23/05/2023 - 14:53

Tập Thái cực quyền giúp phòng ngừa suy giảm nhận thức 

Suy giảm nhận thức nhẹ (MCI, giai đoạn chuyển tiếp trước khi mắc chứng mất trí nhớ) được biết là có sự tương quan khá lớn với bệnh tiểu đường tuýp 2 (T2D), với gần 45% số bệnh nhân T2D cũng có biểu hiện MCI. Theo một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí JAMA Network Open, tập Thái cực quyền giúp giảm đáng kể tình trạng suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi bị MCI và T2D.

Ðể đi đến kết luận trên, các chuyên gia tại Ðại học Y học Cổ truyền Trung Quốc Phúc Kiến đã quan sát diễn tiến sức khỏe của những người tham gia khi chia họ thành các nhóm khác nhau, bao gồm một nhóm không thay đổi lối sống, một nhóm tập một bài Thái cực quyền đơn giản và một nhóm đi bộ thể dục 60 phút/lần, 3 lần/tuần dưới sự hướng dẫn và giám sát của chuyên gia y tế. Tất cả đều được tham gia một buổi hội thảo giáo dục về kiểm soát T2D, lợi ích của chế độ ăn kiêng và tập thể dục để cải thiện căn bệnh này.

Các thay đổi về sức khỏe của người tham gia lần lượt được đánh giá ở thời điểm bắt đầu, ở mốc 24 tuần và 36 tuần, dựa trên đánh giá về mức đường huyết lúc đói, các dấu hiệu chuyển hóa khác, cũng như điểm Ðánh giá nhận thức Montreal (MoCA), có thang điểm từ 0-30, trong đó, điểm càng cao thì chức năng nhận thức càng tốt. Kết quả đánh giá vào thời điểm 36 tuần cho thấy, nhóm tập Thái cực quyền trung bình đã cải thiện 3,29 điểm trong thang đánh giá MoCA so với ban đầu. Trong khi đó, nhóm đi bộ chỉ cải thiện 2,32 điểm, đồng thời mức độ cải thiện trong thời gian từ 24 đến 36 tuần chậm lại đáng kể so với nhóm tập Thái cực quyền.

Theo nhóm nghiên cứu, kết quả này cho thấy tập Thái cực quyền có thể  trở thành một chế độ tập luyện có khả năng giảm thiểu tác động của T2D, cũng như trì hoãn sự khởi phát của MCI có thể tiến triển thành chứng mất trí nhớ.

Ðược biết, nghiên cứu trước đó cho thấy tập luyện Thái cực quyền giúp cải thiện sự cân bằng, tính linh hoạt, sức khỏe tim mạch và sức khỏe tổng thể.

AN NHIÊN (Theo Scitechdaily)

Chia sẻ bài viết