29/04/2021 - 08:10

Tăng khả năng cấp nước sạch phục vụ người dân tại Ô Môn 

Ðể tạo điều kiện cho thêm nhiều hộ dân được sử dụng nước sạch, Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ (gọi tắt là Trung tâm nước) đang khẩn trương thi công mở rộng mạng đường ống cấp nước sạch đến cụm tuyến dân cư cặp theo kênh ông Tụng thuộc khu vực Thới Hòa B, phường Long Hưng, quận Ô Môn. Ðồng thời, Trung tâm nước cũng tiến hành nâng cấp đường ống để đảm bảo đủ nguồn nước sạch đáp ứng yêu cầu của người dân tại các khu vực Thới Bình, Thới Lợi, Thới Trinh thuộc phường Phước Thới và khu vực Thới Bình thuộc phường Thới An, quận Ô Môn.

Thi công nâng cấp nước ống cấp nước sạch lên ống cỡ lớn tại phường Phước Thới, quận Ô Môn.

Đường ống cấp nước sạch được đầu tư, mở rộng đến nhà các hộ dân sống cặp theo tuyến kênh ông Tụng thuộc khu vực Thới Hòa B, phường Long Hưng, quận Ô Môn có tổng chiều dài gần 1km đang được Trung tâm nước khẩn trương thi công để kịp hoàn thành và đưa vào sử dụng ngay trong dịp lễ 30-4 và 1-5 tới đây. Qua đó, tạo điều kiện cho hơn 20 hộ dân nơi đây có nước sạch sử dụng.

Ông Trần Văn Ðắc có nhà cặp theo kênh ông Tụng ở khu vực Thới Hòa B, phường Long Hưng, cho biết: “Khu vực nhà tôi nằm khá xa trung tâm của quận Ô Môn và đây là địa bàn giáp ranh với xã Thới Hưng thuộc huyện Cờ Ðỏ, có mật độ dân cư khá thưa. Nhà nước quan tâm đầu tư, mở rộng đường ống cấp nước sạch đến tận nhà giúp gia đình tôi và bà con nơi đây được sử dụng nước sạch, tôi rất vui. Hiện tôi đã đăng ký tham gia gắn đồng hồ nước để ngay sau khi hoàn thành lắp đặt đường ống nước, gia đình tôi gắn đồng hồ và có nước sạch xài ngay”. Theo ông Nguyễn Văn Bé ngụ khu vực Thới Hòa B, phường Long Hưng, gia đình ông cũng rất vui bởi tới đây sẽ có điều kiện gắn đồng hồ sử dụng nước sạch.

Cùng với đó, Trung tâm nước nỗ lực huy động các nguồn lực để đầu tư mở rộng, nâng cấp mạng đường ống cấp nước tại nhiều phường khác thuộc quận Ô Môn. Ngay những tháng đầu năm 2021, Trung tâm nước đã nâng cấp, thay thế đường ống cỡ lớn tại khu vực Thới Bình thuộc phường Thới An và các khu vực Trường Hòa, Trường Hưng, Bình Yên…thuộc phường Trường Lạc. Ðồng thời, Trung tâm nước cũng đầu tư, nâng công suất cấp nước của nhà máy cấp nước sạch tập trung khu vực Thới Bình phường Thới An từ 300m3 lên 500m3/ngày đêm. Bà Trương Thị Ðạm, ngụ khu vực Thới Bình, phường Thới An, cho biết: “Trước đây, vào các giờ cao điểm nhiều người dùng, nước có tình trạng chảy yếu. Gần đây, khi đường ống cấp nước được nâng cấp, dòng chảy mạnh, nước trong, sạch và ít khi bị cúp nước”.

Thi công lắp đặt đường ống cấp nước sạch khu vực Thới Hòa B, phường Long Hưng, quận Ô Môn.

Hiện Trung tâm nước tiếp tục triển khai nâng cấp, thay thế các đường ống cũ loại nhỏ D60mm-D90mm sang đường ống cỡ lớn D220mm tại nhiều khu vực thuộc phường Phước Thới như: Thới Lợi, Thới Trinh, Thới Bình… nhằm nâng cao khả năng truyền tải nước để đảm bảo đầy đủ nước sạch phục vụ người dân. Ông Nguyễn Thế Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm nước, cho biết: “Mạng lưới đường ống cấp nước cỡ lớn D220mm được đầu tư, lắp đặt tại các khu vực thuộc phường Phước Thới có tổng chiều dài hơn 7,1km. Từ sau Tết Nguyên đán đã triển khai thi công thực hiện đào đất và lắp đặt đường ống được hơn 3,1km, phần còn lại đang tiếp tục thi công, dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 5-2021. Khi đó, việc cung cấp nước cho khu vực Thới Lợi, Thới Trinh và Thới Bình của phường Phước Thới, quận Ô Môn sẽ đảm bảo áp lực và chất lượng, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng và giải quyết ý kiến, kiến nghị phản ánh của bà con khu vực này. Tới đây, Trung tâm nước cũng tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương để  rà soát, triển khai đầu tư, nâng cấp mới các tuyến ống cấp nước truyền tải phân phối đường kính lớn để thay thế các tuyến ống cấp nước đường kính nhỏ, nhằm không ngừng phục vụ tốt nhất nhu cầu sử dụng nước sạch cho nhân dân”.

Ðến nay, quận Ô Môn có 34.621 hộ dân sử dụng nước sạch, đạt tỉ lệ 97,95% trên tổng số hộ dân. Theo bà Bùi Thanh Phương, Trưởng Phòng Kinh tế quận Ô Môn, do hệ thống mạng lưới đường ống cấp nước sạch tại một số nơi đã được đầu tư và đưa vào sử dụng qua nhiều năm nên đôi khi áp lực nước một số khu vực bị yếu giờ cao điểm. Song, nhìn chung, với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo quận và sự vào cuộc quyết liệt của ban ngành quận, địa phương và các đơn vị, doanh nghiệp có liên quan, công tác cấp nước sạch ngày càng được đảm bảo đáp ứng nhu cầu người dân. Thời gian qua, Phòng Kinh tế quận phối hợp với các phường rà soát, nắm bắt nhu cầu của người dân để kịp thời tham mưu, đề xuất UBND quận, Trung tâm nước và doanh nghiệp thực hiện đầu tư, phát triển các công trình cấp nước sạch phục vụ người dân.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết