25/05/2019 - 09:32

Tăng tốc vận động nhân dân tham gia BHYT 

Tính đến ngày 30-4-2019, huyện Thới Lai đã có 85.429/126.429 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ bao phủ 67,57% dân số. Trong đó, 2 xã Trường Xuân và Trường Xuân B có tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 74% dân số. Ðể đạt tỷ lệ bao phủ BHYT năm 2019 là 86,2% dân số, các xã, thị trấn của huyện đã và đang triển khai nhiều giải pháp.

Những vướng mắc trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT được chính quyền và ngành chức năng ở huyện Thới Lai quan tâm, tháo gỡ. Trong ảnh: Người dân trình bày kiến nghị về thực hiện quy định BHYT hộ gia đình.

Xã Trường Xuân B đang tăng tốc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Bà Huỳnh Thị T., ở xã Trường Xuân B, dù hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhưng vẫn tiết kiệm chi tiêu, dành dụm gần 1 triệu đồng để tham gia BHYT cho cả hộ gia đình với 2 thành viên, thời hạn tham gia 6 tháng. Vừa qua, bà T. chẳng may mắc bệnh, nhập viện điều trị vài ngày ở Bệnh viện Đa khoa huyện. Bà T. cho biết: “Nhờ có tham gia BHYT nên gia đình tôi đỡ tốn kém cho đợt điều trị vừa qua. Tôi thường nhắc nhở con cháu, bà con hàng xóm nên tham gia BHYT, để phòng khi chẳng may bị ốm đau, bệnh tật, được điều trị bệnh đến nơi, đến chốn…”.

Ông Nguyễn Thành Tích, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân B, cho biết: “Để đạt độ bao phủ BHYT năm 2019 là 86,2% dân số, xã phải có 6.126 người tham gia. Hiện nay, xã đã có 5.291 người có thẻ BHYT, đạt trên 74% dân số. Thời gian tới, các đồng chí được phân công chỉ đạo ấp sẽ tiếp tục bám sát địa bàn và dành nhiều thời gian cùng các đoàn vận động của ấp đến từng hộ dân chưa tham gia BHYT để tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia…”.

Còn tại xã Trường Xuân, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT được chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương thực hiện thường xuyên, liên tục. Trong đó, các thành viên của Tổ tuyên truyền, vận động BHYT ở các ấp luôn bám sát địa bàn, theo dõi chặt hộ nào đã tham gia, hộ nào chưa tham gia, hộ nào thẻ BHYT sắp hết hạn… để thường xuyên đến vận động. Ông Đoàn Bình An, Bí thư, Trưởng ấp Thanh Di, cho biết: “Đối với những trường hợp gặp khó khăn về kinh tế, chúng tôi linh hoạt tạm ứng chi phí tham gia, rồi khi có thẻ người dân sẽ hoàn trả lại”.

Ông Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, cho biết: “Để đạt độ bao phủ BHYT năm 2019 là 86,2% dân số, chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, vận động để bà con hiểu rõ quyền lợi được hưởng khi tham gia BHYT, đối tượng tham gia, phương thức đóng, mức đóng, mức giảm trừ khi tham gia BHYT theo hộ gia đình... Đồng thời, phối hợp với MTTQVN và các đoàn thể phường có kế hoạch vận động các thành viên trong gia đình đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn tham gia BHYT”.

Tính đến ngày 30-4-2019, huyện Thới Lai đã có 85.429/126.429 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 67,57% dân số. Những khó khăn trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT được chính quyền và ngành chức năng lắng nghe, có giải pháp khắc phục. Cụ thể, nếu như trước đây, người tham gia BHYT thường than phiền về thái độ, tác phong phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa huyện khi khám, chữa bệnh BHYT, thì nay mức độ hài lòng của người dân được cải thiện. Thủ tục, quy trình khám, chữa bệnh được cải tiến, giảm bớt thời gian chờ đợi của người dân. Ông Huỳnh Văn Lợi, ở xã Đông Bình, huyện Thới Lai, cho biết: “Tôi thường xuyên đến Bệnh viện Đa khoa huyện khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, tôi rất hài lòng với việc bệnh viện thực hiện việc khám, chữa bệnh BHYT vào ngày thứ bảy, tạo thuận lợi, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT”.

Chất lượng khám, chữa bệnh BHYT dần được cải thiện, mức độ hài lòng của người dân ngày một tăng. Đây là tín hiệu vui, là tiền đề quan trọng để địa phương thuận lợi trong quá trình tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT…

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết