06/05/2019 - 12:07

Tấm lòng ông Hải 

Làm vườn, chăn nuôi, bán lúa giống, thu mua lúa…, những công việc này đã chiếm hầu hết quỹ thời gian trong ngày của ông Nguyễn Hoàng Hải, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ấp Trường Thọ 2A, xã Trường Long, huyện Phong Điền. Không chỉ giỏi làm ăn, ông Hải còn được bà con yêu mến vì tấm lòng với công việc  xã hội.

Ông Nguyễn Hoàng Hải chăm sóc vườn nhãn.

Ông Nguyễn Hoàng Hải chăm sóc vườn nhãn.

Sinh ra trong gia đình nhà nông, khi lập gia đình ông Nguyễn Hoàng Hải được cha mẹ cho 4 công đất vườn, nhờ chí thú làm ăn, chi tiêu hợp lý, giờ đây vợ chồng ông có gần 3ha đất gồm ruộng, vườn. Để có được cơ ngơi như hiện nay, ông Hải lao động không ngơi tay: trồng nhãn, nuôi gần trăm con trăn, bán lúa giống (mỗi năm trên 40 tấn), đi thu mua lúa…

Chịu khó, siêng năng làm ăn, hay giúp đỡ bà con... không phải là điều duy nhất mà mọi người trong ấp kể về ông Hải. Bà Huỳnh Thị Đời, ngụ ấp Trường Thọ, xã Trường Long, nói: “Vợ chồng tôi không có đất sản xuất, được chú Hải cho mượn đất cặp lộ để trồng so đũa, mỗi ngày hái bông bán được 50.000-60.000 đồng, cũng đủ cho hai vợ chồng già ăn uống. Hồi trước, chú Hải còn cho mấy hộ mượn đất trồng đậu trên đất vườn của chú. Có nhiều người như chú Hải, mấy hộ khó khăn đỡ lắm”. Trong thời buổi tấc đất tấc vàng, chuyện cho mượn đất sản xuất nghe khó tin nhưng có thật. Mỗi khi lên đất để trồng cây dài ngày, ông Hải lại cho những người có hoàn cảnh khó khăn nhưng chí thú làm ăn mượn đất trồng rẫy xen với cây trồng của ông lúc còn nhỏ. Cũng từ đó, nhiều hộ nông dân có thêm thu nhập để ổn định cuộc sống. Ông Hải chia sẻ về việc làm của mình: “Đất của tôi trồng nhãn, mấy năm đầu cây còn nhỏ, tôi cho mấy hộ khó khăn mượn đất để trồng rẫy. Cho mượn vậy, họ chịu khó làm mấy mùa rẫy là có lời, có thêm thu nhập lo cho con cái…”.

Không chỉ cho mượn đất, ông Hải còn cung cấp lúa giống và bao tiêu sản phẩm cho bà con. Chuyện bao tiêu của ông cũng linh động và có tình. Dù giá cả đã được thương lượng với nông dân từ trước khi lúa thu hoạch nhưng đến thời điểm bán mà giá lúa lên cao hơn so với khi hợp đồng, ông tăng lên “vài phân” cho bà con để hai bên cùng có lợi. Ông nói thêm: “Nhờ có trước có sau như vậy nên có vụ giá lúa giảm bà con cũng giảm cho tôi đôi chút”. 

Bên cạnh sản xuất để phát triển kinh tế, ông Hải còn có nhiều đóng góp cho địa phương. Ông nói vui: “Người ta đi làm có giỏi việc nước, đảm việc nhà; còn tôi là nông dân thì ráng giỏi sản xuất, đảm việc xã hội, cái nào mình có khả năng thì mình góp sức”. Ông Phạm Văn Tư, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trường Long, huyện Phong Điền, cho biết: “Anh Hải là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện và của thành phố Cần Thơ. Không chỉ vậy, anh còn đóng góp nhiều cho địa phương, từ làm đường, làm cầu, hỗ trợ cho hội viên nông dân trên địa bàn gặp khó khăn về nhà ở cũng như đóng góp cho địa phương khi xảy ra thiên tai… Mỗi việc anh Hải đều rất nhiệt tình, giúp nhiều cho địa phương về công tác an sinh xã hội. Năm 2018, anh Hải còn được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố tuyên dương Người tốt, việc tốt.”

MAI THẢO

Chia sẻ bài viết