15/03/2009 - 10:40

Lâm Đồng:

Tai nạn kinh hoàng trên đỉnh đèo Lò Xo

Nạn nhân người Nga được cứu chữa tại BVĐK Lâm Đồng.
Ảnh: SƠN TÙNG (TTXVN)

* Chuyển toàn bộ nạn nhân về Bệnh viện Chợ Rẫy

Khoảng 19 giờ ngày 13-3, một vụ tai nạn kinh hoàng đã xảy ra tại đỉnh đèo Lò Xo thuộc địa phận xã Phan Sơn (huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận).

Nơi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc nhìn từ đỉnh đèo Lò Xo là một vực sâu thẳng đứng và hun hút không thấy đáy. Thượng úy Vũ Ngọc Thuận thuộc Đội công an giao thông huyện Bắc Bình thảng thốt: “Độ cao xe lao xuống hơn 200 mét thẳng đứng! Những người thoát chết chắc do bay ra ngoài khi xe rơi. Không thoát ra khỏi xe thì không có cách gì sống nổi!”. Đi hơn 3km từ điểm xe rơi đến mặt đường nơi chiếc xe lăn xuống, một cảnh tượng kinh hoàng: chiếc xe hiệu Isuzu 29 chỗ, mang BKS 86H - 2329 đã nát toàn bộ phần trên, toàn bộ các hàng ghế úp về phía trước và không còn dấu vết của du khách. Tất cả đã văng ra rải rác trong rừng cây trong một khoảng đường rừng dài gần 500 mét từ đường lên đỉnh.

Anh Nguyễn Văn Hiệu, kỹ sư thuộc Công ty Toshiba đang thực hiện dự án tại thủy điện Đại Ninh, nhân chứng đầu tiên phát hiện vụ tai nạn, kể lại: vào 19 giờ 36 phút ngày 13-3, anh đang lái xe vượt đỉnh đèo Lò Xo để về trụ sở văn phòng dự án tại Ninh Gia (Đức Trọng, Lâm Đồng) thì phát hiện một phụ nữ ngoại quốc đang quỳ làm dấu thánh và phát tín hiệu cầu cứu giữa đường. Ngay sau đó, anh Hiệu chở người phụ nữ này trong trạng thái hoảng loạn về trụ sở nhà máy thủy điện dưới chân đèo. Điện thoại cấp cứu được các nhân viên Công ty Thủy điện Đại Ninh gọi khẩn cấp về các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận. Cùng lúc đó, tất cả các nhân viên có mặt lao vào rừng tìm người, nhưng phải 20 phút sau những nhân viên cứu hộ mới tìm được địa điểm xe rơi. Anh Nguyễn Chín, một trong những người tham gia cứu hộ đầu tiên, cho biết: Địa điểm xảy ra tai nạn ở sâu trong rừng, những công nhân thủy điện phải dùng hơn 100 mét ống nước cột vào cây rừng để trèo xuống cứu người. Trong khi đi tìm cứu những người còn sống, lực lượng cứu hộ đã phát hiện nhiều người chết văng ra khỏi xe nằm rải rác từ đỉnh đèo xuống đến tận dòng suối cạn sâu trong rừng. Theo những người tham gia cứu nạn thì thống kê tại chỗ có 8 người chết, trong đó có 1 hướng dẫn viên người Việt tên Trinh, số còn lại đều là người Nga. Nạn nhân tử vong được phát hiện đầu tiên cách miệng vực chỉ khoảng 8 mét, nhưng người cuối cùng đã chết được tìm thấy lại cách điểm xe rơi tới hơn 200 mét. Gần 1 giờ sáng ngày 14-3, 17 người còn sống đã được Công ty Thủy điện Đại Ninh dùng 5 xe cấp cứu chở về Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng cứu chữa và sau đó được đưa về Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Hai trong số 17 người này đã chết sau đó.

Bác sĩ Tôn Thất Quỳnh Ái, Trưởng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: Đến 19 giờ ngày 14-3, 15 nạn nhân (14 người nước ngoài và một người Việt Nam) trong vụ tai nạn giao thông tại đèo Lò Xo (Bình Thuận) đã được chuyển từ Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng về điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Nhờ công tác sơ cấp cứu của Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng khá tốt, các bệnh nhân hồi phục tốt, sức khỏe dần ổn định và đang được tiếp tục làm các xét nghiệm để theo dõi, không có ai trong tình trạng nguy kịch. Trong số 15 nạn nhân có 2 trẻ em, bị chấn thương ở vùng đầu, mặt, ngực, cằm, nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, tài xế Nguyễn Thế Lâm, người điều khiển chuyến xe định mệnh nói trên, vẫn tỉnh táo nhưng bàng hoàng lắc đầu khi nghe hỏi về nguyên nhân vụ tai nạn. Anh Lâm chỉ nhớ, vào lúc xảy ra tai nạn trên đèo Lò Xo rất tối và xe chở 26 người!

Theo thông tin ban đầu, những du khách Nga (trong đó có 2 trẻ em) đi trên chuyến xe oan nghiệt nói trên đã đến Bình Thuận du lịch và ở trong 6 khách sạn trong nhiều ngày qua. Ngày 13-3, đoàn du khách đã được công ty lữ hành Antatreal (Bình Thuận) thuê xe của nhà xe Hồng Sâm để tham quan Đà Lạt, trên đường về thì gặp tai nạn. Tất cả các nạn nhân sau khi cấp cứu tại Lâm Đồng đã được đưa về Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) để tiếp tục chữa trị. Những nạn nhân tử vong cũng đã được đưa về thành phố Hồ Chí Minh để giải quyết các thủ tục đưa thi hài về quê hương. Đại sứ quán Cộng hòa Liên bang Nga tại Việt Nam và các cơ quan chức năng của Việt Nam đã vào cuộc để nhanh chóng cứu chữa nạn nhân còn sống, giải quyết các thủ tục cần thiết cho nạn nhân tử vong.

SƠN TÙNG- MAI PHƯƠNG (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết