12/03/2015 - 08:59

Đảng bộ phường An Thới

TĂNG CƯỜNG GIÁM SÁT, KIỂM TRA TRONG ĐẢNG

Nhiệm kỳ 2010-2015, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy phường An Thới (quận Bình Thủy) tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) trong Đảng. Qua đó, đã kịp thời ngăn ngừa, xử lý những tổ chức đảng và đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng. Nhờ vậy, hàng năm Đảng bộ phường có trên 99% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh (TSVM).

*NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC KT, GS

Đảng bộ phường An Thới có 965 đảng viên (trong đó có 830 đảng viên hưu trí) đang sinh hoạt tại 22 chi bộ ở khu dân cư và 7 chi bộ ngành. Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy phường xác định tăng cường công tác KT, GS trong Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng Đảng bộ phường TSVM. Vì thế, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy phường đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp KT, GS đồng bộ, hiệu quả. Đồng chí Phan Ngọc Kiều, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường, cho biết: Hàng năm, Đảng ủy và UBKT phường đều xây dựng chương trình KT, GS phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong đó tập trung KT, GS các tổ chức đảng và đảng viên trong việc vận động, sử dụng nguồn xã hội hóa trong dân; việc cấp phát các chế độ, chính sách cho các đối tượng; việc chấp hành Điều lệ Đảng; việc chấp hành Quy định những điều đảng viên không được làm; việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; việc thực hiện trật tự kỷ cương đô thị… Từ năm 2010 đến nay, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy phường đã KT, GS trên 300 lượt chi bộ, đảng bộ bộ phận trực thuộc và trên 10.000 lượt đảng viên. Qua KT, GS đã kịp thời chấn chỉnh nhiều tổ chức đảng và đảng viên khắc phục khuyết điểm, ngăn ngừa nhiều tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, giữ nghiêm kỷ cương kỷ luật trong Đảng.

 Thường trực Đảng ủy phường An Thới họp triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2015.

Cấp ủy các chi bộ và đảng bộ bộ phận trực thuộc Đảng ủy phường cũng tăng cường công tác KT, GS nên đã ngăn ngừa có hiệu quả vi phạm của đảng viên. Đồng chí Hoàng Vinh Quang, Bí thư Đảng ủy bộ phận khu vực 5, cho biết: "Đảng bộ bộ phận khu vực 5 có 88 đảng viên, sinh hoạt tại 3 chi bộ trực thuộc. Từ năm 2010 đến nay, Đảng ủy bộ phận và chi ủy các chi bộ đã tăng cường công tác KT, GS đảng viên thông qua các cuộc họp chi bộ, qua phản ánh của nhân dân, qua sinh hoạt hàng ngày... Song song đó, Đảng ủy và chi ủy các chi bộ cũng chú trọng KT, GS đối với những đảng viên có biểu hiện sa sút trong nhận thức và hành động, không tích cực và gương mẫu trong các phong trào của địa phương, thực hiện nhiệm vụ cầm chừng… Qua đó, ngăn ngừa vi phạm và giúp nhiều đảng viên khắc phục khuyết điểm, vươn lên tiến bộ. Nhờ vậy, 5 năm qua, Đảng bộ bộ phận khu vực 5 không có đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật; hàng năm các chi bộ trực thuộc và Đảng bộ bộ phận khu vực đạt TSVM".

Đồng chí Phan Ngọc Kiều, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, khẳng định: "Nhờ tăng cường công tác KT, GS nên trong nhiệm kỳ 2010-2015, các cấp ủy và UBKT Đảng ủy phường An Thới đã ngăn ngừa có hiệu quả đảng viên vi phạm kỷ luật. Hàng năm, Đảng bộ phường có trên 99% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, hầu hết tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ phường đạt TSVM, Đảng bộ phường được Quận ủy công nhận đạt TSVM". Theo các đồng chí UBKT Đảng ủy phường, cũng qua công tác KT, GS, trong nhiệm kỳ qua, cấp ủy và UBKT Đảng ủy phường đã phát hiện và xử lý kỷ luật 6 đảng viên vi phạm (giảm 7 trường hợp so với nhiệm kỳ trước) và xóa tên 5 đảng viên do vi phạm nguyên tắc Điều lệ Đảng, không gương mẫu trong đóng góp các nguồn thu của địa phương, chiếm đoạt tài sản công dân, chấp hành nghị quyết của chi bộ không nghiêm, tranh chấp với người dân, khiếu kiện vượt cấp, bỏ sinh hoạt đảng…

*TĂNG CƯỜNG KT, GS PHỤC VỤ ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ PHƯỜNG

Đảng bộ phường An Thới là một trong 2 đảng bộ được Thành ủy chọn tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020 để rút kinh nghiệm. Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ Thành ủy giao, thời gian qua, cùng với chuẩn bị chu đáo văn kiện, nhân sự và mọi điều kiện khác để tổ chức đại hội, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy phường đã tăng cường công tác KT, GS nhằm phục vụ tốt Đại hội đại biểu Đảng bộ phường. Theo các đồng chí trong UBKT Đảng ủy phường, thời gian qua, UBKT Đảng ủy phường đã tiếp nhận 2 đơn tố cáo 2 đảng viên vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống. Qua thẩm tra, xác minh UBKT Đảng ủy phường đã kết luận các đơn đều tố cáo sai sự thật. Hiện nay phường không còn tồn đọng đơn thư tố cáo.

Cùng với giải quyết dứt điểm các đơn tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên, thời gian qua, cấp ủy và UBKT Đảng ủy cũng quan tâm GS đối với đại biểu được bầu tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng chí Hoàng Vinh Quang, Bí thư Đảng ủy bộ phận khu vực 5, cho biết: "Đảng bộ bộ phận khu vực 5 có 10 đại biểu được bầu tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015-2020. Thời gian qua, Đảng ủy đã quan tâm GS đối với các đồng chí này. Qua GS, đến nay chưa phát hiện những đồng chí này có biểu hiện tiêu cực, hay mắc khuyết điểm gì...". Không riêng Đảng ủy bộ phận khu vực 5, mà cấp ủy các đảng bộ bộ phận và chi bộ trực thuộc Đảng bộ phường cũng đã quan tâm GS đối với những đại biểu được bầu tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015-2020. Nhờ vậy, đến nay trong tổng số 130 đại biểu được bầu tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ phường chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện sa sút, vi phạm.

Có thể thấy, công tác KT, GS ở Đảng bộ phường An Thới nhiệm kỳ qua đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng Đảng bộ TSVM. Đây là nền tảng quan trọng để Đảng bộ phường tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2015-2020.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết