02/10/2023 - 09:50

Tạo thuận lợi để người lao động tiếp cận việc làm phù hợp 

Trung tâm Dịch vụ Việc làm (DVVL) TP Cần Thơ luôn quan tâm, triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển thị trường lao động (TTLÐ) gắn với tăng cường tổ chức các sự kiện giao dịch việc làm (GDVL). Trong 9 tháng đầu năm 2023, Trung tâm đã tư vấn việc làm, chính sách việc làm và học nghề cho 107.537 lượt lao động; giới thiệu việc làm cho 11.153 lượt lao động... góp phần tích cực trong việc kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn thành phố.

Cán bộ Trung tâm DVVL TP Cần Thơ tư vấn việc làm cho học sinh, sinh viên tại sàn GDVL.

Cán bộ Trung tâm DVVL TP Cần Thơ tư vấn việc làm cho học sinh, sinh viên tại sàn GDVL.

Mới đây, trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Ðiền - Cần Thơ lần thứ X năm 2023, đã diễn ra sự kiện sàn GDVL do UBND huyện Phong Ðiền phối hợp Trung tâm DVVL TP Cần Thơ tổ chức. Chương trình nhằm tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên, người lao động (NLÐ) trên địa bàn huyện được tư vấn việc làm, tư vấn hướng nghiệp, chính sách pháp luật và cung cấp về thông tin TTLÐ; được tiếp xúc với các nhà tuyển dụng để lựa chọn những công việc phù hợp với trình độ, khả năng. Có mặt từ sớm tại sàn GDVL, chị Thái Thùy Linh, ngụ tại huyện Phong Ðiền, cho biết: “Tôi tốt nghiệp ngành Kinh tế Thủy sản, Trường Ðại học Cần Thơ đã 2-3 năm nay nhưng vẫn chưa tìm được việc làm phù hợp. Do đặc thù công việc của ngành này thường phải đi công tác xa, trong khi đó, sức khỏe tôi khá yếu. Hiện nay, tôi chỉ ở nhà phụ buôn bán với gia đình và mong muốn tìm được công việc kế toán hoặc nhân viên bán hàng để có thể làm việc gần nhà. Sự kiện sàn GDVL lần này là cơ hội tốt, giúp tôi tìm hiểu thông tin tuyển dụng, mức lương, lựa chọn công việc phù hợp”.

Tại sàn GDVL có 48 đơn vị, doanh nghiệp (DN) tham gia tuyển dụng. Tổng số nhu cầu tuyển dụng, xuất khẩu lao động có trên 800 chỉ tiêu, với đa dạng vị trí ngành nghề, như kế toán thuế, nhân viên thị trường, nhân viên phục vụ, sale marketing, kỹ thuật viên, công nhân may, trình dược viên, pha chế, bếp chính... Các nhà tuyển dụng cũng đưa ra nhiều mức lương đa dạng để thu hút các đối tượng lao động khác nhau, dao động từ 5-20 triệu đồng/tháng. Ngoài các vị trí việc làm trong nước, còn có hàng chục chỉ tiêu thực tập sinh các ngành nghề may, đóng gói, điện tử, cơ khí, nông nghiệp... tại Nhật Bản.

Sàn GDVL tại Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Ðiền - Cần Thơ lần thứ X năm 2023 là một trong số nhiều sự kiện GDVL được Trung tâm DVVL TP Cần Thơ tổ chức nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLÐ tìm kiếm việc làm; đồng thời giúp các đơn vị, DN tuyển dụng được lao động phù hợp. Theo thống kê của Trung tâm DVVL TP Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tổ chức 47 sự kiện GDVL thu hút 2.495 lượt DN tham gia. Nổi bật có các chương trình như ngày gặp gỡ nhà tuyển dụng; phiên GDVL trực tuyến khu vực ÐBSCL và các tỉnh, thành phố lân cận; ngày hội việc làm; điểm tư vấn việc làm tại các trường học, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và tại các quận, huyện... Nhìn chung, chất lượng tư vấn và giới thiệu việc làm tại các sự kiện GDVL do Trung tâm DVVL TP Cần Thơ tổ chức ngày càng đạt hiệu quả. Chất lượng tư vấn chuyên sâu hơn, ứng viên được giới thiệu việc làm đạt chất lượng cao hơn so với cùng kỳ năm 2022.

Trung tâm DVVL TP Cần Thơ cũng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kết nối cung - cầu lao động; nỗ lực thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch trực tuyến; các buổi livestream truyền phát trực tiếp cung cấp những nội dung kiến thức lĩnh vực lao động, việc làm trong và ngoài nước; trang bị và chia sẻ bí quyết, giúp ứng viên tỏa sáng trước nhà tuyển dụng... Trong 9 tháng đầu năm 2023, Trung tâm đã tư vấn việc làm, chính sách việc làm và học nghề cho 107.537 lượt NLÐ; giới thiệu việc làm cho 11.153 lượt NLÐ (trong nước 10.923 lượt, ngoài nước 230 lượt). Ðồng thời, cung ứng 1.673 lượt NLÐ (trong nước 1.141 lượt, ngoài nước 532 lượt), tăng 282 lượt người so cùng kỳ năm 2022.

Theo lãnh đạo Trung tâm DVVL TP Cần Thơ, TTLÐ hiện nay đang có những chuyển biến tích cực. TTLÐ thành phố tập trung thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc ở các nhóm nghề chủ yếu, như công nghiệp chế biến chế tạo, kinh doanh và quản lý; khoa học và kỹ thuật, dịch vụ khách hàng, dịch vụ lưu trú,… Dự kiến nhu cầu tuyển dụng của DN trong thời gian tới sẽ tăng cao, đặc biệt là quý IV-2023 khi các DN đang bước vào giai đoạn nước rút trong thực hiện các mục tiêu, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của cả năm. Ðể công tác giải quyết việc làm thực hiện đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới, nhất là từ nay đến cuối năm 2023, Trung tâm DVVL TP Cần Thơ đã và đang tăng cường công tác thu thập thông tin TTLÐ, cập nhật kịp thời vào cơ sở dữ liệu người tìm việc - việc tìm người, làm cơ sở cho việc cung cấp, phân tích, dự báo TTLÐ, phục vụ tốt cho công tác tư vấn, kết nối việc làm trong nước, ngoài nước. Ðồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động GDVL theo kế hoạch đề ra trong năm để tăng cường kết nối cung - cầu lao động...

Bài, ảnh: Kiến Quốc

Chia sẻ bài viết