11/02/2015 - 21:08

PHONG ĐIỀN

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT PHỤC VỤ ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Thời gian qua, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp huyện Phong Điền tăng cường công tác giám sát (GS) thường xuyên và GS chuyên đề đối với các tổ chức đảng và đảng viên; kiểm tra (KT) tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua đó đã kịp thời ngăn ngừa, giảm tỷ lệ tổ chức đảng và đảng viên vi phạm. UBKT các cấp trong huyện cũng tăng cường KT, GS việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy, nhằm góp phần chuẩn bị chu đáo nhân sự đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

Năm 2014, UBKT các cấp huyện Phong Điền chủ động tham mưu giúp cấp ủy và UBKT các cấp xây dựng và ban hành chương trình KT, GS sát với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; phân công các cấp ủy viên thực hiện công tác KT, GS đối với tổ chức đảng và đảng viên. Đồng thời, UBKT các cấp huyện Phong Điền tổ chức thực hiện tốt chương trình KT, GS năm 2014 của cấp ủy và nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định.

UBKT Huyện ủy Phong Điền (bên trái) báo cáo UBKT Thành ủy về công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội Đảng các cấp. 

Đồng chí Nguyễn Thanh Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, cho biết: UBKT Huyện ủy đã tham mưu giúp Ban Thường vụ Huyện ủy đã KT 14 tổ chức đảng về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; việc thi hành Điều lệ Đảng. UBKT Huyện ủy cũng tham mưu giúp BTV Huyện ủy giám sát 7 tổ chức đảng và 3 Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị; việc thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ các cấp; việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân công; việc thực hiện các kết luận của cấp ủy. Song song đó, UBKT Huyện ủy đã tham mưu BTV Huyện ủy thành lập 2 đoàn KT việc thi hành Điều lệ Đảng của 11 tổ chức đảng và 2.545 đảng viên. Qua KT, GS hầu hết các tổ chức đảng và đảng viên thực hiện khá tốt nội dung trên. Tuy nhiên, một vài tổ chức đảng còn hạn chế trong việc nghiên cứu, quán triệt Điều lệ Đảng; sự phối hợp trong lãnh đạo giữa cấp ủy và thủ trưởng cơ quan đôi lúc chưa chặt chẽ; chưa gắn công tác KT, GS với công tác tư tưởng và công tác tổ chức cán bộ đã được BTV Huyện ủy chấn chỉnh khắc phục kịp thời.

Cùng với thực hiện tốt vai trò tham mưu, UBKT Huyện ủy Phong Điền đã thực hiện tốt nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định. Năm 2014, UBKT Huyện ủy đã KT 1 trường hợp là đảng viên, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện khi có dấu hiệu vi phạm. Qua KT đã kết luận có vi phạm và yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm. UBKT Huyện ủy đã GS thường xuyên đối với 128 lượt tổ chức đảng và 4.733 lượt đảng viên, GS chuyên đề đối với 5 tổ chức đảng, 3 đảng viên là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Nội dung GS tập trung việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng; thực hiện chế độ sinh hoạt chi bộ; thực hiện giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức; việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; việc thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm… Qua GS hầu hết các tổ chức đảng và đảng viên thực hiện tốt nội dung được GS. Tuy nhiên, một vài chi bộ tổ chức sinh hoạt chưa đúng thời gian quy định, chưa quan tâm sinh hoạt chuyên đề theo định kỳ; một vài tổ chức đảng chưa tổ chức cho đảng viên đăng ký phấn đấu tu dưỡng theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nắm bắt tư tưởng của đảng viên chưa kịp thời; thực hiện nhiệm vụ KT, GS trong Đảng chưa thường xuyên, xử lý đảng viên có dấu hiệu vi phạm chậm; lãnh đạo đổi mới phương thức hoạt động của các đoàn thể còn hạn chế… đã được UBKT Huyện ủy chấn chỉnh khắc phục kịp thời. Nhờ tăng cường công tác KT, GS, năm 2014, cấp ủy và UBKT các cấp huyện Phong Điền đã chấn chỉnh nhiều tổ chức đảng và đảng viên khắc phục khuyết điểm; thi hành kỷ luật 13 đảng viên vi phạm về Quy định những điều đảng viên không được làm, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình (giảm 2 trường hợp so với cùng kỳ năm trước). Trong đó, xử lý kỷ luật đối với 1 trường hợp là Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Trưởng Công an huyện, 1 chủ tịch Hội LHPN xã, 2 chi ủy viên chi bộ…

Việc giải quyết đơn thư tố cáo tổ chức đảng và đảng viên được UBKT Huyện ủy quan tâm. Đồng chí Nguyễn Thanh Hoàng Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, cho biết: “Năm 2014 đến nay, UBKT Huyện ủy đã nhận 2 đơn tố cáo. Đối tượng bị tố cáo là 1 Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, 1 giáo viên, 1 Phó Chủ tịch UBND xã, 1 cán bộ địa chính xã. Nội dung tố cáo vi phạm phẩm chất đạo đức lối sống, tranh chấp đất đai. Qua thẩm tra, xác minh, UBKT Huyện ủy kết luận chưa có cơ sở kết luận 1 trường hợp, tố cáo đúng một phần 1 trường hợp, tố cáo sai 2 trường hợp”.

Từ đầu năm 2014 đến nay, UBKT các cấp huyện Phong Điền đã tập trung KT, GS việc chuẩn bị nhân sự đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Theo đồng chí Trần Văn Tạo, Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy thị trấn Phong Điền, UBKT Đảng ủy đã GS chặt chẽ việc thực hiện quy trình lựa chọn nhân sự quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ và các chức danh chủ chốt của thị trấn giai đoạn 2015-2020. Qua GS, UBKT Đảng ủy nhận thấy việc lựa chọn nhân sự chặt chẽ, đúng quy trình quy định; chưa phát hiện đại biểu nào có biểu hiện sa sút tư tưởng, vi phạm. UBKT Đảng ủy cũng đã lựa chọn nhân sự để bầu vào UBKT Đảng ủy nhiệm kỳ 2015-2020 gồm 5 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Huỳnh Lam Đa, Phó Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Khánh, cho biết, là đơn vị được Thành ủy chọn làm điểm tổ chức đại hội cấp cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020, đến nay, Đảng ủy đã chuẩn bị chu đáo mọi mặt và sàng tổ chức đại hội trong tháng 3-2015. Bên cạnh chuẩn bị văn kiện, nhân sự cấp ủy khóa mới, Đảng ủy cũng đã chuẩn bị nhân sự bầu vào UBKT Đảng ủy nhiệm kỳ mới gồm 6 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Thanh Hoàng, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, nói: “Huyện ủy đã phê duyệt nhân sự của UBKT 11 đảng ủy cơ sở gồm 47 đồng chí, trong đó 11 đồng chí chủ nhiệm, 7 đồng chí phó chủ nhiệm và 29 đồng chí ủy viên.

Về công tác KT, GS từ nay đến đại hội Đảng các cấp, đồng chí Nguyễn Thanh Hoàng, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, cho biết: UBKT Huyện ủy và UBKT cơ sở sẽ tập trung KT, GS nhân sự được quy hoạch cấp ủy khóa mới và những đại biểu được bầu tham dự đại hội để phát hiện và kịp thời xử lý khi có biểu hiện vi phạm, hoặc vi phạm, nhằm làm trong sạch nội bộ. Trước mắt, từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, UBKT Huyện ủy và UBKT các cấp tập trung KT, GS việc vận động, sử dụng, cấp phát chế độ, chính sách cho gia đình chính sách, hộ nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội nhằm ngăn ngừa vi phạm.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết