17/03/2020 - 18:49

Sử dụng điện chưa an toàn 

Trong những lần gặp gỡ và tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND các cấp gần đây, cử tri khu vực 2, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng phản ánh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8 bán điện giá cao cho người dân trong khu dân cư. Bên cạnh đó, tình trạng kéo dây điện giăng mắc trên cây xanh, lối thoát hiểm; trụ điện bằng cột sắt xuống cấp, nghiêng ngả, không đảm bảo an toàn...

Xe tải thường xuyên vướng vào dây điện giăng ngang đường, tiềm ẩn tai nạn về điện.

Khu dân cư (KDC) Lô số 49 do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8 làm chủ đầu tư, đã bàn giao khu C (Block B và K) cho Điện lực quản lý từ năm 2016; khu A, B và D chưa bàn giao. Tại các khu này, Điện lực Cái Răng cấp cho Công ty 2 đồng hồ điện và Công ty bán điện lại cho khoảng 450 hộ dân theo giá điện sinh hoạt bậc thang và thu thêm 5%  để bù phần điện năng hao hụt. Ông Phùng Văn Thảnh, ở khu vực 2, phường Hưng Thạnh, bức xúc nói: “Gia đình tôi về đây sinh sống đã hơn 10 năm, nhưng hệ thống điện vẫn chưa được đầu tư đồng bộ. Hiện tại, người dân phải trả thêm 5% điện năng hao hụt nên cao hơn so với giá thị trường. Tôi đề nghị đơn vị chủ đầu tư sớm đầu tư lưới điện an toàn để người dân sử dụng”.

Vấn đề cử tri khu vực 2 kiến nghị, đã được Sở Công thương thông tin cho cử tri trước kỳ họp thứ 14 của HĐND thành phố: Đối với khu đô thị, chung cư cao tầng, chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho khách hàng nhưng chưa làm thủ tục thanh quyết toán tài sản để bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý. Trong thời gian chờ bàn giao lưới điện và khách hàng sử dụng điện, hai bên mua, bán điện căn cứ theo tình hình sử dụng điện thực tế để thỏa thuận tỷ lệ sản lượng điện áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt và sản lượng điện áp dụng giá bán lẻ điện cho các mục đích ngoài mục đích sinh hoạt làm cơ sở áp dụng giá bán điện. Đối với điện năng sử dụng cho mục đích sinh hoạt, áp dụng giá bán điện theo nguyên tắc định mức chung của bên mua điện bằng định mức của từng bậc nhân với số hộ sử dụng điện sinh hoạt... Căn cứ quy định trên, Công ty được phép bán điện cho các hộ dân trong KDC, bên bán điện và bên mua điện thỏa thuận tỷ lệ sản lượng điện áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt, áp dụng giá bán điện theo nguyên tắc định mức chung của bên mua điện bằng định mức của từng bậc nhân với số hộ sử dụng điện sinh hoạt. Mặt khác, do hao hụt điện nên Công ty thu thêm 5% để bù vào tiền hao hụt đường dây, tuy giá thu cao hơn so với giá điện sinh hoạt ở nơi khác nhưng căn cứ theo quy định, việc thu như vậy là tạm chấp nhận.

Dây điện được đấu nối ở vỉa hè, buộc vào trụ sắt nên rất nguy hiểm mỗi khi có sự cố xảy ra.

Nội dung trả lời nêu trên đã khiến cử tri ở khu vực 2 bức xúc. Ông T.T.X, ở khu vực 2, nói: “Phải chi người dân đóng thêm 5% phí hao hụt điện năng vài tháng thì chấp nhận được. Còn việc này đã kéo dài trong nhiều năm qua, nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8 không đầu tư hệ thống điện để bàn giao cho địa phương quản lý. Tôi đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết để đảm bảo quyền và lợi ích cho người dân”.

Bên cạnh đó, nhiều cư dân còn bức xúc về việc giăng mắc dây điện ở nơi đây không an toàn. Ông T.T.X phản ánh: “Dây điện không chỉ giăng qua các ngã ba, ngã tư và lối thoát hiểm mà còn mắc vào trụ sắt, cây xanh ở vỉa hè. Riêng đường số 14 có rất nhiều dây điện được giăng mắc ngang đường chỉ cao hơn 2m. Dây điện ở lối thoát hiểm chỉ buộc vào những cây gỗ tạm bợ, thấp ngang đầu người nên rất nguy hiểm cho người dân”.

Bà Nguyễn Thị Đường, Chủ tịch UBND phương Hưng Thạnh, cho biết: “Chúng tôi đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8 sớm hoàn thiện hệ thống cung cấp điện tại các khu A, B, D để bàn giao lưới điện cho Điện lực Cái Răng quản lý và bán điện trực tiếp đến người dân. Đối với tình trạng kéo điện không an toàn, UBND phường đề nghị Công ty di dời một số dây điện giăng mắc vào cây xanh. Đồng thời kiểm tra dây điện ở lối thoát hiểm của KDC để đảm bảo an toàn cho người dân”. 

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Sử dụng điện