09/08/2019 - 09:48

Tạo ý thức phân loại rác cho trẻ 

Các em nhỏ được hướng dẫn cách phân loại rác thải.

Văn phòng dự án 100RC Cần Thơ vừa phối hợp với UBND phường An Khánh tổ chức hoạt động ngoài trời hướng dẫn học sinh phân loại rác thải. Tham gia hoạt động có gần 50 học sinh tiểu học cùng phụ huynh ở phường An Khánh. Chương trình được thiết kế khá sinh động bằng những trò chơi thu hút sự tham gia hào hứng của các bé nhằm nêu bật mục đích, ý nghĩa phân loại rác tại nguồn. Đồng thời, qua đó hướng dẫn các bé phân biệt rõ các loại rác thải trong sinh hoạt hằng ngày. Trong các trò chơi, các bé được hướng dẫn cách nhận biết và phân loại các chất thải hữu cơ dễ phân hủy gồm: Thực phẩm, vỏ rau củ quả trong quá trình chế biến, thức ăn thừa, lá cây… Các bé cũng chia chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế, như: giấy, vỏ lon nhôm, vỏ hộp sữa… để dành bán ve chai lấy tiền nuôi heo đất. Cách xử lý các chất thải nguy hại như: Xăng dầu, pin… 

Dưới sự hướng dẫn của các tình nguyện viên, các em hào hứng với việc phân biệt các loại rác, trực tiếp phân loại rác tại nguồn. Em Nguyễn Ngọc Mai Khôi, Trường tiểu học An Nghiệp, thích thú: “Em rất vui vì được học thêm điều mới để bảo vệ môi trường. Em sẽ ghi nhớ cách phân biệt các loại rác và thực hiện khi về nhà”. Còn em Phương Anh, học sinh tiểu học Trường Quốc tế Hòa Bình-Cần Thơ, nói: “Phân loại rác giúp cô chú công nhân đỡ tốn thời gian phân loại rác và việc bỏ rác đúng nơi quy định góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường. Sau khi về nhà, em sẽ nói với ba mẹ mua thêm thùng rác để thực hiện phân loại rác tại nhà”.

Các em nhỏ được hướng dẫn cách phân loại rác thải.

Các em nhỏ được hướng dẫn cách phân loại rác thải.

Tham gia cùng các cháu trong hoạt động phân loại rác thải, cô Nguyễn Thị Loan Phụng, ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: “Cô rất quan tâm về vấn đề môi trường nên khi có bất kỳ hoạt động về bảo vệ môi trường cô đều đưa các cháu đến tham gia. Đây là cách hiệu quả để nâng cao nhận thức của bé về giữ gìn vệ sinh môi trường ngay từ khi còn nhỏ. Bởi trẻ em như trang giấy trắng, nếu được dạy điều đúng và có niềm tin vào điều đó, các em sẽ nghiêm túc thực hiện, đồng thời sẽ nhắc nhở phụ huynh thực hiện theo. Vì vậy, rất cần có thêm các hoạt động đa dạng phục vụ mục tiêu giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các bé học sinh bậc mầm non, tiểu học”.

Trên địa bàn thành phố đã có nhiều trường học chủ động, tích cực trong việc tuyên truyền, giáo dục cho học sinh hình thành thói quen, ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt trong đó chú trọng đến việc phân loại rác tại nguồn. Nhiều chuyên đề, hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt dưới cờ đã được các trường triển khai và đạt hiệu quả cao. Giáo dục ý thức và hình thành thói quen phân loại rác cho học sinh là cách để tác động ngay từ gốc, từ đó lan tỏa trong gia đình và tạo nên sự thay đổi trong xã hội về hành động bảo vệ môi trường. Mới đây, Bộ TN&MT và Bộ Giáo dục và Đào tạo ký kết chương trình phối hợp về bảo vệ môi trường. Hy vọng trong thời gian tới, công tác giáo dục về môi trường tại trường học càng được chú trọng, nhất là phân loại rác tại nguồn, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng về bảo vệ môi trường…

Bài, ảnh: L. Mẫn

Chia sẻ bài viết