16/03/2020 - 09:21

Tăng cường kết nối lao động trên môi trường mạng 

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động ngày hội giao dịch việc làm tạm gián đoạn. Thay vào đó, các Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) đẩy mạnh tương tác trên môi trường mạng Internet, đảm bảo kết nối nhu cầu tìm việc và tuyển dụng giữa người lao động và doanh nghiệp.

 

Cán bộ nhân sự Công ty TNHH Tae Kwang Cần Thơ phỏng vấn lao động qua hệ thống phỏng vấn tuyển dụng trực tuyến tại Trung tâm DVVL TP Cần Thơ. Ảnh: Trung tâm cung cấp

Mấy tuần nay, lao động tới Trung tâm DVVL TP Cần Thơ thưa hơn trước. Số lượt doanh nghiệp đến tuyển dụng trực tiếp cũng ít hơn. Dù vậy, để đảm bảo an toàn, Trung tâm DVVL TP Cần Thơ đặt bảng thông báo hướng dẫn khách hàng rửa tay với xà phòng trước và sau khi giao dịch. Nhân viên Trung tâm tuân thủ việc đeo khẩu trang theo hướng dẫn của ngành Y tế. Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL TP Cần Thơ, cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh, số lao động đến giao dịch tại trung tâm giảm từ 20-30%. Để đảm bảo kết nối giao dịch việc làm cho doanh nghiệp và người lao động, trung tâm đẩy mạnh chăm sóc, phát triển khách hàng qua môi trường mạng Internet với trang thông tin điện tử của trung tâm ở địa chỉ: http://vlcantho.vieclamvietnam.gov.vn và 2 tài khoản mạng xã hội facebook, zalo với tên gọi Trung tâm Dịch vụ việc làm Cần Thơ. 4 nhân viên Phòng Thị trường lao động thường xuyên cập nhật thông tin trên trang thông tin điện tử và tương tác với người lao động, doanh nghiệp qua 2 tài khoản mạng xã hội kể cả ngoài giờ hành chính. Trong đó, khách hàng đăng ký tài khoản sàn giao dịch, nếu là doanh nghiệp sẽ có thể dễ dàng cung cấp, nhờ đăng tải thông tin tuyển dụng, còn nếu là người lao động đang tìm việc thì có thể đăng hồ sơ cá nhân trên trang, từ đó 2 bên có thể dễ dàng nắm bắt thông tin của nhau, tìm được cho mình đối tác phù hợp nhất. Ngoài ra, còn có tổng đài điện thoại và email, sẵn sàng nhận thông tin và phản hồi cho khách hàng trong giờ hành chính. Nếu người lao động ngại đến, nhân viên trung tâm có thể hướng dẫn lập hồ sơ cá nhân, hồ sơ xin việc và cung cấp một số kiến thức cơ bản cho cuộc phỏng vấn xin việc thuận lợi hơn qua email”.

Hoàng Mỹ Diệp, ngụ phường Trà An, quận Bình Thủy, tìm kiếm và tương tác với Trung tâm DVVL TP Cần Thơ về thông tin sơ tuyển vị trí nhân viên tư vấn giáo dục được đăng tải trên tài khoản mạng xã hội facebook của trung tâm. Mỹ Diệp cho biết: “Nhân viên trung tâm nhiệt tình, vui vẻ, tương tác với lao động qua mạng khá nhanh. Ngoài việc hỗ trợ thông tin ngắn gọn, kịp thời qua mạng xã hội, nhân viên trung tâm còn gọi điện, báo ngày giờ cụ thể và mời tôi đến phỏng vấn tuyển dụng rất chu đáo. Dù không đến trực tiếp, nhưng các bước tương tác này đã rất chu đáo, đáp ứng đủ nhu cầu thông tin cần thiết cho người lao động. Đặc biệt, trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, việc tương tác qua mạng và điện thoại di động đem đến sự tiện lợi mà vẫn đảm bảo an toàn cho người lao động”.

Không chỉ dừng lại ở các tiện ích này, từ 2018, Trung tâm DVVL TP Cần Thơ đã đầu tư sử dụng hệ thống phỏng vấn tuyển dụng trực tuyến, có thể kết nối nhu cầu tuyển dụng và tìm việc cho doanh nghiệp và lao động vùng ĐBSCL. Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Trung tâm, đơn vị hiện có 4 máy tính được trang bị đầy đủ các thiết bị và phần mềm đi kèm, sẵn sàng phục vụ doanh nghiệp và người lao động phỏng vấn trực tuyến, khi khách hàng có nhu cầu. Với sự hỗ trợ này, doanh nghiệp và người lao động ở các tỉnh khác nhau vẫn có thể dễ dàng gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác phù hợp ngay trên môi trường mạng, trước khi chính thức hợp tác làm việc cùng nhau. Bà Nguyễn Thị Bích Vân cho biết: “Chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp và người lao động. Có cơ sở dữ liệu này, trung tâm sẽ chủ động hơn trong việc kết nối, đáp ứng cung cầu cho thị trường lao động của thành phố và khu vực. Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu này cũng sẽ hỗ trợ trung tâm nắm bắt kịp thời nhu cầu thực tế và tình hình biến động về lao động, việc làm của đôi bên”.

Khách hàng đến giao dịch tại Trung tâm DVVL TP Cần Thơ. Ảnh: Mỹ Tú

Tương tự, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Trung tâm DVVL Thanh niên Cần Thơ cũng hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người. Ông Ngô Thế Nhựt, Phó Trưởng phòng Tư vấn việc làm Trung tâm DVVL Thanh niên Cần Thơ, cho biết, vài tuần nay, lao động đến tư vấn trực tiếp tại trung tâm giảm một nửa so với trước. Để hỗ trợ duy trì kết nối cung cầu cho thị trường lao động, trung tâm tập trung đẩy mạnh tương tác với lao động qua trang thông tin điện tử của trung tâm ở địa chỉ www.MekongWorks.vn; tài khoản mạng xã hội facebook và zalo với tên gọi: Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên Cần Thơ. Trong đó, website có đủ các thông tin về các lớp đào tạo nghề, việc làm mới và lao động còn có thể dễ dàng chọn lựa vị trí việc làm với nơi làm việc phù hợp. Riêng tài khoản mạng xã hội, lao động và doanh nghiệp rất dễ dàng tương tác. 8 nhân viên Phòng Tư vấn việc làm của Trung tâm tham gia thiết kế đồ họa, đăng tải kịp thời các đơn tuyển dụng của doanh nghiệp. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, tương tác, tư vấn cho lao động những thông tin cơ bản về các thông tin tuyển dụng được đăng tải. Dù là tài khoản mạng xã hội nhưng Trung tâm đảm bảo có kiểm duyệt, luôn đảm bảo thông tin chính xác và tập trung mục tiêu hỗ trợ kết nối việc làm. 

Ông Ngô Thế Nhựt khẳng định: “Từ thông tin đăng tuyển qua mạng, mấy ngày qua, việc kết nối lao động vẫn diễn ra thuận lợi. Sau Tết đến nay, nhu cầu tuyển dụng khá nhiều, chủ yếu các vị trí: nhân viên văn phòng, kế toán, chăm sóc bán hàng, lao động phổ thông,... Trong đó, ngày 10-3-2020, qua đăng ký của lao động qua môi trường mạng, Trung tâm đã hướng dẫn 37 lao động làm hồ sơ tham gia ứng tuyển, phỏng vấn tìm việc tại Công ty Cổ phần Mai Linh Tây Đô”. Ở bài đăng thông tin tuyển dụng nhân viên kế toán trên tài khoản mạng xã hội facebook của Trung tâm DVVL Thanh niên Cần Thơ vào ngày 10-3, bạn Hiền ở quận Bình Thủy (tài khoản facebook Dâu Tây), tương tác hỏi về thời hạn nộp hồ sơ và nhanh chóng được nhân viên Trung tâm phản hồi. Hiền cho biết: “Trung tâm đăng thường xuyên và nhiều thông tin tuyển dụng để lao động dễ dàng nắm bắt, tham gia ứng tuyển. Bên cạnh đó, trung tâm cũng tương tác với lao động khá nhanh, tôi rất hài lòng”.

Với việc đẩy mạnh tương tác qua môi trường mạng, việc kết nối cung cầu lao động vẫn diễn ra nhanh chóng, tiện lợi và đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Vì vậy, doanh nghiệp và người lao động hoàn toàn có thể yên tâm thúc đẩy việc tìm kiếm các cơ hội hợp tác, tạo điều kiện duy trì và phát triển ngành nghề, đảm bảo việc làm và thu nhập trong thời điểm này.

MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết