30/03/2019 - 10:46

Sử dụng tốt nguồn vốn vay 

Việc hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững luôn được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Qua đó, từng bước góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần hội viên phụ nữ. Năm 2018, chúng tôi giúp 8 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ vươn lên thoát nghèo”- chị Nguyễn Thị Nhung, Chủ tịch Hội LHPN phường Trà Nóc (quận Bình Thủy) chia sẻ.

Cán bộ Hội LHPN phường Trà Nóc thăm hỏi các thành viên câu lạc bộ tiểu thương chợ Trà Nóc về tình hình mua bán, làm ăn của chị em. 

Theo chị Nguyễn Thị Nhung, đa số hội viên phụ nữ trên địa bàn phường mua bán nhỏ, một số làm công nhân tại các công ty, xí nghiệp. Công tác giảm nghèo bền vững luôn được Hội quan tâm. Hiện Hội LHPN phường Trà Nóc đang quản lý 9 tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng dư nợ 13 tỉ đồng. Qua đó, giúp chị em có điều kiện phát triển việc mua bán, phục vụ sản xuất... Đầu năm 2018, toàn phường có 27 hộ nghèo, trong đó có 16 hộ do phụ nữ làm chủ hộ. Hội đã giới thiệu 8 hộ vay 81 triệu đồng (các hộ còn lại do già yếu, neo đơn và không có nhu cầu vay vốn). Bên cạnh đó, Hội còn đỡ đầu thường xuyên 4 hộ nghèo với hình thức tặng gạo hằng quý. Cuối năm, qua bình xét, có 8 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ đã vươn lên thoát nghèo, đạt chỉ tiêu được giao.

Chúng tôi cùng cán bộ Hội LHPN phường Trà Nóc đến thăm hỏi, tìm hiểu đời sống một số gia đình hội viên được Hội hỗ trợ vay vốn và sử dụng hiệu quả đồng vốn vay để mua bán nhỏ tại chợ Trà Nóc. Chị Nguyễn Thị Châu Bích Uyên, tổ trưởng tổ vay vốn, chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) tiểu thương chợ Trà Nóc nói: “CLB tiểu thương chợ Trà Nóc có 45 thành viên. Tham gia sinh hoạt,  chị em được hỗ trợ vay vốn để mua bán nhỏ; đồng thời, hằng tháng, chi hội lồng ghép sinh hoạt lệ, tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện văn minh, lịch sự trong mua bán, không sử dụng chất cấm, phụ gia độc hại trong chế biến, bảo quản thực phẩm…”. Nhiều chị trước kia hoàn cảnh kinh tế khó khăn, cũng nhờ tham gia Hội, được hỗ trợ vay vốn mà có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, nuôi con ăn học đàng hoàng.

Chị Bích Uyên cũng là một điển hình trong việc làm kinh tế giỏi, nuôi dạy con chăm ngoan. Vợ chồng chị Bích Uyên không đất đai sản xuất, chồng chị làm công nhân, chị mua bán tại chợ Trà Nóc. Do ít vốn nên sạp hàng tạp hóa của chị Uyên chỉ bán vài mặt hàng lặt vặt. Sau này, khi chị tham gia Hội, được hỗ trợ vay vốn và nâng dần số vốn được vay, chị mở rộng kinh doanh, có điều kiện lo cho con gái duy nhất học xong đại học. Chị Bích Uyên tâm sự: “Từ lúc vào Hội, tôi tiến bộ trong cách nghĩ, quyết tâm làm lụng lo cho con ăn học thành tài. Con gái tôi sau khi học xong đại học đã tìm được việc làm ổn định. Gia đình tôi được như hôm nay cũng nhờ sự hỗ trợ rất lớn của Hội. Tôi luôn nhắc nhở chị em trong CLB chí thú làm ăn, sử dụng đồng vốn đúng mục đích để vươn lên trong cuộc sống. Các trường hợp quá khó khăn, đều đề xuất Hội cấp trên giải quyết kịp thời”.

Hoàn cảnh của chị Đoàn Thị Mai rất éo le. Chồng mất sớm, chị Mai một mình buôn bán tảo tần để lo cho 2 con. Hội LHPN phường và CLB tiểu thương chợ Trà Nóc giúp đỡ chị Mai nhiều mặt. Chị Mai bộc bạch: “Tôi được Hội xét vay vốn và nâng dần lên 30 triệu đồng để mua bán nhỏ. Các chị em trong CLB động viên tôi cố gắng vươn lên, lo cho các con. Hiện thu nhập của tôi ổn định hơn 100.000 đồng mỗi ngày, cuộc sống đã bớt khó khăn”. Tương tự, nhờ số vốn vay hỗ trợ của Hội mà gia đình chị Trần Thị Cẩm Tú (khu vực 2) vươn lên thoát nghèo. Thời gian trước, ông xã chị Tú bị bệnh nặng, không thể lao động, sinh kế gia đình chủ yếu dựa vào tiền lương công nhân của chị. Hội hỗ trợ tiền thuốc men để chồng chị yên tâm trị bệnh và giúp vốn để vợ chồng chị mua phương tiện chở hàng thuê, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh thành lập quản lý các tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, Hội LHPN phường Trà Nóc còn duy trì 25 tổ hùn vốn với 525 thành viên. Chị em góp vốn trong năm 2018 được 422 triệu đồng, cho 192 chị mượn xoay vòng không tính lãi để mua bán nhỏ, phục vụ sản xuất… Chị Nguyễn Thị Nhung, Chủ tịch Hội LHPN phường Trà Nóc, nói: Hội luôn quan tâm củng cố, nâng chất hoạt động tổ hùn vốn, tổ vay vốn, đảm bảo sinh hoạt thực hiện đúng quy chế, đúng định kỳ, hướng dẫn các thành viên sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, trả lãi đúng kỳ. Đối với các khu vực chợ, có đông chị em mua bán, chúng tôi thành lập nhóm, CLB tiểu thương để tập hợp chị em cùng sinh hoạt, lồng ghép chủ trương, chính sách và các phong trào do Hội các cấp phát động. Từ đó, chị em tin tưởng gắn bó với Hội, đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững”.

 Bài, ảnh: Hải Thư

Chia sẻ bài viết