23/10/2014 - 20:59

Sống theo gương anh hùng Lý Tự Trọng

Câu nói bất hủ của anh hùng Lý Tự Trọng trước bản án tử hình của thực dân Pháp : "Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác" – không chỉ thể hiện lý tưởng cao đẹp của tuổi trẻ trong đấu tranh giải phóng dân tộc, mà còn là động lực mạnh mẽ giúp thanh niên phấn đấu vươn lên. Sống như anh, lớp thanh niên thời kỳ mới luôn hướng đến lý tưởng cao đẹp, hoài bão và khát khao cống hiến; có những đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng đất nước. Đây là điều anh Đào Chí Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Cần Thơ đã chia sẻ tại buổi tọa đàm "Con đường cách mạng của thanh niên và phong cách cán bộ Đoàn thời kỳ mới" diễn ra trong tuần qua.

Khát khao cống hiến

Thạc sĩ tâm lý Bùi Hồng Quân, giảng viên cao cấp Trung tâm đào tạo và chăm sóc tinh thần Ý Tưởng Việt TP Hồ Chí Minh, mở đầu buổi tọa đàm bằng câu hỏi "bạn là ai?". Câu hỏi tưởng chừng đơn giản, nhưng khiến một số bạn trẻ lúng túng bởi điều quan trọng các bạn phải xác định được vị trí của mình trong gia đình, xã hội; bản thân mỗi người đã làm gì, có những đóng góp như thế nào cho cộng đồng. Anh Quân cho rằng, nếu bạn xác định bản thân là ai, làm nghề gì, sẽ giúp mỗi người có được mục tiêu phấn đấu, có những đóng góp cụ thể, thiết thực bằng việc nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Là sĩ quan công an nhân dân, anh Trần Hoàng Triệu, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TP Cần Thơ cho rằng, bản thân anh luôn xác định phải luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tận tụy phục vụ nhân dân. Hơn nữa, người cán bộ Đoàn thời kỳ mới cần vững vàng về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, có kiến thức pháp luật… Muốn vậy, thanh niên cần không ngừng học tập để nâng cao trình độ, kỹ năng; rèn luyện cho bản thân tính năng động, sáng tạo. "Ai cũng có những ước mơ, dự định của riêng mình trong tương lai, nhưng chúng ta phải biết hướng tới những hoài bão lớn lao hơn vì mục tiêu chung là xây dựng đất nước" – anh Triệu chia sẻ.

Anh Trần Tuấn Anh, Phó Bí thư Quận đoàn Ninh Kiều chia sẻ ý kiến về các tiêu chí xây dựng hình mẫu người thanh niên Cần Thơ.

Chị Chương Thị Kim Ngọc, Bí thư Đoàn Trường THCS và THPT Trần Ngọc Hoằng (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ), tâm sự rằng, tấm gương sáng ngời của người đoàn viên đầu tiên Lý Tự Trọng mãi mãi bất tử trong lòng tuổi trẻ Việt Nam, thể hiện lý tưởng sống cao đẹp vì độc lập, tự do của dân tộc. Với khát khao cống hiến, ngày nay, giới trẻ thể hiện tình yêu nước bằng những đóng góp cụ thể, thiết thực. Có thể thấy, thanh niên không ngừng nỗ lực học tập, thi đua lao động sản xuất, tích cực tham gia phong trào tình nguyện vì an sinh xã hội…Dù vậy, người "thủ lĩnh" này cũng rất trăn trở bởi một bộ phận thanh thiếu niên còn có lối sống ích kỷ, chăm bẳm cho quyền lợi cá nhân, ít quan tâm đến lợi ích cộng đồng. Chính vì vậy, chị Ngọc thường tổ chức những buổi sinh hoạt truyền thống, tạo điều kiện cho đoàn viên giao lưu với cựu chiến binh, gương người tốt việc tốt... Chị Ngọc bộc bạch: "Tôi luôn giáo dục học sinh của mình xây dựng lối sống đẹp, có nghĩa có tình, biết quan tâm, sẻ chia, giúp nhau trong khó khăn".

Gắn với xây dựng hình mẫu thanh niên Cần Thơ

Nhiều đại biểu tham dự buổi tọa đàm cho rằng, một bộ phận không nhỏ thanh niên có biểu hiện xuống cấp về đạo đức lối sống. Có những cán bộ Đoàn dần mất tính "lăn xả", đùn đẩy trách nhiệm, không gần gũi, bám sát cơ sở, làm việc chưa khoa học… Từ thực tế đó, anh Trần Tuấn Anh – Phó Bí thư Quận đoàn Ninh Kiều hiến kế, cần thiết phải xây dựng hình mẫu thanh niên Cần Thơ trong thời kỳ mới gắn với các chuẩn mực đạo đức của đoàn viên thanh niên theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các tiêu chí xây dựng con người Cần Thơ "Trí tuệ - năng động – nhân ái – hào hiệp – thanh lịch". Trong khuôn khổ phạm vi nghiên cứu của mình, anh Tuấn Anh đề xuất thêm tiêu chí rèn luyện của thanh niên "Tâm trong – trí sáng – hoài bão lớn". Cụ thể, người trẻ cần trau dồi phẩm chất đạo đức, giữ gìn tâm mình trong sáng, hướng thiện, từ đó khởi nguồn những hành động có ích cho cộng đồng. Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, mỗi thanh niên phải có trí thức, giỏi kỹ năng, đồng thời dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nêu cao tinh thần tự học, xung kích tình nguyện dựng xây quê hương. Muốn vậy, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân người trẻ, các cấp bộ Đoàn cần tổ chức có hiệu quả hoạt động, phong trào, tạo môi trường giúp thanh thiếu niên học tập và rèn luyện.

Nguyễn Thành Công Toại, sinh viên ngành Xây dựng (Trường Đại học Tây Đô) cho rằng, tình trạng xuống cấp về đạo đức, chạy theo những trào lưu dị hợm của không ít thanh thiếu niên đã và đang báo động trong xã hội. Toại kể, những vụ ẩu đả, đánh nhau chỉ vì cái liếc nhìn khó chịu, khoe của, tiêu xài phung phí, la cà quán xá ăn chơi mà quên đi nhiệm vụ học tập. Lối sống mơ hồ, thiếu mục tiêu phấn đấu, trượt dài vào các tệ nạn xã hội đã hủy hoại chính tương lai của người trẻ, gây bao phiền lụy cho gia đình và ảnh hưởng tiêu cực trong xã hội. Từ thực trạng đó, Toại cho rằng việc xác định các tiêu chí xây dựng hình mẫu người thanh niên Cần Thơ là vấn đề bức thiết. Bởi lẽ, với những tiêu chí rõ ràng, tổ chức Đoàn sẽ có những biện pháp hiệu quả, nâng cao chất lượng công tác giáo dục đạo đức lối sống, đồng thời hướng người trẻ đến với những giá trị sống đẹp – sống có ích. Toại tâm đắc cho rằng, bên cạnh thi đua học tập, nhiều sinh viên tình nguyện về vùng sâu vùng xa công tác, tham gia các hoạt động tình nguyện giúp dân, với mong muốn góp sức trẻ xây dựng đất nước. Thế nhưng, đâu đó trong xã hội vẫn còn một bộ phận người trẻ sống thờ ơ, quên đi trách nhiệm của cá nhân với tập thể, cộng đồng. Vì vậy, hình mẫu người thanh niên thành phố "trí tuệ - năng động – nhân ái – hào hiệp – thanh lịch" sẽ là mẫu số chung để người trẻ xác định mục tiêu phấn đấu để hoàn thiện bản thân và cống hiến cho đất nước.

Có thể thấy, tại buổi tọa đàm, qua những tham luận, các đại biểu đều khẳng định tinh thần, lý tưởng cách mạng của người đoàn viên đầu tiên - Lý Tự Trọng đã tiếp lửa cho thế hệ thanh niên hôm nay phấn đấu vươn lên trong học tập, lao động. Tìm hiểu về tấm gương anh hùng Lý Tự Trọng, các bạn đoàn viên sẽ soi rọi lại bản thân, để sống như anh – sống với lý tưởng cao đẹp, với hoài bão và cháy bỏng khát khao cống hiến cho Tổ quốc.

Bài, ảnh: Q. THÁI

Chia sẻ bài viết