo, cận nghèo, bán hàng rong, người bán vé số dạo… mất việc làm do ảnh hưởng của dịch được hỗ trợ kịp thời.

Cán bộ công chức phường Thuận An chia gạo từ vận động xã hội hóa, để cấp phát cho người khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19. 

Thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, TP Cần Thơ và quận Thốt Nốt, Đảng ủy phường Thuận An chỉ đạo UBND, MTTQVN, các đoàn thể chuyển hoạt động trọng tâm sang công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Bùi Cửu Long, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, cho biết: Đảng ủy chỉ đạo Đài Truyền thanh phường đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố và quận về công tác phòng, chống dịch, những tác hại, nguy cơ lây nhiễm của dịch COVID-19. Các ngành, đoàn thể phường đã đến từng cơ sở kinh doanh karaoke, massage, tập thể hình, cho thuê loa di động, phục vụ ăn uống, điểm du lịch Vườn cò Bằng Lăng đề nghị ngừng hoạt động. Đề nghị các cơ sở thờ tự dừng những hoạt động lễ, cầu nguyện để không tập trung đông người, theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Tại các điểm chợ Bò Ót, chợ Bằng Lăng, cán bộ phường vận động người đến chợ phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn; cấp phát 500 khẩu trang cho người đến chợ. Đảng ủy phường chỉ đạo các ngành, đoàn thể theo dõi kiểm soát, yêu cầu 23 người nước ngoài và người Việt Nam từ nước ngoài về địa phương cách ly tại nhà 14 ngày đúng hướng dẫn. Bên cạnh đó, Đảng ủy phường chỉ đạo các đoàn thể may 2.000 khẩu trang để cấp phát cho người dân; vận động xã hội hóa được 2 tấn gạo, 315 phần quà đã cấp phát cho 97 người gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19...

Tại phường Tân Hưng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy phường, UBND, MTTQVN, các đoàn thể phường đã và đang chủ động phòng, chống dịch. Đồng chí Phạm Lạc Tiên, Phó Chủ tịch UBND phường, cho biết: Phường đã quản lý, đề nghị cách ly tại nhà 58 người nước ngoài, người Việt Nam từ nước ngoài trở về và 36 người từ các tỉnh thành phố trong nước về địa phương. Phường thành lập đội phản ứng nhanh phối hợp với cán bộ các khu vực nắm chắc tình hình, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm những biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, vận động 2 cơ sở thờ tự là Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo phường và Chùa Long Hưng ngừng các hoạt động lễ, cầu nguyện; tổ chức vận động và cho 250 hộ phục vụ ăn uống trên địa bàn ký cam kết tạm ngừng hoạt động. Phường đã vận động xã hội hóa được gần 6.000 khẩu trang, 609 chai nước rửa tay sát khuẩn, 2.600 gói mì, 2 tấn gạo cấp phát cho 200 hộ gặp khó khăn; vận động 1 điểm cấp phát bánh mì miễn phí... Ông Lê Văn Chanh, người dân khu vực Tân Quới 2, nói: “Vợ chồng tôi bán vé số dạo, do dịch bệnh phải tạm nghỉ từ ngày 1-4. Vừa qua, được địa phương hỗ trợ 1 thùng mì gói, 10kg gạo nên đã bớt phần khó khăn”.

Theo đồng chí Lê Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND quận, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quận Thốt Nốt, Ban Thường vụ Quận ủy và Thường trực UBND quận đã ban hành nhiều văn bản và chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể triển khai nhiều biện pháp đồng bộ phòng, chống dịch. Quận và các phường đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, tuyên truyền trực quan về công tác phòng, chống và tác hại của dịch COVID-19. Các cấp, các ngành, đoàn thể quận đã vận động các cơ sở kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu đóng cửa ngưng phục vụ... Tất cả các cơ sở thờ tự, các hộ có đám tiệc đều không tập trung đông người. Các ngành chức năng và các phường quản lý chặt chẽ, đề nghị cách ly tại gia đình 325 người nước ngoài và người Việt Nam từ nước ngoài về địa phương, trong đó có 22 người về từ Trung Quốc, 148 người về từ Đài Loan (Trung Quốc), 101 người về từ Hàn Quốc, 54 người về từ các nước khác; theo dõi giám sát tại địa bàn 689 người từ các tỉnh, thành phố trong nước về địa phương.

Đồng chí Lê Thị Thúy Hằng cho biết, đến nay, quận đã rà soát nắm danh sách 4.569 người lao động mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong đó, 313 lao động thuộc diện nghèo và cận nghèo, 434 lao động khuyết tật, 120 lao động thuộc hộ có công với cách mạng, 832 lao động bán vé số dạo… Các cấp, các ngành, MTTQVN và các đoàn thể trong quận vận động xã hội hóa gạo, quà và các loại nhu yếu phẩm, đã cấp phát, hỗ trợ các đối tượng này, tổng giá trị hơn 705 triệu đồng.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết