15/02/2009 - 09:34

Các dự án xây dựng tại cồn Khương

Tái định cư cho dân: Nơi nào và bao giờ?

Sau hơn 3 năm triển khai thi công, dự án cầu và đường qua cồn Khương vẫn chưa hoàn thành. Cũng trong khoảng thời gian đó, 34 hộ bị ảnh hưởng thuộc diện được bố trí tái định cư (TĐC) phải thuê nhà trọ sống tạm cư. Tại cồn Khương, còn có dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cồn Khương và dự án Trường Trung cấp Du lịch Cần Thơ. Theo kế hoạch, hai dự án này sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2009. Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư hai dự án này vẫn đang loay hoay tìm nơi TĐC, ổn định cuộc sống cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

3 năm vẫn chưa được tái định cư

Dự án cầu và đường qua cồn Khương, do Sở Du lịch TP Cần Thơ (nay là Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) làm chủ đầu tư với mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng, phục vụ khai thác khu du lịch Cồn Khương. Đây là một trong những dự án nằm trong khu Công viên Văn hóa du lịch cồn Khương được UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) phê duyệt vào năm 1996. Quan trọng hơn, đây lại là dự án nằm trong khu quy hoạch tổng thể của TP Cần Thơ đến năm 2010.

 Dự án cầu và đường qua cồn Khương chưa xong và người dân cũng chưa biết đến bao giờ mới được bố trí tái định cư.

Tháng 5-2005, dự án được chính thức khởi công, dự kiến 710 ngày sau sẽ hoàn thành và những hộ dân bị ảnh hưởng được TĐC tại chỗ. Kế hoạch là vậy nhưng đến nay chưa một hộ dân nào được nhận nền TĐC. Hơn 3 năm qua, nhiều hộ dân phải thuê nhà trọ để chờ được bố trí TĐC.

Nhà của chị Trần Mỹ Phượng nằm trong con hẻm ngoằn ngoèo thuộc khu vực 5, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều. Theo chị Phượng, phải tìm vào trong hẻm sâu mới có nhà cho thuê giá rẻ và tương đối rộng. Căn nhà một trệt, một lầu chị cùng một gia đình khác thuê với giá 1,3 triệu đồng/tháng để ở đã hơn 2 năm. Nhưng từ tháng 2-2009, tiền thuê nhà đã tăng lên 1,6 triệu đồng/tháng. Chị Phượng cho biết: “Mỗi gia đình chịu 800.000 đồng/tháng. Riêng phần gia đình tôi phải bù thêm 200.000 đồng vì tiền tạm cư chỉ có 600.000 đồng/tháng. Chúng tôi có nghe thông tin sẽ được TĐC ở nơi khác nhưng chưa được thông báo chính thức từ chủ đầu tư. Nếu bố trí TĐC chỗ khác, chủ đầu tư phải cung cấp cho người dân thông tin cụ thể. Tôi vẫn chờ đến khi nhận được nền TĐC tại chỗ như phương án mà chủ đầu tư đưa ra ban đầu”.

Hộ chị Lê Thị Thu Sang cũng chưa biết bao giờ mới nhận được nền TĐC tại chỗ. Tiền thuê nhà là 900.000 đồng/tháng, mỗi tháng gia đình chị phải chi bù thêm 300.000 đồng. Chị Sang bức xúc: “Hỏi Ban Bồi thường thiệt hại- giải phóng mặt bằng (BTTH- GPMB) quận Ninh Kiều, họ cũng không trả lời được thời gian nào giao nền TĐC cho dân. Chúng tôi mong muốn chủ đầu tư nhanh chóng thực hiện lời hứa để ổn định cuộc sống. Ở trọ như hiện nay khó khăn lắm!”...

Ông Nguyễn Văn Sơn, Cán bộ Quản lý đô thị phường Cái Khế- thành viên Hội đồng BTTH- GPMB của dự án, cho biết: “Trong cuộc họp triển khai ra dân, chủ đầu tư dự án cho biết, người dân bị ảnh hưởng sẽ được TĐC tại chỗ 2 bên đường dẫn vào cầu cồn Khương. Sau khi nhận tiền tạm cư, người dân phải tự thuê nhà trọ sinh sống và chờ nhận nền TĐC cho đến thời điểm này. Gần đây, chủ đầu tư có thông báo, hộ nào có nhu cầu cất nhà ngay bây giờ sẽ nhận nền TĐC tại khu TĐC Thới Nhựt, chậm hơn sẽ nhận nền tại khu dân cư Vạn Phát (cồn Khương). Nếu người dân không đồng ý thì tiếp tục tạm cư và... chờ”.

Nơi nào và bao giờ?

Ông Võ Hữu Trí, Trưởng Khu vực 5, phường Cái Khế, cho biết: “Qua thăm dò sơ bộ, đa số người dân đồng ý TĐC tại khu dân cư Vạn Phát. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải họp dân thông báo chính thức, đồng thời cần tham khảo ý kiến của dân”. Theo ông Lê Hoàng Đức, Trưởng Ban BTTH- GPMB quận Ninh Kiều, việc phải cho người dân tạm cư quá lâu cùng với điều chỉnh tiền tạm cư theo Quyết định 91/2008/QĐ-UBND của UBND TP Cần Thơ (về việc bồi thường, hỗ trợ và TĐC khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, mục đích phát triển kinh tế của thành phố), sẽ bị hụt nguồn kinh phí dự phòng. Cũng theo ông Đức, qui hoạch khu TĐC hai bên đường rộng 1,5 ha, TĐC các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án chỉ mới có... chủ trương. Riêng việc thu hồi 10% quỹ đất tại khu dân cư Vạn Phát để giao nền TĐC cho người dân cũng chưa thể thực hiện được ngay. Bởi theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, diện tích thu hồi khoảng 8.000 m2, là lô nền biệt thự. Vì thế, cần phải qui hoạch chi tiết nơi đây thành lô nền liên kế thì mới giao cho dân được.

Ngoài dự án cầu và đường qua cồn Khương, trên cồn Khương còn có dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Trường Trung cấp Du lịch Cần Thơ và có trên 35 hộ dân bị ảnh hưởng phải bố trí TĐC. Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa biết bố trí TĐC cho các hộ dân này ở nơi nào. Nếu không bố trí được nơi TĐC cho người dân, hai dự án này sẽ khó triển khai trong năm 2009 như kế hoạch.

Thời gian qua, việc thu hút đầu tư vào khu vui chơi giải trí cồn Khương (qui mô 90 ha) gần như rơi vào bế tắc, bởi dự án cầu và đường qua cồn Khương chưa thi công xong, còn dự án xây dựng hạ tầng cồn Khương vẫn chưa khởi công. Mới đây, trong lần đi khảo sát các dự án trên cồn Khương, ông Tô Minh Giới, Phó Chủ tịch UBND thành phố, đã chỉ đạo: Năm 2009, cầu cồn Khương phải thông xe, dự án cơ sở hạ tầng cồn Khương và Trường Trung cấp Du lịch Cần Thơ phải được khởi công xây dựng. Các sở, ngành phải đề xuất cho được nơi TĐC cho người dân trong quí I/2009. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh: các ngành hữu quan phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án khu TĐC cồn Khương rộng 25 ha; rà soát lại chủ trương TĐC tại chỗ hai bên đường của dự án đường và cầu qua cồn Khương có còn hiệu lực và khả thi hay không. Trên cơ sở đó, đề xuất giải pháp phù hợp với lãnh đạo thành phố xem xét, giải quyết để sớm ổn định cuộc sống của người dân trong vùng bị ảnh hưởng...

Bài, ảnh: TRUNG DÂN

Chia sẻ bài viết