10/02/2020 - 18:52

Sự điềm tĩnh quý giá!

Chuyến bay đưa 30 công dân là người Việt Nam trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc đã hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh sáng 10-2. Người bạn tôi điểm tin sáng và báo tin cho bạn bè với vẻ vui mừng. Mọi người trêu chọc: Sẽ còn nhiều người về từ vùng dịch, không sợ sao? Bạn trả lời thản nhiên: Sợ gì? Mình còn mừng cho bà con mình. Về Việt Nam điều kiện chăm sóc tốt hơn. Chúng ta đã chuẩn bị chu đáo, sẽ giảm bớt nguy cơ nhiễm bệnh và tăng cơ hội điều trị hết cho bà con mình.

Trong tình huống mà dịch bệnh nCoV với thông tin cập nhật liên tục về con số hơn 900 người chết, hơn 40.000 người nhiễm bệnh, con đường lây nhiễm tăng lên và hệ thống y tế vùng dịch ở Trung Quốc quá tải làm con người trở nên sợ hãi và ích kỷ cũng là tâm lý thông thường, sự điềm tĩnh và niềm tin của bạn thật quý giá. Sự điềm tĩnh trong tình huống này giúp ngăn chặn sự sợ hãi lây lan mà có thể dẫn đến các hành động vị kỷ tự bảo vệ đơn lẻ để rồi cuối cùng tạo ra sự mất kiểm soát của xã hội. Điều mà chắc chắn sẽ cản trở mọi nỗ lực chống chọi và tiêu diệt dịch bệnh.

Hôm Chủ nhật, tôi uống cà phê chia tay chị bạn Việt kiều về thăm nhà, chuẩn bị quay lại Mỹ. Chị than, hồi chị về, nhiều người cảnh báo có dịch nCoV nên mua khẩu trang dự trữ mà chị không nghe, chỉ mua đủ dùng vì chị tin thị trường vẫn cung cấp đủ cho tất cả mọi người. Bây giờ chuẩn bị bay mới phát hiện đã sử dụng hết khẩu trang, chị nhờ bạn bè người thân mua giúp khẩu trang 3D của Nhật để ra sân bay cho an toàn, nhưng tìm khắp Sài Gòn và Cần Thơ không mua được, may mà vẫn còn dung dịch rửa tay sát khuẩn. Chị rất lo lắng nhưng vẫn không hối tiếc vì không lao theo trào lưu tích trữ khẩu trang. Tôi thật lòng cảm ơn chị vì sự vững vàng của chị, vì tôi cũng chỉ sử dụng khẩu trang vải và chỉ giữ 1 hộp khẩu trang y tế thường ở nhà. Tuy nhiên, chia sẻ sự băn khoăn của chị trước nguy cơ lây nhiễm do phải bay chặng đường dài, bạn bè chúng tôi cũng nỗ lực hỗ trợ và cuối cùng tìm được khẩu trang 3D của Nhật cho chị. Một người bạn mua loại khẩu trang 3D này cho hai con sử dụng đã sẵn sàng tặng lại chị 1 túi 5 cái, dù biết rằng hiện tại bạn cũng khó tìm mua thêm. “Chị rất cảm ơn! Trong tình thế khó khăn và thiếu thốn này, sự sẵn lòng chia sẻ với nhau thật đáng quý biết bao…”- chị bạn tôi xúc động nói.

Thật vậy, sự san sẻ và yêu thương luôn tạo ra động lực to lớn. Cho nên không cần phải quá sợ hãi dịch bệnh nCoV, Chính phủ vẫn luôn nỗ lực hết sức để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngành Y tế và các cơ quan chức năng vẫn luôn ở đó - vị trí sẵn sàng chiến đấu với dịch bệnh, tranh thủ tối đa thời gian để bảo đảm hành động hiệu quả nhất. Chúng ta hoàn toàn có thể giữ sự điềm tĩnh và cùng phối hợp hành động vì bên cạnh những tin xấu vẫn có nhiều tin vui, không phải sao? Dù số người nhiễm và người chết vẫn tăng lên nhưng số người được chữa khỏi cũng tăng lên. Đến ngày 10-2, tại Việt Nam, trong số 14 người dương tính với nCoV đã có 6 người được chữa khỏi và xuất viện. Trước đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông báo đã nuôi cấy và phân lập nCoV thành công... Với trách nhiệm của công dân, chúng ta cần thể hiện sự ủng hộ Chính phủ qua việc giữ bình tĩnh, không ích kỷ, không kỳ thị, phối hợp chặt chẽ và tuân thủ các khuyến cáo của ngành chức năng.

LINH CHI

Chia sẻ bài viết