04/06/2008 - 09:44

Tạm trú có được tham gia bảo hiểm y tế?

* Tôi tạm trú ở phường Phú Thứ, quận Cái Răng (hộ khẩu thường trú ở huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Tôi đang làm nghề tự do. Vậy tôi có thể tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện (BHYTTN) được không? Đăng ký mua ở đâu? Thủ tục, mức giá ra sao? Tôi có được chọn nơi đăng ký khám chữa bệnh (KCB) ban đầu hay không? Khi KCB ở bệnh viện (BV), tôi có phải trả 20% tổng chi phí KCB cho BV hay không?

Nguyễn Văn Bảo (phường Phú Thứ, quận Cái Răng)

Thắc mắc của bạn đọc Nguyễn Văn Bảo được ông Nguyễn Thanh Long, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ, trả lời như sau:

Đối tượng tham gia BHYTTN theo quy định tại Thông tư số 14/TTLT-BYT-BTC của liên Bộ Tài chính-Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện BHYTTN: mọi công dân Việt Nam (trừ những người đã có thẻ BHYT bắt buộc và trẻ em dưới 6 tuổi) đều được tham gia BHYTTN. Do đó ông thuộc đối tượng được tham gia BHYTTN.

Nơi đăng ký tham gia BHYTTN: tại đại lý thu BHYTTN ở xã, phường, thị trấn, nơi cá nhân hoặc hộ gia đình đăng ký hộ khẩu thường trú. Trường hợp tạm trú phải có giấy tạm trú do công an sở tại nơi tạm trú cấp thì được đăng ký tham gia BHYTTN với đại lý thu của xã, phường, thị trấn nơi tạm trú.

Thủ tục tham gia BHYTTN: nếu tham gia theo đối tượng cá nhân thì người tham gia mang hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân (CMND) hoặc một loại giấy tờ tùy thân có ảnh đến đại lý thu kê khai vào mẫu theo quy định; xuất trình số hộ khẩu, giấy CMND hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh để kiểm tra và nộp tiền cho đại lý thu từ ngày 25 đến ngày cuối cùng của tháng. Trường hợp tạm trú thì xuất trình giấy tạm trú do công an sở tại cấp kèm theo CMND để kiểm tra và giấy tạm trú photocopy để đại lý lưu hồ sơ. Nếu tham gia BHYT hộ gia đình thì thủ tục vẫn như tham gia theo cá nhân nhưng nếu gia đình tham gia từ 3 thành viên trở lên thì phải photocopy sổ hộ khẩu nộp cho đại lý thu để lưu hồ sơ.

Mức phí tham gia theo đối tượng nhân dân: có 2 mức giá, khu vực thành thị (gồm các phường và thị trấn) 320.000 đồng/người/năm, khu vực nông thôn (gồm các xã) mức phí 240.000 đồng/người/năm. Trường hợp tham gia theo hộ gia đình, mỗi đợt từ 3 người trở lên thì người thứ 3 trong hộ tham gia BHYT đối tượng nhân dân được giảm 10% mức giá cá nhân, người thứ tư trở đi, mỗi người tham gia được giảm 20% mức phí.

Đăng ký KCB ban đầu: người tham gia BHYTTN được lựa chọn nơi KCB ban đầu thuận tiện nhất với nơi cư trú của bản thân.

KCB tại BV hoặc cơ sở y tế công lập và ngoài công lập có hợp đồng KCB bảo hiểm y tế với cơ quan BHXH; người tham gia BHYTTN khi KCB tại nơi đăng ký KCB ban đầu hoặc ở cơ sở KCB khác theo giấy chuyển viện phù hợp với tuyến chuyên môn kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế và trong trường hợp cấp cứu tại các cơ sở KCB BHYT được cơ quan BHXH thanh toán chi phí sử dụng các dịch vụ theo giá viện phí hiện hành của nhà nước với các mức như sau:

+ KCB ngoại trú: được thanh toán 100% chi phí KCB ngoại trú khi có chi phí dưới 100.000 đồng cho 1 lần KCB ngoại trú; được thanh toán 80% chi phí KCB ngoại trú khi có chi phí từ 100.000 đồng trở lên cho 1 lần KCB ngoại trú; phần 20% còn lại người bệnh tự thanh toán với cơ sở KCB.

+ KCB nội trú: được thanh toán 80% chi phí KCB nội trú; phần còn lại 20% người bệnh tự thanh toán với cơ sở KCB.

+ KCB theo yêu cầu riêng, tự đi KCB vượt tuyến chuyên môn kỹ thuật theo qui định của Bộ Y tế, KCB tại cơ sở không ký hợp đồng KCB với cơ quan BHXH, KCB ở nước ngoài, các trường hợp đi KCB không trình thẻ BHYT hoặc trình thẻ muộn. Người bệnh tự thanh toán các chi phí KCB với cơ sở KCB đồng thời lưu giữ toàn bộ chứng từ hợp lệ (đơn thuốc, sổ khám bệnh, hóa đơn mua thuốc, giấy ra viện, biên lai thu viện phí theo quy định của Bộ Y tế và các chứng từ liên quan khác) làm cơ sở để cơ quan BHXH thanh toán một phần chi phí KCB. Quy định thanh toán như sau: được thanh toán 100% chi phí nếu chi phí thực tế dưới 100.000 đồng; nếu chi phí từ 100.000 đồng trở lên được thanh toán 80% chi phí thực tế, nhưng cả 2 trường hợp này, chi phí được thanh toán đều không được vượt quá mức quy định tại phụ lục của Thông tư Liên tịch số 06/TTLT-BYT-BTC cụ thể như: ngoại trú (1 đợt điều trị) ở tuyến huyện hoặc tương đương chi phí bình quân: 20.000 đồng, tuyến tỉnh hoặc tương đương chi phí bình quân 30.000 đồng, tuyến trung ương chi phí bình quân 80.000 đồng; nội trú (1 đợt điều trị) tuyến huyện hoặc tương đương chi phí bình quân: 250.000 đồng, tuyến tỉnh hoặc tương đương chi phí bình quân 550.000 đồng, tuyến trung ương chi phí bình quân 900.000 đồng.

ĐOÀN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết