30/12/2023 - 16:10

Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới  

Xã hội phát triển, vai trò, vị trí của phụ nữ, trẻ em ngày càng được khẳng định. Thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể huyện Phong Ðiền tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, người dân về trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới (BÐG) và vì sự tiến bộ (VSTB) của phụ nữ. Từ đó, tỷ lệ nữ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội của huyện và các xã, thị trấn ngày càng tăng.

Buổi tuyên truyền BĐG và phòng, chống BLGĐ tại ấp Nhơn Lộc 1, thị trấn Phong Điền.

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan Thường trực của Ban VSTB của phụ nữ huyện Phong Ðiền, hiện nay, tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội của huyện ngày càng tăng, nhất là các vị trí lãnh đạo, quản lý. Ðó là một trong những minh chứng cho sự giảm dần khoảng cách giới ở lĩnh vực chính trị. Ðội ngũ cán bộ nữ từ huyện đến cơ sở thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, quản lý...

Trong 37 đồng chí cấp ủy cấp huyện, có 3 đồng chí nữ, chiếm tỷ lệ 8,1%; nữ đại biểu HÐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026 là 7/31 người, tỷ lệ 22,58%. Nữ tham gia các hoạt động xã hội ngày càng nhiều hơn. Bà Trần Thị Xuân, Phó trưởng Ban VSTB của phụ nữ thị trấn Phong Ðiền, chia sẻ: “Từ khi triển khai Luật BÐG, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (BLGÐ) đến nay, vấn đề BÐG trong gia đình đạt nhiều kết quả nhất định, phụ nữ tự tin và được tôn trọng, bình đẳng hơn trong quan hệ hôn nhân và gia đình. Vợ chồng có trách nhiệm hơn trong chia sẻ công việc, cùng bàn bạc, quyết định những vấn đề quan trọng trong gia đình; có quan điểm, nhận thức đúng đắn về BÐG, từng bước xóa bỏ định kiến giới và không có BLGÐ xảy ra”.

Thị trấn Phong Ðiền duy trì thực hiện mô hình “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” tại 5 ấp của thị trấn. Các ban, ngành, đoàn thể tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước về BÐG, VSTB của phụ nữ, Luật Hôn nhân và gia đình nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực giới, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em. Kịp thời phát hiện những trường hợp có nguy cơ bị bạo lực để tư vấn, hòa giải và can thiệp. Nhờ vậy, từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn thị trấn Phong Ðiền chưa xảy ra trường hợp BLGÐ, bạo lực trên cơ sở giới.

Hằng năm, Ban VSTB của phụ nữ huyện Phong Ðiền tập trung xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động và kiện toàn các thành viên của Ban. Ðồng thời, tổ chức các hoạt động hội thảo, tọa đàm tuyên truyền nâng cao nhận thức; tạo phong trào thi đua trong gia đình và toàn xã hội thực hiện công tác BÐG, ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới... Mô hình điểm “Hỗ trợ xã, phường xây dựng, sửa đổi Quy ước đảm bảo nguyên tắc BÐG” tại xã Trường Long và mô hình “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” tại thị trấn Phong Ðiền được Ban VSTB của phụ nữ huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện, đạt kết quả khả quan. 

Ðể công tác BÐG và VSTB của phụ nữ trên địa bàn huyện đạt kết quả tốt hơn, ông Lê Thanh Tùng, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban VSTB của phụ nữ huyện, cho biết: “Huyện tiếp tục đẩy mạnh truyền thông nhằm nâng cao nhận thức và thực thi pháp luật về BÐG bằng nhiều hình thức. Thường xuyên khảo sát thực trạng đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, nữ quản lý các cấp để tham mưu cấp ủy đảng quy hoạch, đào tạo và đề bạt, bổ nhiệm cán bộ nữ. Ðồng thời, tổ chức hội thảo, tọa đàm, hội thi, diễn đàn, đối thoại nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực hiện BÐG và hoạt động VSTB của phụ nữ, góp phần đạt các mục tiêu, chỉ tiêu của Chiến lược quốc gia về BÐG...”.

Bài, ảnh: XUÂN ÐÀO

 

Chia sẻ bài viết