29/10/2019 - 07:17

Tạo sức hút cho trường nghề 

Theo đánh giá của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ, mùa tuyển sinh 2019 dần khép lại với nhiều kết quả khả quan ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố. Đây là nền tảng khẳng định sức hút của trường nghề với thí sinh bằng niềm tin chất lượng đào tạo.

Giờ học tiếng Anh của sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ.

Lê Quốc Dũng, tân sinh viên ngành Quản trị nhà hàng, Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ, cho biết: “Tôi chọn trường, ngành này vì yêu thích, lại phù hợp với năng lực. Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp cao hơn”. Năm 2014, Quốc Dũng trúng tuyển vào đại học ngành Quản lý đất đai. Sau hơn 2 năm học đại học, Dũng nhận thấy không phù hợp nên chuyển sang học ngành Quản trị nhà hàng. Vừa làm, vừa học, tuy vất vả nhưng Quốc Dũng hài lòng với ngành học hiện nay. Dũng thông tin thêm: Tôi đã làm thêm công việc phục vụ nhà hàng khi còn đi học nên những trải nghiệm thực tế bổ sung hữu ích vào kiến thức lý thuyết học được trên ghế nhà trường.

Trường hợp của Quốc Dũng không hiếm thấy tại các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố. Ghi nhận từ Trường Cao đẳng Cần Thơ, Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam bộ… đều có trường hợp thí sinh trúng tuyển đại học, đang học và đã tốt nghiệp đại học nhưng chuyển sang học nghề. Theo thống kê Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ, đến nay, 4 ngành cao đẳng của trường đã tuyển đạt tổng chỉ tiêu 2019. Ông Đặng Đại Cuộc, Trưởng phòng Đào tạo của trường, nói: “Điều đáng mừng có nhiều thí sinh học đại học hoặc trúng tuyển cùng lúc đại học và cao đẳng, song chọn học tại trường”. Thạc sĩ Nguyễn Minh Thơ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ, cho biết: “Cơ sở vật chất của trường khang trang ổn định, đội ngũ giảng dạy vững vàng về chuyên môn. Tỷ lệ có việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp đạt trên 95%, đã tạo thêm niềm tin với thí sinh, phụ huynh về chất lượng đào tạo của trường”. Sắp tới, trường tiếp tục đầu tư thêm một phòng thực hành nhà hàng khách sạn, ký túc xá 500 chỗ.

Sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ trong giờ học thực hành. ảnh: B.NG

Sau 3 năm, khối cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp chuyển sang Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý, 2019 được xem là năm có nhiều khởi sắc rõ nét trong công tác tuyển sinh đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Cần Thơ. Tính đến ngày 23-10, tuyển sinh của 10 trường cao đẳng (trong đó có 3 phân hiệu cao đẳng) ở Cần Thơ đều đạt kế hoạch tuyển sinh năm 2019. Trong số 7 trường cao đẳng, có 4 trường đạt 100% như: Cao đẳng Cần Thơ, Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, Cao đẳng Du lịch Cần Thơ, Cao đẳng Nghề Cần Thơ. Theo đánh giá của cán bộ quản lý các trường, nhận thức về học nghề của học sinh gần đây có nhiều chuyển biến tích cực, chọn học theo năng lực, điều kiện gia đình. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã đầu tư nguồn lực để phát triển chất lượng đào tạo; kết nối hiệu quả với doanh nghiệp trong đào tạo, giải quyết việc làm sau tốt nghiệp. Thạc sĩ Phan Thị Thùy Trang, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, cho biết: “Hầu hết các ngành đào tạo của trường đều tuyển được thí sinh. Nhất là ngành Công nghệ ô tô chiếm tỷ lệ cao, đã có trường hợp thí sinh tốt nghiệp đại học đăng ký học ngành này. Hay như ngành Hàn vốn tuyển sinh khó khăn thì nay đã tuyển được thí sinh vào học”. Trường hiện có quy mô đào tạo hơn 4.100 học sinh, sinh viên theo học 14 ngành cao đẳng, 11 ngành trung cấp.

Thực tế, công tác tuyển sinh ở một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố vẫn chưa hết khó khăn, đến nay, 14 trường trung cấp chưa tuyển được 50% tổng chỉ tiêu. Theo ông Đào Minh Lợi, Trưởng Phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Cần Thơ, so với các năm trước, tuyển sinh ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt hiệu quả hơn. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cụ thể là các trường trung cấp tuyển sinh vẫn còn khó khăn. “Sắp tới ngành tiếp tục chỉ đạo, rà soát lại chỉ tiêu tuyển từ nay đến cuối năm, để có giải pháp tháo gỡ khó khăn. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh ở các trường phổ thông, trong đó chú trọng gắn kết chặt chẽ giữa 3 bên “doanh nghiệp - nhà trường - gia đình” để công tác tuyển sinh đạt hiệu quả”, ông Đào Minh Lợi nhấn mạnh.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết