15/03/2022 - 18:18

Tận dụng cơ hội để tăng tốc trên “cao tốc” UKVFTA 

(CTO) - Chiều 15-3, Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Hà Nội tổ chức Hội nghị “Một năm thực thi UKVFTA: Thành tựu nổi bật và Định hướng sắp tới”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Các chuyên gia tại phiên thảo luận của hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh; ông Graham Stuart, Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh phụ trách Việt Nam, Lào và Campuchia; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward cùng với đại diện các Bộ ngành, địa phương và các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng của cả hai nước tham dự hội nghị.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) là một trong những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, các cam kết trong Hiệp định được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam đẩy nhanh quá trình cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư - thương mại theo hướng hiện đại, minh bạch và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp nói chung. Với những cam kết sâu về mở cửa thị trường hàng hóa và dịch vụ, Hiệp định được mong đợi sẽ là một đòn bẩy thúc đẩy trao đổi thương mại - đầu tư song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam - Gareth Ward phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị là cơ hội để các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp của hai nước trao đổi, đánh giá những thành tựu đã đạt được và những khó khăn, thách thức trong năm đầu tiên thực thi Hiệp định UKVFTA trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp để từ đó xác định được các giải pháp, định hướng thực thi và tận dụng UKVFTA hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tại hội nghị, các chuyên gia của Việt Nam và Vương quốc Anh đã tập trung đánh giá những cơ hội tăng trưởng cho quan hệ thương mại giữa Việt Nam - Vương quốc Anh, những kết quả đã đạt được và định hướng tận dụng hiệu quả Hiệp định UKVFTA.

Ngoài ra, tại phiên thảo luận, các chuyên gia đại diện cho các Hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng của Việt Nam và Anh, đại diện các đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương đã trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp về các quy định, tiêu chuẩn trong quá trình xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Anh.

Năm đầu thực thi Hiệp định trong bối cảnh khó khăn của đại dịch COVID-19, nhưng trao đổi thương mại hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh vẫn đạt 6,6 tỉ USD, tăng 17,2% so với năm 2020. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Anh đạt 5,7 tỉ USD, tăng 16,4%; còn Anh xuất khẩu sang Việt Nam đạt 850 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại điểm cầu Luân Đôn.

Trong năm 2021, Anh có 48 dự án đầu tư trực tiếp từ vào Việt Nam được cấp mới với số vốn đăng ký hơn 53 triệu USD, tăng 157% so với cùng kỳ, duy trì mức đầu tư trực tiếp của Anh vào Việt Nam ở mức 4 tỉ USD. Anh đang nằm trong nhóm 12 nước có vốn đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Việt Nam.  

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, cho biết, dư địa để khai thác tiềm năng của cả 2 nước còn rất lớn. Anh đang tích cực đẩy mạnh quá trình đàm phán và ký kết các thỏa thuận thương mại sau khi hoàn tất Brexit cùng với việc Việt Nam đã và đang tham gia 15 FTA, trong đó có các FTA lớn như Hiệp định CPTPP, RCEP, EVFTA và đặc biệt là cả 2 nước đang cùng thúc đẩy UKVFTA sẽ tạo ra những cơ hội hấp dẫn để cộng đồng doanh nghiệp 2 nước tăng cường hợp tác, tận dụng các thế mạnh của nhau, từ đó gia tăng hơn nữa giá trị gia tăng từ hoạt động trao đổi kinh tế, thương mại. Hội nghị lần này sẽ đánh giá đầy đủ về cơ hội và thách thức mà cả Việt Nam và Vương quốc Anh găp phải trong quá trình thực thi UKVFTA để cùng đưa ra định hướng sắp tới, giúp cho UKVFTA hiệu quả hơn.

GIA BẢO

Chia sẻ bài viết