19/07/2021 - 13:15

Tăng cường phối hợp dạy nghề cho người thất nghiệp 

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) TP Cần Thơ, 6 tháng đầu năm 2021, Trung tâm tiếp nhận 1.359 người lao động (NLĐ) đăng ký học nghề theo chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Kết quả này có được nhờ sự tham gia dạy nghề tích cực của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trong thành phố.

Lớp dạy nghề điện lạnh cho người thất nghiệp do Trung tâm GDNN-GDTX quận Ô Môn phối hợp tổ chức.

 

Ông Phạm Thành Thông, Phó Giám đốc Trung tâm GDNN - giáo dục thường xuyên (GDTX) quận Ô Môn, cho biết: “Qua tư vấn, hầu hết NLÐ đăng ký học nghề phù hợp nhu cầu bản thân và thị trường lao động. Trung tâm phối hợp Trung tâm DVVL thành phố, liên hệ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nắm bắt nhu cầu tuyển dụng để giới thiệu việc làm cho học viên. Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên việc dạy nghề trực tiếp tạm gián đoạn và áp dụng hình thức học online”. Chị Phạm Thị Kiều, xã Ðịnh Môn, huyện Thới Lai, do gia cảnh nên nghỉ việc sau gần 2 năm làm công nhân. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN), chị Kiều đăng ký học nghề trang điểm tại Trung tâm GDNN-GDTX quận Ô Môn. Chị Kiều cho biết: “Trước khi tham gia lớp nghề này, tôi có học qua mạng xã hội, biết cơ bản kỹ thuật nên học nghề rất nhanh. Khi dịch bệnh chưa bùng phát, tôi nhận trang điểm cô dâu, người dự tiệc, thu nhập khoảng 300.000 đồng/ngày. Khi nhận phục vụ tại nhà, thu nhập sẽ cao hơn. Tôi thấy vui khi vừa được làm nghề yêu thích vừa có thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình”. Tháng 3-2021, anh Bùi Thanh Phúc, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, nghỉ việc sau 3 năm làm công nhân công ty gỗ ở tỉnh Bình Dương, để về quê chăm sóc mẹ bị bệnh. Sau đó, anh Phúc làm hồ sơ hưởng TCTN và đăng ký học nghề điện lạnh tại Trung tâm GDNN-GDTX quận Ô Môn. Anh Phúc nói: “Giáo viên hướng dẫn dễ hiểu, dễ tiếp thu kỹ thuật nghề cơ bản. Sau khi học nghề xong, tôi mong muốn được giới thiệu việc làm, có thu nhập ổn định để chăm lo gia đình”.           

Trung tâm GDNN- GDTX quận Ô Môn là đơn vị phối hợp dạy nghề cho NLÐ theo chính sách BHTN. Từ đầu năm 2021, cùng với Trung tâm có 10 cơ sở GDNN tham gia dạy nghề cho NLÐ theo chính sách này với hơn 50 ngành nghề. Qua đó, giúp NLÐ thuận lợi chọn học nghề phù hợp, tận dụng tối đa các ưu đãi, chế độ của chính sách BHTN.

Với nỗ lực nâng chất lượng dạy nghề cho người thất nghiệp, từ tháng 4-2021, Trung tâm DVVL thành phố thực hiện mô hình tư vấn học nghề cho NLÐ theo chính sách BHTN. Tại đây, NLÐ trong thời gian chờ đến lượt giao dịch được tư vấn chính sách BHTN, giới thiệu các ngành nghề đang được đào tạo và liên kết đào tạo tại Trung tâm để tham khảo, lựa chọn và đăng ký học trong quá trình hưởng TCTN. Sau thời gian thực hiện mô hình, quý II-2021, Trung tâm tiếp nhận 916 NLÐ đăng ký học nghề, tăng 106,77% so với quý I. Các ngành nghề đào tạo tại các cơ sở GDNN phù hợp điều kiện, kinh tế địa phương và xu thế xã hội nên thu hút nhiều người tham gia. 6 tháng đầu năm 2021, có 565 học viên hoàn thành khóa học, với 107 học viên tìm được việc làm phù hợp hoặc tự kinh doanh.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL thành phố, Trung tâm DVVL thành phố vừa tổ chức gặp gỡ các Trung tâm GDNN-GDTX quận, huyện và Trường Trung cấp Nghề Thới Lai để trao đổi việc phối hợp dạy nghề cho NLÐ theo chính sách BHTN. Qua đó, góp phần hỗ trợ lao động các địa phương thuận lợi lựa chọn nghề học và địa điểm học; đồng thời sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị tại chỗ, hướng đến nâng cao hiệu quả công tác dạy nghề cho người thất nghiệp. Quá trình phối hợp, Trung tâm thường xuyên liên hệ nắm tình hình các cơ sở GDNN có dạy nghề cho NLÐ theo chính sách BHTN. Hằng tháng, các cơ sở GDNN gửi thông tin về số người tham gia học mới, số người hoàn thành khóa học nghề và tìm được việc làm… Tuy nhiên, việc phối hợp dạy nghề còn một số khó khăn như: thông tin về tình trạng học nghề của NLÐ chưa kịp thời; NLÐ đăng ký nhưng không đến làm hồ sơ nhập học; NLÐ không tham gia trọn khóa học; phối hợp để tư vấn các kỹ năng hỗ trợ tìm việc hoặc khởi sự kinh doanh cho NLÐ hoàn thành khóa học chưa thường xuyên…   

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG  

Chia sẻ bài viết