10/01/2021 - 08:09

Tăng cường chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới 

Sáng 7-1, UBND tỉnh An Giang tổ chức lễ ra quân tăng cường lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới. Mục tiêu của lần ra quân này nhằm đảm bảo làm tốt công tác phòng, chống tội phạm, kiểm soát người qua lại biên giới, không để xảy ra trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, đảm bảo người dân vui xuân, đón Tết an toàn.

Ðại tá Ðinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang tặng quà, động viên lực lượng tình nguyện lên biên giới tham gia phòng chống dịch.

Tăng cường lực lượng  lên tuyến đầu

Theo UBND tỉnh An Giang, đợt ra quân lần này tỉnh sẽ tăng cường hơn 200 cán bộ, chiến sĩ và công nhân viên thuộc lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng, Hải quan, Ðoàn thanh niên, Hội Phụ nữ tình nguyện lên tuyến đầu, bổ sung cho các lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới của tỉnh An Giang. Ðồng thời, tỉnh sẽ bố trí 177 tổ, chốt phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn tuyến biên giới, tăng 41 tổ, chốt so với trước đây; phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố biên giới tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ biên giới, tổ chức kiểm tra chốt chặn 24/24 giờ, nhất là các tuyến đường mòn, lối mở ở cả đường bộ và đường sông để kiểm soát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết: An Giang là tỉnh có đường biên giới dài gần 100km, tiếp giáp với 2 tỉnh Kandal và Takeo (Vương quốc Campuchia), có 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu chính, 1 của khẩu phụ. Ngoài ra, còn có nhiều sông, kênh rạch chạy qua biên giới, cùng nhiều đường mòn, lối mở tự phát để phục vụ nhu cầu thăm thân nhân, giao thương hàng hóa, qua lại của người dân hai bên biên giới. “Thời gian qua, các đối tượng đã lợi dụng tuyến biên giới có địa hình phức tạp để tổ chức hoạt động phạm tội, nhất là đối tượng buôn lậu, vận chuyển ma túy qua tuyến biên giới An Giang về Việt Nam. Ðặc biệt, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều nước trên thế giới, nhất là các nước có chung đường biên giới với Việt Nam. Vì vậy, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ bên ngoài vào Việt Nam là rất lớn. Ðặc biệt từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, công dân tại các tỉnh giáp biên có nhu cầu rất cao trong việc đi lại, về nước; nếu không kiểm soát chặt biên giới, để xảy ra các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua các đường mòn lối mở dọc tuyến biên giới là rất nguy hiểm” - ông Bình nói.

Chủ động trong mọi tình huống

Hiện nay, tỉnh An Giang đã kích hoạt công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương, nâng lên một mức cảnh giác, đảm bảo an toàn từ nay đến Tết Nguyên đán; tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống dịch, không được chủ quan, lơ là; thực hiện nghiêm giải pháp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế) của Bộ Y tế; các địa phương bố trí điểm cách ly tập trung đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. Các huyện, thị xã, thành phố tuyến sau chủ động chuẩn bị để tăng cường hỗ trợ cho các huyện tuyến trên khi cần thiết.

Bên cạnh đó, UBND xã, phường, thị trấn, khóm, ấp, tổ dân phố phối hợp với lực lượng công an, y tế nắm chắc các trường hợp hết cách ly trở về địa phương phải được giám sát theo dõi y tế thêm 14 ngày; tuyên truyền để người dân không được chủ quan, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp không mang khẩu trang nơi công cộng theo Nghị định 117/NÐ-CP ngày 28-9-2020; đồng thời quy trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị nếu để dịch bùng phát trên địa bàn.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh An Giang vẫn được kiểm soát tốt, chưa phát hiện ca mắc nào tại địa phương. Tuy nhiên, để tăng cường công tác phòng chống dịch, đảm bảo nhân dân hưởng Tết Nguyên đán an toàn, ấm cúng, vui tươi, các lực lượng phòng chống dịch trên tuyến biên giới của tỉnh phải chủ động, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện hoặc có hành vi tiếp tay đưa, đón người xuất nhập cảnh trái phép. Tổ chức tuyên truyền, vận động người dân trên khu vực biên giới nắm chắc các chủ trương của Ðảng, Nhà nước về công tác phòng, chống dịch COVID-19 để yên tâm phát triển kinh tế - xã hội, không lơ là trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh; vận động nhân dân tích cực hỗ trợ lực lượng chức năng, phát hiện kịp thời các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới. “Ðây là nhiệm vụ hết sức nặng nề và đầy gian khó, các đồng chí tham gia thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, khắc phục mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ðây vừa là mệnh lệnh, đồng thời cũng là trách nhiệm đối với xã hội” - ông Bình nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH ANH

Chia sẻ bài viết