20/02/2019 - 12:46

Cử tri kiến nghị:

Sớm đầu tư lưới điện hạ thế 

Hiện nay, khoảng 60 hộ dân ở khu vực Thạnh Mỹ, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng phải sử dụng điện cụm kéo từ sông Ấp Mỹ đến đường Trương Vĩnh Nguyên xa hàng trăm mét. Do việc sử dụng điện cụm, người dân phải tốn chi phí khá lớn cho việc kéo dây điện, nguồn điện chập chờn không ổn định, lại không đảm bảo an toàn...

Những cây tre sử dụng lâu ngày bị mục, có nguy cơ gãy ngã, không đảm bảo an toàn về điện.

Năm 2007, tuyến đường Trương Vĩnh Nguyên dài 2,5km được đầu tư mới và đưa vào sử dụng. Cũng từ đó, nhiều người dân mua đất cất nhà để ở và phát triển kinh doanh mua bán... Tuy nhiên, do trên tuyến đường này chưa có lưới điện hạ thế nên người dân tự bỏ tiền đầu tư dây điện kéo về sử dụng. Ông Bùi Hữu Dũng, khu vực Thạnh Mỹ, than phiền: “Gia đình tôi về đây sinh sống được 4 năm. Để có điện sử dụng, tôi tốn gần 7 triệu đồng mua dây điện và các thiết bị để kéo điện về nhà sinh hoạt. Do đường dây điện kéo tạm bợ, trụ điện là những cây tre, cây gỗ nên dễ gãy đổ. Dây dẫn điện thì có nơi mắc trên trụ, có nơi buộc vào những cây ăn trái, có đoạn sà xuống thấp ngang đầu người, tiềm ẩn nguy cơ chập điện, cháy nổ…”.

Theo phản ánh của người dân Thạnh Mỹ, hiện tại tuyến đường Trương Vĩnh Nguyên chỉ còn 1km chưa có lưới điện hạ thế, người dân phải kéo điện từ sông Ấp Mỹ về sử dụng. Do khoảng cách từ sông Ấp Mỹ đến nơi sử dụng có đoạn dài khoảng 200m nên người dân phải đóng thêm chi phí hao hụt điện năng, giá sử dụng điện cao gấp 2-3 lần so với những hộ sử dụng điện bình thường. Dù giá cao, nhưng chất lượng điện lại không ổn định. Bà Huỳnh Minh Thư, khu vực Thạnh Mỹ, nói: “Vào những giờ cao điểm, nguồn điện chập chờn, dẫn đến các thiết bị, như: ti vi, máy giặt, tủ lạnh, nồi cơm điện, quạt gió... rất dễ bị hư hỏng, phải tốn nhiều chi phí sửa chữa. Tôi đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng xem xét, đầu tư lưới điện hạ thế để các hộ dân được sử dụng điện an toàn, tiết kiệm chi phí”. 

Nhiều dây điện, cáp viễn thông được người dân kéo thấp ngang đầu người, không đảm bảo cho người tham gia giao thông. 

Hiện nay, dọc theo tuyến đường Trương Vĩnh Nguyên có rất nhiều tuyến dây điện thấp ngang đầu người, không an toàn. Những trụ dẫn điện sử dụng bằng cây gỗ nhỏ, có nơi giăng mắc trên những vườn cây ăn trái, không có dụng cụ cách điện. Tình trạng này không những dẫn đến việc hao hụt điện năng mà còn nguy hiểm đến tính mạng người dân. Ông Dương Hoài Nhân, Trưởng khu vực Thạnh Mỹ, cho biết: “Hiện tại, tuyến đường Trương Vĩnh Nguyên có khoảng 60 hộ dân sử dụng điện không an toàn. Vào thời điểm mưa bão, cán bộ khu vực tuyên truyền người dân thay đổi những cây tre bị hư mục để hạn chế tai nạn về điện. Qua các cuộc gặp gỡ và tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp, người dân khu vực kiến nghị đầu tư lưới điện hạ thế cho người dân sử dụng. Tuy nhiên, vấn đề trên vẫn chưa được giải quyết”.

Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch UBND phường Thường Thạnh, cho biết: “Do tuyến đường Trương Vĩnh Nguyên người dân sinh sống còn thưa nên chưa được đầu tư lưới điện hạ thế. Năm 2018, ngành điện lực quận đã xây dựng kế hoạch đầu tư lưới điện hạ thế tuyến đường này. UBND phường kiến nghị UBND quận và các ngành quan tâm, sớm đầu tư lưới điện hạ thế tuyến đường trên để đáp ứng nhu cầu người dân sử dụng điện an toàn, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển”.

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết