30/04/2020 - 11:29

Tăng sức cạnh tranh và thích ứng với thị trường 

Đầu tư công nghệ trồng rau màu theo hướng an toàn, với nguồn hàng đảm bảo chất lượng và số lượng, đáp ứng theo nhu cầu thị trường đã giúp cho nhiều hợp tác xã (HTX) chuyên canh rau an toàn ở TP Cần Thơ phát triển ngày càng ổn định, tăng quy mô sản xuất, trình độ kỹ thuật canh tác; đồng thời, giúp HTX nâng cao khả năng thích ứng với thị trường, tăng sức cạnh tranh và thu nhập cho thành viên.

Rau an toàn của các HTX rau an toàn trong và ngoài TP Cần Thơ được giới thiệu tại một hội nghị trên địa bàn thành phố.

►Hỗ trợ nông dân

Những tháng đầu năm 2020, Liên minh HTX TP Cần Thơ cùng với các ngành chức năng tại các quận Bình Thủy, Ô Môn và huyện Phong Điền… đã hỗ trợ nông dân sản xuất nhỏ lẻ tham gia vào các HTX, hình thành vùng chuyên canh trồng rau màu, cây ăn trái theo hướng an toàn. Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp, thúc đẩy liên kết hợp tác giữa các HTX với nhau và giữa HTX với doanh nghiệp, từng bước đưa nông sản an toàn tiếp cận các hệ thống siêu thị hay các chuỗi cửa hàng tiện ích. Hiện nhiều HTX chuyên canh rau màu tại TP Cần Thơ đã gắn kết cùng nhau trao đổi kinh nghiệm sản xuất, tăng cường đầu tư công nghệ vào sản xuất, tạo ra nguồn hàng phong phú, đồng nhất về chất lượng, đủ sức đáp ứng các đơn hàng lớn của thị trường. Điều quan trọng là hầu hết các loại rau màu an toàn đều có thương hiệu, có chứng nhận và truy xuất nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Không chỉ có lợi thế về kinh nghiệm, với thâm niên trồng rau màu trên 20 năm, nhiều xã viên của HTX rau an toàn Long Tuyền, quận Bình Thủy còn đầu tư nhà lưới, hệ thống tưới phun tự động chuyên biệt cho các loại rau ăn lá: mồng tơi, rau muống, cải xanh các loại… Đây là lợi thế kép, không chỉ giúp HTX tiết giảm được chi phí sản xuất, mà còn gia tăng sản lượng, với nguồn hàng đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu rau sạch của nhiều khách hàng. Ông Triệu Công Đỉnh, thành viên HTX rau an toàn Long Tuyền, quận Bình Thủy, cho biết: Trước đây, HTX có hơn 10ha đất chuyên trồng rau màu các loại, với hơn 10 thành viên, nhưng nay diện tích canh tác giảm chỉ còn 5ha, do ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa. Vì vậy, để gia tăng giá trị sản xuất rau màu trên cùng một diện tích đất, các thành viên HTX đã bắt tay cùng nhau thực hiện mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Hiện, HTX rau an toàn Long Tuyền có 3 công đất (3.000m2) trồng rau màu được đầu tư nhà lưới, kết hợp hệ thống tưới nước tự động. Theo ông Đỉnh, hầu hết các công đoạn, từ trồng tới chăm sóc, thu hoạch các loại rau ăn lá trong nhà lưới, thành viên HTX đều phải làm theo quy trình GAP. Nhờ đầu tư các giải pháp công nghệ, nên rau ăn lá được trồng trong nhà lưới của HTX tránh được những tác động xấu của biến đổi khí hậu, ít bị sâu bệnh và năng suất đạt cao hơn so với bên ngoài, từ 200-300kg/công. Phần lớn, rau màu của HTX được trồng trong nhà lưới, có chất lượng cao, nên được khách hàng thu mua với giá cao hơn so với giá thị trường từ 10% trở lên, giúp nhà nông yên tâm sản xuất, để nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống kinh tế hộ. 

