09/03/2020 - 09:44

Sinh viên Cần Thơ an tâm trở lại trường học 

Từ ngày 2-3, một số trường đại học trên địa bàn TP Cần Thơ, như: Trường Đại học Tây Đô, Trường Đại học Nam Cần Thơ, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ… đã bắt đầu hoạt động dạy và học trở lại sau kỳ nghỉ khá dài để phòng, chống dịch COVID-19. Nhờ các trường thực hiện đồng bộ và hiệu quả nhiều giải pháp, mà sinh viên an tâm, thoải mái khi trở lại học.

Sinh viên Trường Đại học Tây Đô trong một nhà trọ ở phường Thường Thạnh, quận Cái Răng.

Quê ở Hồng Dân, Bạc Liêu, Trần Bảo Vy, sinh viên năm 2 ngành Nuôi trồng thủy sản, Trường Đại học Tây Đô, vừa nghe nhà trường báo đi học trở lại, thì lên Cần Thơ ngay. Bảo Vy cho biết, lúc đầu cũng có hơi e sợ vì nghe dịch COVID-19 đang lan rộng ra nhiều nước trên thế giới; nhưng rồi khi đến trường, được đo thân nhiệt; khắp các cầu thang, thang máy, nhà vệ sinh… trong trường đều có nước rửa tay khử khuẩn, các bạn học ý thức đeo khẩu trang phòng dịch nên Vy đã an tâm. “Bây giờ em rất thoải mái, không còn cảm giác sợ hãi như tưởng tượng trước đây” - Bảo Vy nói.

Còn em Võ Khánh Luân, sinh viên năm 3 ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, cho biết rất tự tin rời quê nhà Giá Rai, Bạc Liêu để lên Cần Thơ đi học trở lại. “Nhà trường đã chuẩn bị phương án bảo đảm an toàn cho sức khỏe sinh viên thì mới thông báo đi học trở lại” - Luân tin tưởng và cho biết, việc đầu tiên là vệ sinh lại phòng trọ của mình, dọn dẹp tập vở, lau chùi phòng kỹ lưỡng. Đi học, Luân đều đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng nước khử khuẩn do nhà trường bố trí đều khắp trong khuôn viên.  

“Con đi xa, con lo một, cha mẹ lo mười”, câu nói này có vẻ rất đúng với các sinh viên đi học xa nhà giữa mùa dịch COVID-19 hiện nay. Trao đổi với rất nhiều sinh viên xa nhà lên Cần Thơ trọ học, các em đều cho biết cha mẹ khá lo lắng nên phải trấn an cha mẹ bằng việc bảo vệ an toàn cho bản thân. Nguyễn Thị Trang Nhã, sinh viên năm 3 ngành Luật, Trường Đại học Tây Đô, cho biết, ngày nào, mẹ cũng gọi zalo, facebook mấy lần để hỏi thăm sức khỏe, tình hình ăn uống, sinh hoạt của em. Mẹ còn dặn Nhã hạn chế đi đến chỗ đông người, đeo khẩu trang thường xuyên… và em đã thực hiện.

Để tạo sự an tâm cho sinh viên khi trở lại giảng đường, các trường đại học thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ở Trường Đại học Tây Đô, Trường Đại học Nam Cần Thơ, khi đến trường, sinh viên đều được đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe… Trường Đại học Nam Cần Thơ còn phát phiếu kiểm tra sức khỏe cho sinh viên. Còn với Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, được sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Đoàn Trường phối hợp với Phòng Công tác Chính trị và Quản lý sinh viên thành lập Đội Sinh viên tình nguyện hỗ trợ phòng dịch COVID-19-CTUT, hoạt động từ ngày 2-3, ngay khi sinh viên trở lại trường. Sinh viên Đặng Hoàng Sơn, Đội trưởng Đội Sinh viên tình nguyện hỗ trợ phòng dịch COVID-19-CTUT, cho biết: Nhiệm vụ của các thành viên là tuyên truyền đến sinh viên thông qua tờ thông tin tuyên truyền, mạng xã hội về ý thức giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng nước khử khuẩn, đeo khẩu trang… Các thành viên còn thường xuyên bổ sung nước cồn rửa tay đặt ở nhiều nơi trong khuôn viên trường, vệ sinh micro sau mỗi giờ học… Theo anh Nguyễn Hoàng Viện, Bí thư Đoàn Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, Đoàn Trường chỉ đạo các câu lạc bộ, đoàn, Hội tránh tổ chức các hoạt động tập trung đông người; thông qua các chi đoàn, nhắc nhở, động viên đoàn viên an tâm học tập, bên cạnh việc chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đội Sinh viên tình nguyện hỗ trợ phòng dịch COVID-19 Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ kiểm tra, bổ sung nước cồn rửa tay trong thang máy nhà trường.

Từ khi sinh viên một số trường đại học đi học trở lại sau kỳ nghỉ khá dài, các quán cơm, tạp hóa phục vụ sinh viên cũng nhộn nhịp trở lại. Các nhà trọ sinh viên cũng rôm rả hơn sau thời gian dài im ắng. Đáng quý là nhiều nhà trọ đã thực hiện giảm tiền trọ cho sinh viên do thời gian dài về quê. Nhà trọ của Bảo Vy, Trang Nhã ở trong rạch Nước Vận, thuộc phường Thường Thạnh, quận Cái Răng. Chủ nhà trọ giảm 50% tiền phòng tháng vừa qua. Một số nhà trọ khác cũng giảm khoảng 100.000-200.000 đồng/tháng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều sinh viên chọn cách mua thực phẩm về nấu ăn tại phòng trọ, thay vì ăn ở quán như trước đây. Nguyễn Thị Trang Nhã, sinh viên Trường Đại học Tây Đô, cho biết: Do em mang khá nhiều thực phẩm từ quê lên để dành ăn dần nên chuyện nấu ăn cũng ít tốn kém hơn, mà lại đảm bảo vệ sinh.

Kinh nghiệm của các trường đại học cho sinh viên đi học trở lại từ ngày 2-3 vừa qua cho thấy, việc nâng cao cảnh giác phòng, chống dịch bệnh kết hợp tạo cho sinh viên cảm giác được quan tâm, bảo vệ đã mang lại hiệu quả. Sinh viên đã an tâm khi trở lại giảng đường, tiếp tục hành trình chinh phục tri thức.

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết