28/07/2023 - 16:35

Tâm huyết với nghề “cấp cứu máy tính” 

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Năm 2009, anh Võ Văn Diện (34 tuổi, ở hẻm 112, đường 3-2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều), tốt nghiệp Ngành Công nghệ thông tin của Trường Cao đẳng Nghề số 8. Anh đi làm thuê cho nhiều công ty về công nghệ, trước khi mở cơ sở sửa chữa máy tính.

Anh Võ Văn Diện (đứng) trao đổi công việc với bạn Nguyễn Đình Thẩm.

8 giờ sáng, anh Võ Văn Diện cặm cụi sửa máy tính cho một khách hàng là sinh viên. Khi có người muốn mua máy tính qua mạng xã hội thì anh Diện tư vấn, hỗ trợ thông tin để khách tìm hiểu. Những hôm khách nhờ sửa máy tính nhiều, anh Diện thức làm việc đến 2 giờ sáng. Anh Diện cho biết: “Nghề này gọi nôm na là “cấp cứu máy tính”. Khi khách hàng cần sửa máy gấp, tôi luôn tranh thủ thời gian, giao máy đúng hẹn để họ đi công tác, đi học. Ðó cũng là cách tôi xây dựng thương hiệu cho bản thân cũng như cơ sở”.

Cơ sở sửa chữa máy tính Võ Diện của anh Diện nằm trong hẻm 112, đường 3-2. Anh Diện thuê mặt bằng với giá 4 triệu đồng/tháng. Khi mới khởi nghiệp vào năm 2013, anh Diện nhận máy tính của khách rồi đưa về phòng trọ để sửa. Bây giờ, anh Diện thuê được chỗ rộng rãi, việc sửa chữa thuận lợi. Anh Diện lập trang thông tin điện tử để giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ của cơ sở… Qua mỗi năm, lượng khách hàng của anh Diện càng đông, nhiều nhất là ở khu vực ÐBSCL. Nhiều người ở Hà Nội, Ðắk Lắk, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh… cũng đặt mua máy tính của cơ sở anh Diện.

Hiện nay, ngoài nhận sửa chữa máy tính, anh Diện còn mua bán máy vi tính xách tay, linh kiện điện tử. Tuy nhiên, theo anh Diện, mặt hàng kinh doanh chính của anh là máy tính đã qua sử dụng. Bởi hiện nay nhiều khách hàng tiết kiệm chi tiêu, thường lựa chọn mua máy tính đã qua sử dụng. Anh Diện bán các sản phẩm chất lượng, hậu mãi tốt nên nhiều khách hàng tiếp tục giới thiệu người thân đến mua máy tính. Anh Diện cũng kết nối với nhiều nhân viên kỹ thuật của các công ty về máy tính để tăng hiệu quả, chất lượng sửa chữa máy tính, nhất là với các dòng máy mới ra mắt trên thị trường. Các nhân viên kỹ thuật làm việc với anh Diện đều có thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng.

Hơn 10 năm khởi nghiệp, anh Võ Văn Diện tự trang bị các kiến thức nghề nghiệp thông qua Internet, bạn bè làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Anh Diện cũng thường xuyên chia sẻ kiến thức, kỹ thuật sửa chữa máy tính cho nhiều sinh viên. Ðồng thời, dạy nghề miễn phí cho các bạn yêu thích công việc gắn với máy tính. Ðầu năm 2023, anh Diện dạy nghề cho bạn Nguyễn Ðình Thẩm, cựu sinh viên Ngành Kỹ thuật máy tính, Trường Ðại học Cần Thơ. Hiện nay, Ðình Thẩm vừa làm, vừa học, với tiền công 200.000 đồng/ngày. “Tôi vừa trúng tuyển thạc sĩ Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa của Trường Ðại học Cần Thơ. Công việc tại cơ sở của anh Diện giúp tôi có thêm tiền trang trải chi phí học tập. Anh Diện luôn hướng dẫn tôi nhiệt tình, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm làm việc như một người anh trong gia đình”.

Công việc sửa chữa máy tính đòi hỏi sự đam mê, lòng kiên trì và không ngừng sáng tạo. Ðể đứng vững trong xu thế cạnh tranh quyết liệt hiện nay, anh Diện chú trọng đổi mới trong kinh doanh, sử dụng dịch vụ bán hàng trực tuyến, nâng cao chất phục vụ khách hàng… Hiện nay, mỗi tháng anh Diện có thu nhập từ 20-30 triệu đồng sau khi trừ đi các chi phí. “Sau nhiều năm khởi nghiệp, tôi rất vui khi có sự ủng hộ của nhiều khách hàng đối với cơ sở. Tôi luôn tâm niệm phải cung cấp chất lượng dịch vụ tốt cho khách hàng thì họ mới quay lại lần nữa. Ðiều đó luôn thôi thúc tôi thay đổi bản thân để công việc ngày càng hiệu quả, thuận lợi”, anh Diện chia sẻ.

Chia sẻ bài viết