09/12/2023 - 13:38

Tăng cường vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện 

Ðến ngày 26-11, toàn thành phố có 18.550/31.400 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, đạt 59,08% kế hoạch. Ðể đạt chỉ tiêu đặt ra, thành phố còn phải vận động 12.850 người tham gia mới; đồng thời, đảm bảo toàn bộ là 5.414 người đang tham gia BHXH tự nguyện đến hạn đóng trong tháng 11 và 12-2023 phải tiếp tục tham gia lại.

Nhân viên của tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm y tế, BHXH ở huyện Phong Điền tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Nhân viên của tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm y tế, BHXH ở huyện Phong Điền tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Nhiều năm liền, huyện Cờ Ðỏ là một trong những địa phương thực hiện tốt chỉ tiêu về BHXH tự nguyện. Ông Nguyễn Thành Nguyên ở xã Trung An, huyện Cờ Ðỏ, nói: “Ngoài tham gia bảo hiểm y tế, vợ chồng tôi còn dành dụm tiền tham gia BHXH tự nguyện. Tôi nghĩ tham gia BHXH tự nguyện cũng như tích lũy để dành, sau này lớn tuổi có lương hưu, tôi không phụ thuộc con, cháu”.

Tính đến ngày 26-11, toàn huyện Cờ Ðỏ có 4.016 người tham gia BHXH, đạt 95,39% chỉ tiêu được giao. Ông Hồ Văn Sum, Giám đốc BHXH huyện Cờ Ðỏ, cho biết: “Năm 2023, huyện được giao chỉ tiêu 4.210 người tham gia BHXH tự nguyện. Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, BHXH huyện đã tham mưu Huyện ủy ban hành công văn chỉ đạo tập trung thực hiện. Ðồng thời, UBND huyện cũng phát động phong trào thi đua thực hiệc các chỉ tiêu về bảo hiểm, trong đó có BHXH tự nguyện”. Theo đó, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền; phân công từng thành viên Ban Chỉ đạo kết hợp cán bộ ấp đến tận hộ dân vận động. Các ngành, các cấp cũng tập trung phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện thông qua việc ký kết phối hợp vận động “Mỗi cán bộ, công chức, viên chức vận động ít nhất 1 người thân tham gia BHXH tự nguyện”. Cụ thể, ngành Giáo dục và Ðào tạo huyện luôn chú trọng và làm tốt công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Lực lượng giáo viên và người lao động đã vận động được 1.119 người thân tham gia BHXH tự nguyện...

Theo ông Hồ Văn Sum, Giám đốc BHXH huyện Cờ Ðỏ, từ việc tuyên truyền kịp thời các chính sách BHXH tự nguyện nên người dân tin tưởng và yên tâm tham gia lâu dài. Năm 2024, BHXH huyện sẽ hướng vào các đối tượng là người kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ, lao động tự do… Ðồng thời, mở rộng nhân viên thu, xây dựng mạng lưới cộng tác viên, tuyên truyền rộng khắp đến người dân”.

So với các địa phương, quận Thốt Nốt là đơn vị có số người tham gia BHXH tự nguyện thấp nhất. Chú Nguyễn Văn Bé Tư, cộng tác viên của tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm y tế, BHXH ở phường Thuận An, quận Thốt Nốt, nói: “Tôi thường xuyên tuyên truyền những mặt ưu việt về BHXH tự nguyện đến người dân. Tuy nhiên, do kinh tế gặp khó, cộng thêm người tham gia BHXH tự nguyện chỉ được hưởng 2 chế độ (hưu trí và tử tuất) nên chưa “mặn mà””. Phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt cũng đã nỗ lực trong thực hiện chỉ tiêu về BHXH tự nguyện với 430 người tham gia trong năm 2023. Tuy nhiên, đến ngày 26-11, phường mới vận động được 398 người tham gia. Số còn lại, địa phương đang phấn đấu hoàn thành...

Hiện nay, toàn quận Thốt Nốt đã vận động được 1.370/3.050 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 44,92% chỉ tiêu được giao. Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện của huyện gặp một số khó khăn: người dân chưa nhận thức đầy đủ về BHXH tự nguyện; thu nhập của người dân còn thấp, nên một số người tham gia được một thời gian rồi ngừng; thời gian tham gia BHXH khá dài, nhưng người tham gia chỉ được hưởng 2 chế độ nên chưa “mặn mà”… Ông Võ Văn Tân, Quyền Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, cho biết: “Ðể hoàn thành chỉ tiêu về BHXH tự nguyện, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân bằng cách đi trực tiếp từng nhà vận động; đồng thời rà soát lại, trên cơ sở đảng viên đi trước, cán bộ, công nhân viên chức tích cực tuyên truyền, vận động người thân tham gia”.

Kết quả thực hiện chỉ tiêu về BHXH tự nguyện của huyện Phong Ðiền cũng đạt thấp. Ông Lê Hoàng Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Ðiền, cho biết: “Huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến chính sách, quyền lợi của người tham gia BHXH tự nguyện. Ðồng thời, phân công từng thành viên Ban Chỉ đạo đến xã, ấp rà soát, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và duy trì các đối tượng đã tham gia…”.

Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết