02/03/2024 - 11:41

Tăng cường tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện 

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là loại hình BHXH do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Chính sách này giúp lao động tự do, người dân được nhận lương hưu, chế độ tử tuất, giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn quận Cái Răng, đang có xu hướng giảm. Quận đang nỗ lực triển khai các giải pháp để khắc phục tình trạng này.

Buổi tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến người dân của BHXH quận Cái Răng.

BHXH quận Cái Răng và các phường trên địa bàn quận đã tập trung tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, nhằm thu hút nhiều người lao động khu vực phi chính thức tham gia. Qua đó, người dân đã dần nhận thức được đây là chính sách ưu việt để giảm bớt những khó khăn khi về già. Ông Lâm Văn Thảo ở phường Lê Bình, quận Cái Răng, cho biết: “Tôi đang làm nghề tự do. Với mong muốn khi về già có lương hưu để chủ động trong cuộc sống, phòng lúc ốm đau không phải dựa nhiều vào con cháu nên khi được tuyên truyền về BHXH tự nguyện, tôi tham gia, đến nay được hơn 5 năm. Về già, tôi có thể yên tâm về chi phí sinh hoạt hằng ngày, hơn thế nữa, tôi còn có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để khám, chữa bệnh”.

Mặc dù tham gia BHXH tự nguyện có những lợi ích nhất định khi được sự hỗ trợ từ Nhà nước, nhưng theo bà Dương Thúy Hà, Giám đốc BHXH quận Cái Răng, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện còn gặp nhiều khó khăn, việc duy trì đối tượng đã tham gia cũng gặp không ít trở ngại. Ðặc biệt, khi áp dụng Nghị định 07/2021/NÐ-CP ngày 27-1-2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, từ ngày 1-1-2022, mức đóng BHXH tự nguyện điều chỉnh theo hướng tăng thêm. Theo đó, mức tham gia thấp nhất là 330.000 đồng/tháng, tăng 176.000 đồng/tháng so với mức đóng của năm 2021… Ðiều này gây ra những khó khăn nhất định trong công tác duy trì và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Năm 2023, quận Cái Răng được giao phát triển 1.820 người tham gia BHXH tự nguyện. Ðến ngày 31-12-2023, quận có 1.340 người tham gia, giảm 180 người so với năm 2022, đạt 73,6 % so với kế hoạch BHXH thành phố giao.

Theo BHXH quận Cái Răng, Ban Chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT quận đã chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành trên địa bàn quận đẩy mạnh công tác tuyên truyền về BHXH tự nguyện; giải thích về sự thay đổi mức đóng, mức hỗ trợ của Nhà nước và quyền lợi được hưởng để người dân hiểu rõ. Bên cạnh đó, tiếp tục trang bị kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động cho các đại lý thu BHXH, BHYT, các cộng tác viên nhằm góp phần đưa chính sách BHXH tự nguyện đến gần với người dân. Ngoài ra, chúng tôi phối hợp Bưu điện Trung tâm quận ra quân tuyên truyền từng nhóm nhỏ, gặp mặt những người dừng tham gia để vận động tham gia lại; theo dõi sát sao số lượng đối tượng đến hạn phải đóng tiền theo từng địa bàn của đại lý thu để đôn đốc thực hiện thu tái tục…

Năm 2024 là năm tiếp theo thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW ngày 23-5-2018, Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về cải cách chính sách BHXH. Ông Nguyễn Thái Bảo, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng, nhấn mạnh: “Ðể thực hiện đạt chỉ tiêu thành phố giao trong năm 2024, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT quận sẽ chỉ đạo các ngành tập triển khai đồng bộ các giải pháp. Cụ thể, chỉ đạo BHXH quận xây dựng kế hoạch tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người dân. Xác định lộ trình, tiến độ thực hiện (hằng tuần, tháng, quý), áp dụng linh hoạt, kịp thời các giải pháp, đề xuất các nội dung, phần việc cụ thể để triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Phân công viên chức BHXH quận chủ động phối hợp UBND các phường trực tiếp đến từng khu vực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Ðồng thời, chỉ đạo UBND các phường tăng cường trách nhiệm và nâng cao quyết tâm chính trị hoàn thành các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo kế hoạch hằng năm. Phân công các đồng chí trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở địa phương hỗ trợ, cùng các cán bộ khu vực “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT...”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết