24/06/2014 - 19:53

SỚM ĐẦU TƯ HỆ THỐNG ĐÈN CHIẾU SÁNG KHU TÁI ĐỊNH CƯ 923

Khu tái định cư (TĐC) đường tỉnh 923 thuộc khu vực 7, phường An Bình, quận Ninh Kiều, có diện tích trên 5 ha, được phân làm 9 lô, với 266 nền, do Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) thành phố làm chủ đầu tư. Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, khu TĐC 923 không có hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, cỏ hoang mọc um tùm... Tình trạng trên ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt người dân ở khu TĐC. Cử tri đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương, chủ đầu tư và đại biểu HĐND các cấp, nhưng đến nay vẫn chưa có sự chuyển biến, khiến cử tri bức xúc.

Theo nhiều người dân, khu TĐC đường tỉnh 923 được hình thành và đưa vào hoạt động khoảng 10 năm nay nhưng vẫn chưa có hệ thống đèn chiếu sáng công cộng. Ông P.ĐL. ngụ tại khu vực 7, phường An Bình, cho biết: “Do không có hệ thống đèn chiếu sáng công cộng nên vào buổi tối người dân ở đây hạn chế vui chơi, sinh hoạt. Đáng lo ngại nhất là tình trạng trộm cắp, giật dọc xảy ra ở khu TĐC. Tôi yêu cầu chủ đầu tư, chính quyền địa phương sớm đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng công cộng ở khu TĐC để người dân có điều kiện sinh hoạt tốt hơn, góp phần đảm bảo tình hình trị an ở khu vực”. Một số người dân biết rành về quá trình hình thành khu TĐC 923 cho biết thêm: thực ra, trước đây khu TĐC 923 được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, nhưng chưa đi vào hoạt động thì hệ thống điện bị trộm cắt lấy một phần dây điện, phần còn lại chủ đầu tư tháo gỡ đem đi luôn. Hiện nay, khu TĐC còn lại hệ thống đèn chiếu sáng, nhưng không có dây điện đấu nối, thắp sáng.

Người dân tập kết củi, gỗ trên vỉa hè, ảnh hưởng mỹ quan khu tái định cư 923. 

Năm 2013, người dân khu TĐC 923 cùng cán bộ khu vực và UBND phường An Bình đã tiến hành họp dân đề ra phương án đầu tư đường dây đấu nối vào đèn chiếu sáng khu TĐC. Sau cuộc họp dân, UBND phường An Bình thuê đơn vị khảo sát và ước tính chi phí khoảng 37 triệu đồng. Qua đó, người dân thống nhất mỗi hộ gia đình đóng góp 300.000 đồng. Ông P.Đ.L. cho biết thêm: “Sau khi thống nhất phương án trên, có 13 hộ đã đóng góp tiền. Tháng 4-2013, lãnh đạo Sở GTVT biết chuyện, đến khu TĐC 923 và yêu cầu người dân ngừng thu gom tiền và chi trả lại tiền cho 13 hộ dân. Lãnh đạo Sở GTVT hứa sẽ đứng ra đầu tư lại hệ thống chiếu sáng ở khu TĐC 923 cho bà con. Tuy nhiên, đến nay, đơn vị chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện lời hứa”.

Khu TĐC 923 có khoảng trên 150 hộ dân sinh sống, một số nền còn lại ở khu TĐC chưa được người dân xây dựng nhà, cỏ mọc um tùm, gây mất vẻ mỹ quan khu TĐC. Ông T.H.V. một người dân có nhà khu TĐC 923, than phiền: “Nhiều nền nhà bỏ hoang khoảng 10 năm nay nên lau, sậy mọc um tùm. Đó cũng là điều kiện thuận lợi cho chuột, bọ, rắn,…ẩn náu. Tôi yêu cầu chủ đầu tư có kế hoạch phát quang bụi rậm theo định kỳ để khu TĐC thông thoáng, sạch đẹp”. Đi dọc khu TĐC 923, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên vì hệ thống cây xanh nơi đây được trồng không đồng bộ, thậm chí người dân còn trồng cây ăn trái, như: dừa, xoài, đu đủ… trên vỉa hè. Nhiều người dân cho rằng, trồng xoài ở khu TĐC là không phù hợp vì trời mưa bão, xoài dễ bị bật gốc; trồng dừa thì không đảm bảo an toàn cho người dân xung quanh. Nhiều người dân đề nghị Sở GTVT khẩn trương đầu tư trồng lại cây xanh trên vỉa hè khu TĐC 923.

Ngoài việc khu TĐC 923 không có hệ thống điện chiếu sáng công cộng, cỏ hoang mọc um tùm thì tình trạng tập kết gỗ dọc hai bên cổng chào của khu TĐC cũng được người dân phản ánh. Chị N.D.T. ở khu TĐC 923, bức xúc: “Nhiều khi xe tải trọng lớn vào khu TĐC tập kết gỗ, đậu xe lấn chiếm 2/3 lối vào khu TĐC, gây cản trở lưu thông và che khuất tầm những người chạy xe ra, vào khu TĐC. Bên cạnh đó, khu TĐC tập kết gỗ lấn chiếm phần vỉa hè, thậm chí đưa máy cưa cây vào hoạt động ở khu TĐC gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Tôi yêu cầu chủ đầu tư, chính quyền địa phương sớm có biện pháp xử lý những trường hợp trên để khu TĐC thông thoáng, sạch đẹp”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Dương Văn Mến, Trưởng khu vực 7, phường An Bình, cho biết: “Phần lớn, các hộ dân ở khu TĐC 923 là những người dân bị giải tỏa bởi công trình đường tỉnh 923 và những hộ có nhà sàn trên sông. Khoảng 10 năm nay, khu TĐC không có điện chiếu sáng công cộng. Qua các cuộc gặp gỡ và tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND gần đây, tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn chưa được giải quyết và chưa có văn bản trả lời cụ thể của các cơ quan chức năng đến cử tri là khi nào thực hiện. Trước sự bức xúc của người dân, tôi kiến nghị Sở GTVT thành phố xem xét, sớm đầu tư lại hệ thống đèn chiếu sáng công cộng và khẩn trương lập lại mỹ quan đô thị ở khu TĐC 923, để người dân an tâm, phấn khởi khi vào sinh sống ở đây…”.

Bài, ảnh: Khắc Việt

Chia sẻ bài viết