30/03/2021 - 13:31

Tạo thuận lợi để thí sinh chọn ngành, trường phù hợp 

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) sư phạm năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) được lãnh đạo các cơ sở đào tạo, phụ huynh, học sinh đồng tình cao, vì tạo thuận lợi cho thí sinh. Dự thảo cũng được đóng góp một số điểm để hoàn chỉnh hơn...

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh ngành nghề đào tạo của Trường ĐH Cần Thơ.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh ngành nghề đào tạo của Trường ĐH Cần Thơ.

Dự thảo có 5 điểm mới, gồm: Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm giáo dục mầm non bằng phiếu hoặc trực tuyến (tại những nơi có điều kiện); thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển tối đa 3 lần trong thời gian quy định bằng phương thức trực tuyến (năm trước điều chỉnh nguyện vọng 1 lần); quy định cụ thể hơn về việc các địa phương khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ đặt hàng nguồn nhân lực; sử dụng phiếu kết quả thi THPT để xác nhận nhập học; thống nhất cơ chế phối hợp, hỗ trợ trong quá trình đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, xét tuyển/lọc ảo, thu và sử dụng lệ phí tuyển sinh.

Chị Nguyễn Thị Thiên Ngọc, ngụ quận Ninh Kiều, có con đang học lớp 12, cho biết: “Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng phiếu hoặc trực tuyến, đăng ký hoặc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trực tuyến... giúp học sinh, phụ huynh đỡ mất thời gian đi lại, đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh COVID-19”. Hiện chị Ngọc đang tìm hiểu thông tin tuyển sinh các trường ĐH ở Cần Thơ, để chọn ngành, trường phù hợp với năng lực của con mình.

Theo lãnh đạo các trường, những điểm mới trên đã tăng quyền tự chủ cho các cơ sở đào tạo, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh; nhất là việc thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển tối đa 3 lần trong thời gian quy định bằng phương thức trực tuyến. Tiến sĩ Hồ Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ, cho biết: “Một số điểm mới trong dự thảo không ảnh hưởng nhiều đến công tác tuyển sinh của trường. Các điểm mới còn tạo thuận lợi, giúp thí sinh suy nghĩ kỹ khi lựa chọn trường học, ngành học phù hợp với năng lực”. Năm 2021, Trường Cao đẳng Cần Thơ dự kiến tuyển 2.270 sinh viên cho 23 ngành trình độ CĐ, trong đó có 1 ngành CĐ sư phạm Giáo dục mầm non (240 chỉ tiêu). Theo tiến sĩ Hồ Thanh Tâm, nhằm nâng cao hiệu quả tuyển sinh đối với ngành sư phạm, nhà trường phối hợp với các quận, huyện trên địa bàn thành phố khảo sát nhu cầu giáo viên đến năm 2024, làm căn cứ xin chỉ tiêu từ Bộ, đảm bảo sinh viên sư phạm Giáo dục mầm non ra trường có việc làm sau khi tốt nghiệp.

Ghi nhận ở các trường ĐH, CĐ có đào tạo ngành sư phạm tại TP Cần Thơ, một số điểm mới trong dự thảo không ảnh hưởng quá nhiều trong tuyển sinh của đơn vị. Phương thức tuyển sinh 2021 ở các trường dự báo sẽ không thay đổi nhiều. Đơn cử như Trường ĐH Cần Thơ vẫn giữ 6 phương thức xét tuyển; dự kiến tuyển 6.860 sinh viên (trong đó có 860 chỉ tiêu đào tạo sư phạm) cho 81 chương trình đào tạo đại trà, 2 chương trình tiên tiến và 8 chương trình chất lượng cao. Còn Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ vẫn giữ 4 phương thức xét tuyển. Theo TS Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, hiện trường đang nhận hồ sơ (sơ tuyển) đăng ký xét tuyển bằng học bạ của thí sinh đến khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT; cũng như theo thời gian quy định của Bộ GD&ĐT. “Bộ GD&ĐT vừa có quyết định cho trường đào tạo thêm 2 ngành mới là Quản trị kinh doanh  và Công nghệ Kỹ thuật Hóa học, nâng tổng số ngành đào tạo của trường lên 18 ngành”, thầy Tuấn cho biết thêm.

***

Tại Hội nghị trực tuyến về tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm năm 2021 do Bộ GD&ĐT tổ chức mới đây, những điểm mới trong dự thảo tuyển sinh nhận được sự đồng thuận cao từ các đại biểu. Song, đại diện các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ sư phạm đã đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục quản lý cơ sở dữ liệu, lọc ảo, đảm bảo sự thống nhất cho công tác tuyển sinh. Đồng thời mong muốn các trường THPT tích cực hỗ trợ, hướng dẫn thí sinh trong đăng ký xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng, tránh việc thí sinh điền sai thông tin dẫn đến hệ lụy xét tuyển sau này. Bên cạnh đó, do phần lớn các trường ĐH đều dành 50% chỉ tiêu tuyển sinh bằng phương thức xét kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT, nên kỳ thi này cần thực hiện nghiêm túc, khách quan, công bằng hơn nữa trong khâu ra đề thi, coi thi và chấm thi; nhất là khâu ra đề cần đảm bảo yếu tố phân hóa. Tại hội nghị, GS.TS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: Việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh dựa tiêu chí đội ngũ cán bộ giảng dạy và cơ sở vật chất. Tuy nhiên, nhiều trường có những thế mạnh đặc thù về ngành đào tạo, hoặc tọa lạc tại vùng có nhu cầu một số ngành quan trọng, xã hội đang rất cần (như ngành Công nghệ thông tin), việc dựa theo tiêu chí trên sẽ giới hạn nguồn tuyển. Về chỉ tiêu sư phạm, hiện Nghị định 116  đã ban hành, Bộ nên sớm có thông tư hướng dẫn để thực hiện hiệu quả hơn, giúp thí sinh an tâm hơn.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết