18/09/2020 - 19:38

Tấm lòng cô giáo về hưu 

Hơn 10 năm qua, cô Phan Thị Xuân Nguyên (61 tuổi) có nhiều đóng góp tích cực vào các hoạt động, phong trào ở khu vực 3, phường An Bình (quận Ninh Kiều). Với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Gia đình văn hóa, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ khu vực 3, cô Nguyên phối hợp cán bộ đoàn thể vận động người dân xây dựng hiệu quả đời sống văn hóa cơ sở.

Cô Xuân Nguyên là gương người tốt tiêu biểu ở phường An Bình.

Cô Xuân Nguyên là gương người tốt tiêu biểu ở phường An Bình.

Cô Nguyên xuất thân trong gia đình đông anh em ở Hậu Giang. Ðể tiện cho việc học hành của các con, ngày xưa, cha mẹ cô đưa cả nhà đến Cần Thơ lập nghiệp. Từ năm 1974, cô Nguyên sống ở phường An Bình cho đến nay.

Trước đây, cô Nguyên dạy học ở Trường Tiểu học An Bình. Với sự tâm huyết, thương yêu, mong muốn học trò tiến bộ, cô thường nhận dạy kèm miễn phí một số em tại nhà, còn nấu cơm cho ăn. Cảm kích tấm lòng cô giáo, bao thế hệ học trò ra trường giờ vẫn nhớ, hằng năm hẹn nhau đến nhà cô họp mặt. Năm 2009, cô Nguyên nghỉ hưu vì lý do sức khỏe. Sau đó, cô tham gia hoạt động xã hội tại địa phương. Có thời gian, điều kiện kinh tế, cô tận tụy giúp ích cho đời bằng những việc làm ý nghĩa.

Hằng năm, vào mỗi đợt khai giảng, cô vận động tiền, tập, sách, áo dài… để tặng các em học sinh học giỏi, đậu đại học và những hoàn cảnh khó khăn. Năm học này, cô vận động được 600 quyển tập cùng nhiều dụng cụ học tập tặng học trò trong khu vực. Ðối với những hộ quan tâm chuyện học hoặc có con em học thành tích cao, đỗ đạt, cô vận động xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học…

Ða số phụ nữ trong khu vực mua bán nhỏ, vất vả mưu sinh. Với mong muốn nâng cao đời sống tinh thần cho chị em, cô Nguyên phối hợp tuyên truyền tham gia Hội Phụ nữ để giao lưu, sinh hoạt, có thêm kiến thức xây dựng cuộc sống tốt hơn. Ðể các buổi họp lệ thêm sinh động, cô sưu tầm những kinh nghiệm hay trong giữ gìn hạnh phúc, nuôi dạy con, bài thuốc, mẹo vặt làm đẹp, món ăn ngon… phổ biến cho chị em. Bên cạnh đó, cô duy trì tốt hoạt động các tổ hùn vốn, hỗ trợ hội viên làm ăn, phát triển kinh tế. Căn nhà xinh xắn, rộng rãi của cô Nguyên ở khu vực 3 nhiều năm nay là điểm hẹn họp mặt, vui chơi của phụ nữ khu vực vào các dịp lễ.

Là một trong những thành viên nòng cốt xây dựng Câu lạc bộ Gia đình văn hóa, cô Nguyên cùng các thành viên thực hiện, lan tỏa lối sống đẹp đến cộng đồng. Mọi người nêu cao tinh thần tự giác chấp hành tốt quy định địa phương, mua bán đúng nơi quy định, không vi phạm pháp luật về giao thông, đóng góp gắn camera an ninh các tuyến đường… Những dịp cuối tuần, cô Nguyên cùng bà con quét dọn đường sá sạch đẹp, giữ gìn mỹ quan đô thị. Cô còn phối hợp hòa giải nhiều vụ liên quan tranh chấp, hạn chế khiếu kiện, gắn kết tình nghĩa xóm làng, đảm bảo an ninh trật tự cơ sở.

Mấy năm nay, cô Nguyên cùng bạn bè xin quần áo cũ về phân loại, giặt sạch gởi tặng những nơi có nhu cầu. Người thân trong gia đình cô luôn ủng hộ về vật chất lẫn tinh thần, giúp đỡ kịp thời những hoàn cảnh thương tâm. Cô Nguyên chia sẻ: "Quãng thời gian nghỉ hưu đối với tôi thật sự rất có ý nghĩa. Giúp đỡ người khác cũng là cách tạo niềm vui, hạnh phúc cho mình. Làm việc thiện thì không câu nệ chuyện lớn hay nhỏ, miễn công sức của mình mang lại điều tốt cho xã hội là mãn nguyện rồi".

Trong quá trình công tác, hằng năm, cô Nguyên được địa phương tặng nhiều giấy khen. Mới đây, cô được UBND phường An Bình tặng Giấy khen có thành tích tốt trong công tác xây dựng Phường đạt chuẩn văn minh đô thị và trong thực hiện các mô hình học tập tiêu biểu giai đoạn 2016-2020… Chị Trương Thị Thuận, Chủ tịch Hội LHPN phường An Bình, cho biết: "Cô Nguyên là gương người tốt việc tốt tiêu biểu ở địa phương, rất nhiệt tình, xông xáo. Cô đã góp phần đưa nhiều phong trào phụ nữ khu vực 3 phát triển, thu hút chị em tham gia. Sống gương mẫu, chan hòa, hết lòng vì việc chung nên cô Nguyên được hội viên quý mến, tín nhiệm".

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết