26/02/2019 - 09:23

Sức hút siêu thị 

Theo kết quả cuộc bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) năm 2019 do Hội HVNCLC thực hiện cho thấy, siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tự chọn là nơi được người tiêu dùng chọn lựa nhiều nhất...

Khách hàng mua sắm tại Siêu thị LOTTE Mart Cần Thơ.

Cô Nguyễn Thị Tuyết, đường 3 Tháng 2, phường Xuân Khánh, cho biết, từ lâu đã chọn siêu thị là điểm cung ứng chính hàng hóa cho gia đình. Đặc biệt, các sản phẩm tươi sống, tôi rất yên tâm khi mua tại siêu thị vì được thông tin rõ ràng về chất lượng và nguồn gốc hàng hóa, nhân viên phục vụ chu đáo.

Với vai trò doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) – đơn vị chủ quản hệ thống siêu thị Co.opmart, không ngừng nâng cao chất lượng tiêu chuẩn hàng hóa đầu vào nhằm thiết thực đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Saigon Co.op cho rằng, với tinh thần trách nhiệm cao, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã thực hiện tốt các cam kết với người tiêu dùng là: không lo thiếu hàng hóa và hàng bình ổn giá, không lo hàng hóa tăng giá, không lo lắng về an toàn vệ sinh thực phẩm, áp dụng công nghệ giúp khách hàng trải nghiệm thú vị. Ngay trong mùa kinh doanh Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua, lượng khách trên toàn hệ thống Saigon Co.op mua sắm tăng cao. Khối lượng hàng hóa đặc trưng Tết rất phong phú và giá tốt, nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá, các dịch vụ tiện ích, đặc sản các vùng miền hết sức đa dạng. Đặc biệt suốt mùa Tết không phát hiện hay ghi nhận trường hợp liên quan đến thực phẩm bẩn hoặc ngộ độc. Doanh số của hệ thống Saigon Co.op gần 1.000 tỉ đồng mỗi tuần. Đây được xem là con số doanh thu cao kỷ lục trong mùa Tết của hệ thống bán lẻ hàng tiêu dùng tại Việt Nam hiện nay.

Hệ thống siêu thị VinMart thuộc Tập đoàn Vingroup là 1 hệ thống siêu thị thuần Việt. Mặc dù chỉ vài năm phát triển (ra đời năm 2014), nhưng VinMart đã nhận được sự tín nhiệm của người tiêu dùng. Với mục tiêu là trở thành “nơi an tâm mua sắm”, an toàn thực phẩm, nhà bán lẻ xây dựng chiến lược về chuỗi cung ứng nông sản sạch với giá bán cạnh tranh mang thương hiệu VinEco, được phân phối độc quyền trong các siêu thị của VinMart. VinEco là thương hiệu thực phẩm sạch được chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, giống và thiết bị nông nghiệp từ các nền nông nghiệp nổi tiếng thế giới như Israel, Nhật Bản, Hà Lan… cung cấp rau quả hữu cơ và rau quả sạch cho thị trường theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP (thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu). VinMart trang bị hệ thống 20 phòng kiểm nghiệm an toàn thực phẩm tiêu chuẩn quốc tế trên cả nước, phục vụ việc kiểm tra định kỳ chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, hệ thống siêu thị VinMart tại TP Cần Thơ cung cấp nhiều loại rau xanh được dán nhãn truy xuất nguồn gốc. Theo đó, khách mua hàng chỉ cần dùng điện thoại thông minh (smartphone) cài ứng dụng là có thể biết sản phẩm mình đang dùng được sản xuất ở đâu, giúp người tiêu dùng nhận được thông tin xác thực về sản phẩm qua từng công đoạn của quá trình sản xuất, chế biến và phân phối.

Hoạt động tại thị trường Việt Nam từ năm 2008, đến năm nay, LOTTE Mart đã phát triển 13 trung tâm thương mại và đại siêu thị khắp các thành phố lớn tại Việt Nam. Hệ thống LOTTE Mart phân phối hơn 50.000 mặt hàng, trong đó hơn 90% là hàng Việt. Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, LOTTE Mart còn ứng dụng mua sắm trực tuyến. Hệ thống siêu thị Big C cũng luôn chú trọng hợp tác với doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương để phát triển thế mạnh về sản phẩm vùng miền, làm phong phú hóa nguồn hàng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Hiện nay, hầu hết các siêu thị đều xây dựng hàng nhãn riêng. Hàng nhãn riêng tại các siêu thị rất phong phú, từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng đến sản phẩm thời trang. Chất lượng là yếu tố quan trọng của hàng nhãn riêng, nhà bán lẻ chú trọng chất lượng thương hiệu tạo nét đặc thù để thu hút khách hàng. Các sản phẩm hàng nhãn riêng thường có giá rẻ hơn so với sản phẩm cùng loại trên thị trường từ 5-30% là do các đơn vị tiết kiệm được chi phí trung gian, tiếp thị, chiết khấu,tận dụng  hệ thống kênh phân phối của mình. Các nhà bán lẻ còn chú trọng phát triển các chuỗi cửa hàng tiện ích, siêu thị mini đặt tại các khu dân cư, gần chợ truyền thống, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu gồm: thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm công nghệ, hóa phẩm, các sản phẩm đồ dùng; thực phẩm sơ chế, chế biến sẵn được đóng gói, đóng vỉ, vừa bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm vừa tiện lợi sử dụng. Có thể kể đến các thương hiệu như: Co.op Food (thuộc Saigon Co.op); Satrafoods (thuộc Công ty Thương mại Sài Gòn - SATRA); VinMart + (thuộc VinMart)... Đầu năm 2019, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu long, hàng loạt cửa hàng Bách hóa xanh được khai trương. Cũng như các nhà bán lẻ đi trước, các cửa hàng Bách hóa xanh tập trung tại các khu đông dân cư mua sắm, đây cũng đang là điểm lựa chọn của nhiều người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
siêu thị