►Liên kết sản xuất

Để có được nguồn rau an toàn, với chất lượng và sản lượng ổn định, từ 3-5 tấn rau/ngày, cung ứng cho các cửa hàng hay các chợ đầu mối trong và ngoài quận Ô Môn, Ban Giám đốc HTX rau an toàn Hòa Phát, không chỉ hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân trồng rau theo quy trình an toàn, mà còn vận động thành viên đầu tư hệ thống phun mưa. Bởi đây là giải pháp kỹ thuật tiên tiến, vừa giúp tiết kiệm nước, vừa tăng năng suất và chất lượng cho rau màu. Ông Nguyễn Văn Bi, Giám đốc HTX rau an toàn Hòa Phát, quận Ô Môn, cho biết: Từ khi đầu tư hệ thống phun mưa hiện đại vào quy trình canh tác rau màu, nông dân đã tiết kiệm được nhiều công sức và chi phí sản xuất, vì lượng nước từ hệ thống tưới phun được phân bổ đồng đều, giúp rau sinh trưởng tốt hơn, hạn chế sâu hại trên lá… Từ đó, giúp giảm chi phí sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chất lượng rau được cải thiện rõ nét, năng suất cao hơn 50kg/công so với trước đây. Không chỉ vậy, HTX còn trang bị máy sục ozone, có bao bì sản phẩm được đóng gói, với nhãn hiệu rau an toàn Hòa Phát. Nhờ vậy, rau an toàn Hòa Phát ngày càng được nhiều khách hàng biết đến và không chỉ tiêu thụ tiêu thụ ở các chợ đầu mối hay các bếp ăn tập thể… mà còn được nhiều đối tác trong và ngoài thành phố mong muốn hợp tác. Theo ông Nguyễn Văn Bi, mới đây, đại diện một số hệ thống cửa hàng tiện lợi ở TP Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh đã làm việc với Ban Giám đốc HTX về việc liên kết tiêu thụ rau an toàn của HTX. Đây sẽ cơ hội, mở ra hướng hợp tác mới, giúp HTX có đầu mối tiêu thụ ổn định, góp phần tăng giá trị chuỗi sản phẩm rau an toàn và thu nhập cho thành viên HTX.

Ông Nguyễn Đức Phương, Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ, cho rằng: Bằng những cách làm khác nhau, nhưng với mục tiêu chung là liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, đã giúp cho các HTX chuyên canh rau an toàn, phát huy sức mạnh hợp tác, nâng cao năng lực sản xuất, để tăng khả năng cạnh tranh và sự thích ứng trên thị trường. Song, để các HTX hoạt động hiệu quả và phát triển ngày càng bền vững, mỗi HTX cần phải xây dựng lực lượng nòng cốt, nhất là nâng cao vai trò của “người đầu tàu” trong HTX. Bởi, đội ngũ quản lý HTX có trình độ và kỹ năng quản trị tốt, biết định hướng thị trường và xây dựng kế hoạch sản xuất bài bản, hỗ trợ thành viên từ khâu sản xuất đến tiêu thụ. Điều quan trọng, là đảm bảo hài hòa lợi ích cho thành viên trong chuỗi giá trị, sẽ xây dựng được niềm tin cho nông dân gắn bó bền chặt với HTX. Liên minh HTX thành phố sẽ tiếp tục định hướng liên kết sản xuất cho các HTX, tạo cơ hội tiếp xúc, giao thương, hỗ trợ các HTX tiếp cận các chính sách ưu đãi về vốn, đầu tư công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng khả năng đáp ứng theo nhu cầu thị trường; phối hợp với các ngành hữu quan thành phố tổ chức chương trình kết nối nhà sản xuất và nhà phân phối; thúc đẩy HTX hợp tác sản xuất theo chuỗi giá trị, góp phần nâng cao giá trị nông sản và tăng thu nhập cho thành viên.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết