29/01/2020 - 14:39

Tấm thẻ hy vọng 

Có dịp tiếp xúc với nhiều mảnh đời thiếu may mắn, mắc bệnh hiểm nghèo, càng thấm thía về giá trị của sức khỏe và sự sẻ chia từ cộng đồng. Nhờ bảo hiểm y tế (BHYT), họ có thể tiếp tục quá trình điều trị, vượt qua bệnh tật… BHYT thực sự trở thành chiếc phao cứu sinh của nhiều cảnh đời.

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, trao Bằng khen của  Chủ tịch UBND thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác BHYT.

Sự sống được hồi sinh

Tiết Xuân đang tràn ngập khắp nơi. Những tia nắng vàng như mật đua nhau lan tỏa, mang theo sự ấm áp tràn vào căn nhà nhỏ của vợ chồng anh Trần Văn Phát ở xã Trường Thành, huyện Thới Lai. Trước thềm mùa Xuân, niềm vui, hạnh phúc của anh chị như được nhân lên, khi bệnh của con trai - cháu Trần Văn Đạt, 9 tuổi - có tiến triển tốt...

Tháng 3-2019, do bất cẩn, cháu Đạt bị tai nạn, chấn thương sọ não. Cháu được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh phẫu thuật. Vượt qua giai đoạn nguy hiểm, dù sức khỏe Đạt chưa hoàn toàn hồi phục nhưng nhìn con có cử động bằng ánh mắt hay nở nụ cười, vợ chồng anh Phát khấp khởi vui mừng và hy vọng. Gia cảnh anh Phát rất khó khăn. Cha mẹ cho một nền đất, anh chị cất căn nhà nhỏ ở riêng. Không ruộng vườn, ngày ngày anh chị đi làm mướn, thu nhập bấp bênh. Từ ngày cháu Đạt bị tai nạn, anh chị vay mượn tiền khắp nơi để lo cho con. Rất may, cháu Đạt có BHYT, gia đình nhẹ gánh nặng chi phí điều trị. Anh Phát bộc bạch: “Tấm thẻ BHYT đã giúp gia đình tôi có điều kiện điều trị bệnh cho con. Không riêng tôi, nhiều bệnh nhân khác thường ví von rằng: nhờ có thẻ BHYT mà sự sống được hồi sinh!”.

“Thấm thoát đã hơn 3 năm kể từ ngày tôi bị suy thận. Tài sản trong nhà lần lượt đội nón ra đi… Chính BHYT đã mang lại niềm hy vọng và là chỗ dựa vững chắc, giúp tôi có điều kiện chữa bệnh” - bà Bùi Thị Hồng Nhung ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, mở đầu câu chuyện với chúng tôi như thế. Hiện nay, đều đặn mỗi tuần 2 lần bà Nhung đến bệnh viện chạy thận. Chi phí điều trị khoảng chục triệu đồng mỗi tháng - một khoản tiền lớn đối với gia đình bà. Bà Nhung kể: “Trước đây, tôi cũng nghe mọi người tuyên truyền về lợi ích của BHYT, nhưng nghĩ bản thân mình còn khỏe nên chần chừ chưa tham gia. Đến khi bị bệnh, tôi mới hiểu được giá trị mà BHYT mang lại”.

Trường hợp của bà Quảng Thị Kim Sang ở khu vực Thới Hòa, phường Thới An Đông, quận Bình Thủy cũng tương tự. Nhờ BHYT, bà Sang an tâm điều trị, tiếp tục hành trình gian nan, chống chọi với bệnh ung thư vú. Ông Phạm Văn Tùng, chồng bà Sang, bộc bạch: “Có thẻ BHYT tôi mới có điều kiện điều trị bệnh cho vợ. Không có tấm thẻ màu xanh này, tôi e rằng vợ mình sẽ không có điều kiện tiếp tục điều trị”.

Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn.

Giúp người dân nâng cao nhận thức

BHYT toàn dân là chính sách xã hội quan trọng hàng đầu, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc được Đảng và Nhà nước ta hết sức coi trọng, luôn đề cao trong hệ thống chính sách an sinh xã hội. Tại TP Cần Thơ, các ngành, các cấp đã tích cực tuyên truyền, giúp người dân nâng cao nhận thức, mạnh dạn tham gia BHYT. Cụ thể, năm 2019, TP Cần Thơ có 1.064.934 người tham gia BHYT, đạt 86,22% dân số, hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao.

Xã Thạnh Lợi là một trong những xã của huyện ngoại thành Vĩnh Thạnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Đến nay, mạng lưới đại lý thu BHYT đã được bố trí đến tận ấp. Ông Nguyễn Văn Hoàng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp E2, xã Thạnh Lợi, bộc bạch: “Chúng tôi thường cập nhật danh sách hộ nào chưa tham gia hoặc hộ đã tham gia, những thẻ BHYT sắp hết hạn sử dụng để vận động. Trong quá trình tuyên truyền, chúng tôi thường nhấn mạnh các quyền lợi trong việc điều trị các kỹ thuật cao mà người tham gia BHYT liên tục 5 năm thì được hưởng. Nhờ vậy, bà con hiểu và mạnh dạn tham gia BHTY liên tục”.

Nhờ BHYT, bệnh tình của chị Quảng Thị Kim Sang có điều kiện điều trị.

 Để công tác vận động người dân tham gia BHYT đạt hiệu quả cao không thể không kể đến vai trò các tuyên truyền viên, đại lý thu BHYT. Bà Nguyễn Thị Xê, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Bình Phước, phường Phước Thới, quận Ô Môn, là một trong những Đại lý thu BHYT có nhiều nỗ lực trong vận động, tuyên truyền người dân tham gia BHYT. Bà Xê từng công tác tại Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn. Năm 2014, sau khi về hưu, bà Xê tiếp tục tham gia công tác địa phương. Cùng với việc chỉ đạo, triển khai thực hiện các mặt công tác, bà tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. “Tham gia BHYT rất quan trọng. Đôi khi bà con chủ quan để rồi lúc lâm bệnh lại hối tiếc, vì chi phí điều trị quá lớn...”-  bà Xê bộc bạch. Với suy nghĩ đó, bà Xê thường xuyên tới từng nhà, khéo léo tuyên truyền, giúp bà con nâng cao nhận thức pháp luật, nhất là hiểu biết được quyền lợi khi tham gia BHYT. Từ đó, người dân ở khu vực tham gia BHYT ngày một tăng, góp phần cùng địa phương hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Qua 10 năm (2009-2019) thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 07-9-2009, của Ban Bí thư (Khóa X) “Về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”, nhận thức cán bộ, đảng viên, các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn TP Cần Thơ được nâng lên. Nhiều chế độ chính sách về BHYT đã được sửa đổi, bổ sung theo hướng có lợi cho người dân. Vì vậy, đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Cụ thể, năm 2009, số người tham gia BHYT là 488.925 người, đạt độ bao phủ BHYT là 41,10% dân số; đến cuối năm 2018, số người tham gia BHYT đã là 1.070.360 người, đạt  84,09%  dân số. Kết quả khám chữa bệnh BHYT từ đầu 2009 đến 31-12-2018, thành phố đã giải quyết 25.455.682 lượt hồ sơ hưởng BHYT, với số tiền chi là 5.795,277 tỉ đồng...

BÀI, ẢNH: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết