03/10/2016 - 21:18

Sức lan tỏa của chương trình tiên tiến

Việc xây dựng chương trình tiên tiến (CTTT) ở các trường đại học (ĐH) là bước khởi đầu để xây dựng trường ĐH đẳng cấp quốc tế ở Việt Nam. Năm 2006, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chọn 10 trường ĐH đầu tiên trong cả nước (trong đó có Trường ĐH Cần Thơ) thí điểm đào tạo CTTT. 10 năm qua, CTTT thật sự thu hút nhiều người học, tạo nền tảng để Trường ĐH Cần Thơ mở rộng đào tạo thêm các chương trình đào tạo chuẩn quốc tế.

* Lực hút

Giờ học nhóm của sinh viên ngành Công nghệ sinh học (đào tạo theo CTTT) tại phòng thí nghiệm khá nghiêm túc, ai cũng hăng say làm việc. Bạn Võ Minh Quân, một trong số nhóm sinh viên đang thực hành, cho biết: "Nhóm đang trích DNA từ sợi nấm. Để đạt kết quả tối ưu trong thí nghiệm, đòi hỏi các bạn tập trung cao, tỉ mỉ từng bước, qua nhiều công đoạn. Quan trọng hơn, chúng tôi biết ứng dụng kiến thức lý thuyết vào thực hành để hiểu, nắm bắt bài sâu". Khi mới bắt đầu học CTTT, theo các sinh viên, khó khăn nhất là ngôn ngữ vì chương trình dạy và học bằng tiếng Anh, đòi hỏi sinh viên phải nỗ lực trong học tập và trui rèn vốn ngoại ngữ, mới có thể tìm tòi nghiên cứu tài liệu. Bạn Minh Quân nói: "Hiện tôi và các bạn có thể tự tin trao đổi với thầy cô nước ngoài; đọc và hiểu tài liệu tiếng Anh. Trước mắt, chúng tôi cố gắng hoàn thành tốt luận văn tốt nghiệp và thi kiểm tra tiếng Anh đầu ra theo quy định. Sau khi tốt nghiệp, tôi sẽ tìm nguồn học bổng ở bậc học cao hơn, để sau này đóng góp vào việc nghiên cứu lĩnh vực công nghệ sinh học tại ĐBSCL".

 Giờ học nhóm trong phòng thí nghiệm của sinh viên CTTT ngành Công nghệ sinh học, Trường ĐH Cần Thơ.      

Ngành Công nghệ sinh học là một trong hai CTTT đầu tiên của Trường ĐH Cần Thơ thực hiện từ năm học 2006-2007, do Viện Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ sinh học (Trường ĐH Cần Thơ) hợp tác với Trường ĐH Michigan State (MSU, Hoa Kỳ) xây dựng. Đến năm 2008, trường đào tạo ngành Nuôi trồng thủy sản, phát triển trên cơ sở áp dụng chương trình đào tạo của Trường ĐH Auburn, Alabama, Hoa Kỳ. Theo chương trình này, sinh viên học các học phần chuyên môn bằng tiếng Anh. Bằng tốt nghiệp do Trường ĐH Cần Thơ cấp và sinh viên có cơ hội tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, vững vàng về chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, cơ hội việc làm cao hơn tại một số đơn vị nước ngoài. Tiến sĩ Trương Thị Bích Vân, giảng viên Viện Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ sinh học, cho biết: "Thầy cô đến từ trường ĐH các nước (Bỉ, Hà Lan, Hoa Kỳ…) và thầy cô của trường được đào tạo sau ĐH nước ngoài tham gia giảng dạy. Do đó, sinh viên có điều kiện học tập trong môi trường sư phạm tốt nhất và có cơ hội nhận học bổng ngắn hạn nước ngoài". Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Dr Rob Nont, giảng viên Trường ĐH Wageningen, Hà Lan, sinh viên Cần Thơ chịu khó, sử dụng tiếng Anh tốt nhưng còn khá rụt rè. Để giờ học đạt hiệu quả, người dạy phải tạo không khí học tập sôi nổi, giúp sinh viên hứng thú, tự tin.

Sau 10 năm thực hiện, CTTT thật sự tạo lực hút đối với học sinh ĐBSCL, bởi theo thống kê của trường, 100% sinh viên tốt nghiệp CTTT (từ K32 đến K35) đều có việc làm; trong đó trên 50% sinh viên tiếp tục học sau ĐH. Năm học 2016-2017, trường tuyển khoảng 30-40 sinh viên/ngành; thời gian đào tạo: 4,5 năm; học kỳ đầu tiên, sinh viên được bồi dưỡng tăng cường năng lực tiếng Anh (miễn học phí, với 20 tín chỉ). Bạn Lê Thanh Quang (quê An Giang), đậu thủ khoa ngành Dược (Trường ĐH Y Dược Cần Thơ) và ngành Công nghệ sinh học (Trường ĐH Cần Thơ); trình độ IELTS 6.5 và quyết định chọn học ngành Công nghệ sinh học. Bạn Thanh Quang cho biết: "Công nghệ sinh học là lĩnh vực mới, có tiềm năng và tôi yêu thích việc nghiên cứu nên chọn học ngành này. Mặt khác, tôi nghĩ theo học CTTT cơ hội việc làm sẽ cao hơn".

* Mở rộng chương trình chuẩn quốc tế

Với bề dày 50 năm hình thành và phát triển, Trường ĐH Cần Thơ đảm bảo đủ nguồn lực phục vụ dạy học, nghiên cứu khoa học cho cán bộ, giảng viên và sinh viên. Trường đang đào tạo 97 ngành, chuyên ngành ĐH, với trên 33.730 sinh viên chính quy; hơn 3.960 học viên đang theo học 56 chuyên ngành thạc sĩ, tiến sĩ. Trường có 1.975 công chức, viên chức (trong đó có 1.159 giảng viên, với 6 Giáo sư và 110 Phó Giáo sư); tỷ lệ giảng viên có trình độ sau ĐH chiếm 88%. Để đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội, nhiều năm qua, Trường ĐH Cần Thơ tăng chỉ tiêu, đa dạng hóa ngành nghề, hình thức đào tạo. Khoảng 5 năm nay, trường mở mới ít nhất 7 ngành đào tạo, tập trung theo hướng chuẩn quốc tế. Hiện trường có 3 chương trình đào tạo được công nhận đạt chuẩn chất lượng quốc tế AUN-QA; đồng thời là một trong 30 thành viên của AUN, là nền tảng để trường tiếp tục xây dựng CTTT, đạt chuẩn AUN đối với các ngành thời gian tới. Kế thừa thành công của CTTT, trường tiếp tục xây dựng các chương trình đào tạo chất lượng cao. Năm học mới 2016-2017, trường tuyển sinh 2 ngành gồm: Công nghệ thông tin (do Khoa Công nghệ Thông tin và Truyền thông quản lý); Kinh doanh quốc tế (do Khoa Kinh tế quản lý); mỗi ngành khoảng 40 sinh viên. Chương trình đào tạo được thiết kế dựa trên các chương trình đào tạo của các nước tiên tiến; sinh viên được đào tạo trong môi trường điều kiện tốt nhất, với đội ngũ giảng viên nhiều kinh nghiệm trong và ngoài nước, có cơ hội được học tập ở nước ngoài.

Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Thị Thanh Hiền, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, CTTT của trường được Bộ GD&ĐT chọn thí điểm đầu tư thực hiện, trên cơ sở vận dụng linh hoạt chương trình đào tạo các nước tiên tiến vào chương trình đào tạo tại các trường của Việt Nam. 10 năm qua, CTTT khẳng định "thương hiệu" trong đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao của trường. Đây là nền tảng giúp trường xây dựng các chương trình đào tạo chuẩn chất lượng cao. Thời gian tới, mỗi năm, trường sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng từ 1-2 chương trình đào tạo chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trình độ cao của xã hội.

Bài, ảnh: NG.NGÂN

Chia sẻ bài viết