02/07/2019 - 09:43

Tăng cường vận động người dân tham gia BHYT 

Tính đến ngày 31-5-2019, huyện Thới Lai đã có 84.174/126.429 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ bao phủ 66,58% dân số. Ðể đạt tỷ lệ bao phủ BHYT năm 2019 là 86,2% dân số, các xã, thị trấn của huyện đã và đang triển khai nhiều giải pháp; trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giúp bà con nâng cao nhận thức, mạnh dạn tham gia BHYT. Ðồng thời, chú trọng đến công tác nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT.

Một số ý kiến của người dân xã Tân Thạnh xoay quanh thực hiện chính sách về BHYT, được ngành chức năng thành phố ghi nhận và xem xét, giải quyết theo quy định. 

Trước đây, một trong những khó khăn khi tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT là nhiều hộ dân thường than phiền về chất lượng khám, chữa bệnh đối với đối tượng có thẻ BHYT chưa cao; thủ tục còn rườm rà làm người bệnh chờ đợi lâu… Khắc phục khó khăn này, Bệnh viện Đa khoa huyện Thới Lai đã có nhiều nỗ lực, nhất là đơn giản hóa thủ tục hành chính; chấn chỉnh thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ; thực hiện việc khám, chữa bệnh cho đối tượng BHYT vào ngày thứ bảy, Chủ nhật, ngày nghỉ Lễ, Tết… Những cải tiến này được người dân đồng tình, hài lòng. Bà Nguyễn Thị Thu Dun, ở xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, nhận xét: “Thái độ phục vụ của y, bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa huyện được cải thiện rất nhiều so với trước. Bản thân tôi và nhiều bà con khác rất hài lòng khi đến khám, chữa bệnh tại nơi đây”.

Ông Nguyễn Thành Tích, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân B (huyện Thới Lai), cho biết: “Gần đây, tại những buổi tiếp xúc cử tri hoặc vận động BHYT, người dân đã hạn chế than phiền về chất lượng khám, chữa bệnh cho đối tượng có thẻ BHYT. Hơn nữa, nhận thức về BHYT của người dân không ngừng được nâng lên. Vì vậy, bà con mạnh dạn tham gia khi thẻ BHYT hết hạn”.

Tính đến ngày 31-5-2019, xã Trường Xuân B có 5.138 người có thẻ BHYT, tương đương 72,29% dân số. Để đạt tỷ lệ 86,2% dân số tham gia BHYT, xã Trường Xuân B vừa duy trì số người đã tham gia, vừa cần phát triển mới thêm 988 người. Theo ông Nguyễn Thành Tích, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân B, các đồng chí được phân công chỉ đạo ấp sẽ tiếp tục bám sát địa bàn và dành nhiều thời gian cùng các đoàn vận động của ấp đến từng hộ dân chưa tham gia BHYT để tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia…

Tại xã Trường Xuân, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT được chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương thực hiện thường xuyên, liên tục. Trong đó, các thành viên của Tổ tuyên truyền, vận động BHYT ở các ấp luôn bám sát địa bàn, theo dõi chặt hộ nào đã tham gia, hộ nào chưa tham gia, hộ nào thẻ BHYT sắp hết hạn… để kịp thời đến vận động. Đến ngày 31-5-2019, tỷ lệ bao phủ BHYT ở xã đạt 75,36% dân số. Ông Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, cho biết: “Để đạt độ bao phủ BHYT năm 2019 là 86,2% dân số, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, vận động để bà con hiểu rõ quyền lợi được hưởng khi tham gia BHYT, đối tượng tham gia, phương thức đóng, mức đóng, mức giảm trừ khi tham gia BHYT theo hộ gia đình... Đồng thời, phối hợp với MTTQVN và các đoàn thể xã có kế hoạch vận động các thành viên trong gia đình đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia BHYT”.

Còn tại xã Tân Thạnh, tỷ lệ bao phủ BHYT hiện nay là 67,78% dân số. Để đạt được tỷ lệ độ bao phủ BHYT năm 2019 là 86,2% dân số, thời gian qua, cả hệ thống chính trị địa phương đã vào cuộc, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân. Ông Trần Văn Mới, Bí thư xã Tân Thạnh, cho biết: “Chúng tôi sẽ phát huy vai trò của hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong hoạt động tuyên truyền chính sách BHYT; đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống Đài truyền thanh, tập trung vào nhóm đối tượng hộ gia đình qua cầu nối là các tổ chức công đoàn, hội đoàn thể; kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển hình, mô hình hay. Bên cạnh đó, tổ chức “khen nóng” cho những đơn vị, cá nhân sớm hoàn thành chỉ tiêu”.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết