27/03/2023 - 07:57

Tấm lòng của cô Ngọc Quý 

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Bảy năm qua, cô Ðỗ Thị Ngọc Quý, giáo viên Trường Tiểu học Trà Nóc 2, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy đã duy trì tổ chức lớp dạy bơi cho các học sinh ở trong và ngoài trường. Nhiều em tham gia lớp học đã biết bơi, đạt nhiều thành tích ở các hội thao của quận và thành phố.

Cô Ðỗ Thị Ngọc Quý hướng dẫn học sinh tập bơi.

Khoảng 16 giờ 20 phút, cô Quý đón học sinh ở trước cổng trường, rồi đưa các em lên xe ô tô ra hồ bơi của Tổng công ty Phát điện 2. Sau khi điểm danh, cô Quý hỏi thăm từng em về tình trạng sức khỏe, kiểm tra các đồ dùng học bơi… Nếu học sinh trong danh sách không có thì cô Quý liên hệ với giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh để hỏi thăm tình hình. Những em học ra trễ, cô Quý trực tiếp chở các em đến hồ bơi. Sau bài tập khởi động, cô tỉ mỉ, ân cần hướng dẫn học sinh các động tác bơi dưới hồ. “Phụ huynh tin tưởng giao con cho tôi dạy bơi, tôi luôn quan sát các em kỹ từ khi ở trường cho đến lúc rời hồ bơi. Khoảng 18 giờ, phụ huynh đến rước các em, tôi mới về nhà”, cô Quý cho biết.

Trước đây, ở Trường Tiểu học Trà Nóc 2 có lớp dạy bơi do các phụ huynh vận động xã hội hóa để tổ chức. Tuy nhiên, các lớp không duy trì được lâu vì thiếu người quản lý, điều hành, dạy bơi... Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh không có thời gian đưa con đi học bơi. Cô Quý đã xin ý kiến lãnh đạo nhà trường, lập kế hoạch tổ chức lại lớp bơi. Trong đó, cô Quý trực tiếp đưa học sinh đến hồ bơi và đứng lớp giảng dạy các kỹ thuật bơi cho các em. Trung bình mỗi năm, cô Quý tham gia tổ chức 2-3 lớp dạy bơi, mỗi lớp 30-40 em. Riêng năm học 2022-2023, cô đã tổ chức 2 lớp với trên 100 học sinh. Các em tham gia lớp bơi học từ lớp 1 đến lớp 5. Ban tổ chức lớp ưu tiên cho các em lớp 5 để khi lên trung học cơ sở các em đều biết bơi. Em Hà Phương Tuấn, học sinh lớp 1A1, cho biết: “Khi em làm chưa đúng các động tác bơi, cô Quý tận tình hướng dẫn em thực hiện lại. Hiện giờ, em đã bơi được trong từng đoạn ngắn”.

Hiện nay, lớp dạy bơi của cô Quý tổ chức vào các chiều các thứ 2,3,4,6 tại hồ bơi của Tổng Công ty phát điện 2. Ðể có thể duy trì lớp dạy bơi, cô xin ý kiến Ban Giám hiệu trường Tiểu học Trà Nóc 2 vận động xã hội hóa để thuê xe đưa học sinh đến nơi tập luyện, trả chi chí thuê hồ bơi… Cô Quý cũng kết nối với 3 giáo viên dạy bơi để huấn luyện các kỹ năng, quản lý các em trong các buổi học. Một trong các thầy dạy bơi đồng hành cùng cô Quý nhiều năm qua là anh Dương Quang Vũ, chủ hồ bơi Tổng Công ty phát điện 2. Anh Dương Quang Vũ trực tiếp tham gia giảng dạy và quản lý các học sinh. “Biết tấm lòng của cô Quý dành cho học sinh, tôi tạo điều kiện tối đa để duy trì lớp bơi. Hiện tại, giá vé vào hồ bơi là 20.000 đồng/lượt, nhưng tôi chỉ thu 50.000 đồng/em/12 lượt”, anh Vũ chia sẻ.

Theo cô Quý, những thông tin về tai nạn đuối nước ở trẻ em thời gian qua luôn làm cô trăn trở về việc trang bị kỹ năng sống cho các học sinh. Trong đó, dạy bơi cho học sinh là điều cô rất quan tâm và được Ban Giám hiệu trường ủng hộ. Hiện nay, cô Quý phụ trách giảng dạy môn thể dục ở trường. Công việc trong tuần đều kín lịch từ sáng đến chiều. Mặc dù vậy, cô luôn dành thời gian để tham gia duy trì lớp bơi hằng tuần. Nhờ sự chung tay của cô Quý và các giáo viên, sự quan tâm của lãnh đạo trường, tỷ lệ học sinh biết bơi ở Trường Tiểu học Trà Nóc 2 tăng lên mỗi năm. Nhiều em trong đó đã đạt thành tích cao trong Hội khỏe Phù Ðổng các cấp, các đại hội thể dục - thể thao…

Trong công tác giảng dạy, cô Ðỗ Thị Ngọc Quý là một trong những giáo viên tiêu biểu của Trường Tiểu học Trà Nóc 2. 16 năm qua, cô đã có nhiều sáng kiến dạy học được công nhận ở các cấp. Ngoài những đồ dùng dạy học được cấp theo quy định, cô Quý làm thêm các đồ dùng dạy học để các bài giảng thêm sinh động, thu hút học sinh trong giờ học. Cuối năm 2022, cô Quý được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2017-2018 đến năm 2021-2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc. Ðầu tháng 3-2023, cô Quý đạt giải Nhì trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học quận Bình Thủy năm học 2022-2023.

“Cô Quý là giáo viên chịu học hỏi, sáng tạo, yêu thương học sinh. Riêng đối với phong trào dạy và học bơi, cô Quý rất nhiệt tình, không ngại khó khăn để sắp xếp thời gian hỗ trợ các em. Hằng năm, hơn 80% em học xong lớp 5 đều biết bơi. Ðó là thành quả rất đáng biểu dương của cô Quý cũng như góp phần vào thành tích chung của trường trong thực hiện nhiệm vụ giúp học sinh phát triển toàn diện”, cô Lê Thị Huỳnh Giao, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trà Nóc 2, cho biết.

Chia sẻ bài viết