28/01/2011 - 21:38

Tạo và sao lưu dữ liệu đến ổ đĩa ảo trong Windows 7

Nếu bạn muốn sao lưu những dữ liệu quan trọng trên máy tính của mình nhằm lấy lại mỗi khi bị mất, bạn có thể sử dụng một ổ đĩa ảo trong Windows 7 để tiến hành sao lưu chúng.

Tạo một ổ đĩa ảo Virtual Hard Drive (VHD)

Điều đầu tiên chúng ta cần làm là tạo ra một VHD. Để làm được việc này, bạn tiến hành thực hiện như sau:

Vào trình đơn Start, gõ vào ô tìm kiếm nội dung diskmgmt.msc và nhấn Enter để mở cửa sổ Computer Management. Tại cửa sổ hiện ra, bạn truy cập vào trình đơn Action/Create VHD.

Lúc này, bạn duyệt đến thư mục muốn lưu trữ file vhd bằng cách nhấp vào nút Browse ở mục Location, chọn kích thước của ổ đĩa ảo trong mục Virtual hard disk size trước khi nhấn OK để xác nhận thiết lập ổ ảo.

Cửa sổ Disk Management hiện ra, bạn sẽ thấy ổ đĩa ảo được liệt kê với không gian đang ở trạng thái unallocated. Để sử dụng được nó, bạn nhấp chuột phải vào nó và chọn Initialize Disk. Cửa sổ hiện ra, bạn chỉ đánh dấu trước lựa chọn MBR (Master Boot Record) trước khi nhấn OK.

Nhận dạng phân vùng ảo

Tiếp tục quay lại cửa sổ quản lý phân vùng ổ cứng trên máy tính, bạn click chuột phải vào phân vùng unallocated và chọn New Simple Volume để mở cửa sổ New Simple Volume Wizard ra, bạn nhấn Next.

Lúc này, bạn hãy chọn phân vùng không gian bạn muốn sử dụng của phân vùng ảo, nhấn Next và lựa chọn tên ổ đĩa ảo, nhấn Next một lần nữa. Tiếp tục, bạn chọn định dạng của phân vùng ảo với 3 định dạng NTFS, FAT hay FAT32 tùy theo bạn, đặt tên cho phân vùng ảo, đánh dấu chọn trước lựa chọn Perform a quick format rồi nhấn Next để tiếp tục. Khi quá trình tạo phân vùng ảo hoàn tất, bạn sẽ thấy bảng thông báo hiện ra, hãy nhấp vào nút Finish để hoàn tất việc khởi tạo một ổ đĩa VHD.

Tiến hành sao lưu dữ liệu vào phân vùng VHD

Bạn mở trình đơn Start và gõ vào hộp tìm kiếm nội dung Backup and restore và nhấn Enter. Cửa sổ hiện ra, bạn nhấp vào liên kết Set up backup thuộc mục Backup.

Cửa sổ hiện ra với tiêu đề Select where you want to save your backup, bạn hãy chọn phân vùng ổ đĩa ảo VHD mà bạn vừa tạo để làm ổ chứa dữ liệu sao lưu. Lúc này, cửa sổ mở ra có tiêu đề What do you want to backup?, bạn nhấp chọn vào mục Let me choose...

Bây giờ, bạn có thể tìm và đánh dấu chọn trước các tập tin và thư mục mà bạn muốn sao lưu. Lúc này, bạn bỏ chọn trước lựa chọn Include a system image of drives trước khi tiếp tục. Ở cửa sổ tiếp theo, bạn có thể lên lịch trình sao lưu để chương trình tự động thực hiện theo một thời gian nào đó mà bạn đưa ra.

Sau khi bạn đã lựa chọn tất cả mọi thứ mình muốn, bạn hãy xem xét lại các thiết lập sao lưu của mình và nhấp vào nút Save settings and run backup. Sau khi sao lưu hoàn tất, bạn có thể truy cập vào ổ đĩa VHD của mình để kiểm tra.

Để khôi phục các tập tin, bạn có thể nhấp đúp chuột vào biểu tượng Backup Windows and Restore, cửa sổ hiện ra bạn hãy chọn Restore my files from this backup để tiến hành khôi phục chúng.

Điểm thú vị khi sử dụng VHD làm ổ đĩa lưu trữ dữ liệu sao lưu, đó là bạn có thể sao chép các tập tin VHD đến các điểm khác. Ví dụ như một mạng chia sẻ, ổ đĩa gắn ngoài, USB hoặc trong một hệ thống máy ảo,...

Hoàng Sa

Chia sẻ bài viết