27/11/2023 - 06:29

Tăng cường tuyên truyền về pháp luật lao động, tiền lương 

Sau hơn 1 tháng triển khai bằng nhiều hình thức, Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về lao động, tiền lương” do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Cần Thơ phối hợp tổ chức, đã kết thúc tốt đẹp theo kế hoạch đề ra. Nhiều cá nhân được biểu dương, khen thưởng, đồng thời, bày tỏ mong muốn được tham gia nhiều cuộc thi nội dung gắn với thực tế công việc, cuộc sống. Qua đó, kịp thời cập nhật thông tin về các chế độ, chính sách hiện hành đối với người lao động.

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH thành phố trao thưởng anh Lữ Thái Trân đạt giải Nhất Cuộc thi.

Anh Lữ Thái Trân, Trung tâm Khuyến công và tiết kiệm năng lượng Cần Thơ, Sở Công Thương thành phố, chưa quên cảm xúc vui mừng khi được xướng tên nhận giải Nhất tại Lễ tổng kết Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về lao động, tiền lương” vào trung tuần tháng 11-2023, do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thành phố tổ chức.

Anh Thái Trân chia sẻ: “Tôi thường xuyên theo dõi, cập nhật các thông tin, kiến thức liên quan các chế độ, chính sách của Nhà nước áp dụng đối với người lao động qua tài liệu, truyền hình và mạng xã hội. Khi Cuộc thi được triển khai đến cơ quan, tôi tích cực hưởng ứng. Hệ thống câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu, trong tầm kiến thức nên tôi dễ dàng trả lời đúng các câu hỏi trong đề thi”.  

Thầy Võ Văn Chế Linh, giáo viên Trường THPT Bình Thủy, đạt giải Ba tại Cuộc thi, cho biết: “Cuộc thi này rất ý nghĩa và bổ ích  đối với người lao động, nhất là giáo viên đang công tác như tôi. Qua Cuộc thi, tôi thông hiểu thêm pháp luật về lao động, chế độ, chính sách tiền lương hiện hành liên quan trực tiếp đến người lao động”.

Anh Thái Trân, thầy Chế Linh và tất cả cá nhân đạt giải đều bày tỏ mong muốn ngành chức năng thường xuyên tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu các kiến thức pháp luật hiện hành để tăng cường sự hiểu biết, tuân thủ của cán bộ, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân.       

Thông qua Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về lao động, tiền lương”, Sở LĐ-TB&XH thành phố tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về lao động, tiền lương của Bộ luật Lao động, Nghị định số 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động, Nghị định số 38/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Công dân Việt Nam (từ đủ 15 tuổi trở lên) đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn thành phố dự thi trả lời 29 câu hỏi trắc nghiệm và 1 câu dự đoán tỷ lệ phần trăm (%) số người dự thi trả lời đúng tất cả câu hỏi trắc nghiệm. Mỗi người được dự nhiều lượt thi và lượt cuối là căn cứ để tính điểm và xếp giải. Cuộc thi được tổ chức bằng hình thức trực tuyến trên website: timhieuphapluatlaodongtienluong.cantho.gov.vn hoặc thực hiện quét mã QR bằng điện thoại thông minh để nhận diện vào website dự thi.

Cuộc  thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về lao động, tiền lương” phát động từ 7 giờ ngày 20-9 đến 17 giờ ngày 20-10-2023. Ban tổ chức đã phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp triển khai, vận động, khuyến khích và tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, người lao động, người dân trên địa bàn tích cực hưởng ứng, tham gia cuộc thi trực tuyến thông qua các hình thức: công văn phát động, đăng tải trên trang thông tin điện tử Sở LĐ-TB&XH thành phố và cơ quan báo chí. Kết quả, 1 giải phụ tập thể thuộc về Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ và 11 giải cá nhân gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.

Theo đánh giá của Sở LĐ-TB&XH thành phố, Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về lao động, tiền lương” được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự tích cực hưởng ứng của sở, ban, ngành thành phố và các doanh nghiệp, tạo thuận lợi trong công tác tổ chức và phát động cuộc thi. Cuộc thi góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức người lao động và các tầng lớp nhân dân về các quy định pháp luật lao động, tiền lương. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức trong phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật.

Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi vẫn còn một số hạn chế. Kết quả tỷ lệ trả lời đúng câu hỏi còn thấp cho thấy, nhận thức của công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên, các tầng lớp nhân dân đối với pháp luật về lao động, tiền lương chưa đầy đủ, còn hạn chế. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn chưa chủ động, tích cực trong phát động, vận động nên tỷ lệ công chức, viên chức, người lao động tham gia chưa cao. Một số cán bộ, công chức, viên chức chưa thật sự đầu tư, nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật về lao động, tiền lương, dẫn đến tỷ lệ trả lời đúng các câu hỏi chưa cao. Một số ít doanh nghiệp dự thi còn mang tính hình thức, số lượng, ảnh hưởng việc đánh giá, xếp giải…

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết