20/03/2019 - 09:16

Sớm đầu tư dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 91 

Trong những lần gặp gỡ và tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp gần đây, cử tri quận Ninh Kiều, quận Bình Thủy kiến nghị các ngành chức năng sớm triển khai thực hiện dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 91, đoạn từ Km0 - Km7 (còn gọi là dự án nâng cấp mở rộng đường Cách Mạng Tháng Tám - một phần đường Lê Hồng Phong), do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Dự án được quy hoạch từ năm 2008 đến nay nhưng vẫn chưa thực hiện, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Do đoạn đường Cách Mạng Tháng Tám nhỏ hẹp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm. 

Theo phản ánh của cử tri, tháng 5-2008, UBND TP Cần Thơ ban hành Quyết định số 1060/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 91, đoạn ngã tư Bến xe - Trà Nóc. Sau khi có quyết định phê duyệt, các cơ quan chức năng tiến hành công bố ra dân; đồng thời, tiến hành triển khai kiểm kê đất, nhà, vật kiến trúc, hoa màu và áp giá bồi thường  thiệt hại... Đến tháng 3-2012, các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án nhận được bản thông báo bồi thường thiệt hại. Bà Trần Thị Liễu, ở phường Cái Khế, than phiền: “Năm 2012, gia đình tôi  nhận thông báo bồi thường thiệt hại đất và nhà trị giá trên 300 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay gia đình tôi vẫn chưa nhận được tiền bồi thường. Tôi đề nghị  các cơ quan chức năng phải có văn bản trả lời cho người dân biết nguyên nhân vì sao dự án chậm triển khai thực hiện. Nếu dự án không thực hiện, đề nghị công bố hủy bỏ dự án để người dân có điều kiện xây dựng nhà cửa, phát triển kinh tế”.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Chót, ở khu vực 6, phường Cái Khế, bức xúc: “Ngôi nhà của tôi được cất từ năm 1990 đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Hiện tại, phần nền nhà thấp hơn so với mặt đường Cách Mạng Tháng Tám nên mỗi khi mưa lớn hay triều cường dâng cao là nhà tôi ngập khoảng 1 tấc. Gia đình tôi muốn nâng cấp, sửa chữa lại nhà cũng gặp khó khăn, vì không biết dự án triển khai thực hiện khi nào nên chờ, không dám sửa chữa. Tôi đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng xem xét, sớm triển khai thực hiện dự án trên”.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, dự án mở rộng quốc lộ 91 từ Km0- Km7 có chiều dài hơn 7km. Toàn bộ dự án có 1.054 hộ dân và 70 tổ chức bị ảnh hưởng. Đến nay, 107 hộ dân, 2 tổ chức được nhận tiền bồi thường thiệt hại từ chủ đầu tư. Do dự án chậm triển khai thực hiện nên đoạn đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm; người dân gặp nhiều khó trong việc xây dựng, sửa chữa nhà cửa, ảnh hưởng đến kinh doanh mua bán. Ông Nguyễn Thành Sơn, khu vực 3, phường Bùi Hữu Nghĩa, nói: “Chúng tôi mong dự án sớm triển khai thực hiện để phục vụ nhu cầu phát triển đô thị, người dân cũng có điều kiện xây dựng, sửa chữa nhà cửa khang trang để ở, kinh doanh được thuận lợi hơn”.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải thành phố, dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 91 có tổng chiều dài toàn tuyến 50km, được chia làm 3 giai đoạn. Đoạn từ Km7-Km14 thuộc dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 91 thuộc tiểu dự án 1, hợp phần A- Dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (Dự án WB5); đoạn từ Km14- tiếp giáp với tỉnh An Giang được đầu tư theo hình thức BOT. Đối với đoạn Km0- Km7, từ công viên Hùng Vương  đến Trà Nóc, chiều dài hơn 7km với quy mô đường chính thứ yếu, cấp II, bề rộng nền đường 37m trên toàn tuyến. Hiện nay, dự án vẫn chưa triển khai thực hiện. Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố, cho biết: “Năm 2011, dự án này nằm trong diện đình, hoãn và giãn tiến độ theo Nghị quyết 11/NĐ-CP ngày 24-2-2011 của Chính phủ. Theo văn bản trả lời của Bộ Giao thông vận tải mới đây, dự án trên không được bố trí vốn trong giai đoạn năm 2016-2020, do nguồn vốn còn hạn hẹp nên không cấn đối vốn được”.

Ông Lê Tiến Dũng cho biết thêm, Sở Giao thông vận tải thành phố đánh giá đoạn đường trên rất quan trọng trong sự phát triển của thành phố, vì đây là trục chính kết nối TP Cần Thơ với tỉnh An Giang và Kiên Giang. Đoạn đường hẹp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ. UBND thành phố, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, đầu tư mở rộng đoạn đường trên. Bộ Giao thông vận tải đã ghi nhận và hứa sẽ tìm nguồn vốn để đầu tư những năm tiếp theo...

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết