19/08/2014 - 08:26

Tăng cường kiểm tra hàng hóa Trung Quốc có chứa hóa chất độc hại

Cử tri quận Ninh Kiều đề nghị ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc có chứa hóa chất độc hại. Nội dung trả lời của Sở Công thương thành phố, như sau:

Thời gian qua, Sở Công thương đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, Chi cục Quản lý thị trường thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Đặc biệt là những khi có những vấn đề nhạy cảm phản ánh của xã hội về chất lượng thực phẩm không an toàn hoặc có sự cảnh báo dư luận về thực phẩm gây ngộ độc hay nguyên liệu mang mầm bệnh.

Để xác định hàng hóa có chứa chất độc hại phải lấy mẫu kiểm nghiệm. Căn cứ vào Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa và Nghị định 132/2008/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa thì Quản lý thị trường không có chức năng lấy mẫu kiểm nghiệm. Tuy nhiên, đối với hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc là hàng hóa nhập khẩu, có nguồn gốc xuất xứ nước ngoài, Chi cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường phụ trách địa bàn tăng cường kiểm tra và chú ý kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với hàng hóa nhập khẩu, như: công bố chất lượng sản phẩm khi làm thủ tục thông quan, hóa đơn chứng từ, nhãn hàng hóa… khi được lưu thông trên thị trường.

Chia sẻ bài viết