17/10/2021 - 17:29

Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ

Sau 36 ngày chạy ECMO, cứu sống bệnh nhân COVID-19 nguy kịch 

(CTO) - Sau 36 ngày thực hiện ECMO, lọc máu liên tục, thay huyết tương với sự theo dõi điều trị, hồi sức tích cực của các y bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ, nữ bệnh nhân 47 tuổi mắc COVID-19 đã qua giai đoạn nguy kịch. Hiện bệnh nhân tiếp tục được theo dõi sức khỏe, hỗ trợ tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng.

Bệnh nhân COVID-19 được cứu sống nhờ nỗ lực điều trị và can thiệp ECMO của ê-kíp BV Đa khoa TP Cần Thơ. Ảnh do BV cung cấp. 

Đây là trường hợp đầu tiên BV Đa khoa TP Cần Thơ thực hiện kỹ thuật ECMO điều trị cho bệnh nhân nguy kịch do biến chứng của COVID-19. Trưa 28-8, bệnh nhân N.T.L.H diễn tiến nặng, được chuyển đến từ BV Dã chiến số 2. Chị H mắc nhiều bệnh nền gồm đái tháo đường, tăng huyết áp, cơ địa béo phì. Sau một ngày nhập viện, bệnh chuyển nặng rất nhanh, xuất hiện cơn bão Cytokines, tổn thương phổi ARDS nặng. Đến ngày 7-9, bệnh nhân chuyển sang giai đoạn nguy kịch. Các bác sĩ BV Đa khoa TP Cần Thơ hội chẩn với tuyến trên, quyết định chạy ECMO, hy vọng cứu sống người bệnh.

Ê-kíp thực hiện ECMO với sự hỗ trợ chuyên môn của lãnh đạo Khoa Hồi sức tích cực - chống độc và Ban Giám đốc BV, tập trung cao độ để xử trí kịp thời tình trạng bệnh nhân. Bác sĩ Trần Quốc Thái cho biết: “Tình trạng oxy máu của bệnh nhân liên tục đe dọa và giảm nhanh, có những lúc tưởng chừng người bệnh không qua khỏi. Chúng tôi rất căng thẳng bởi đây là ca đầu tiên thực hiện ECMO, thiếu thiết bị. Rất may, đến ngày thứ 27, oxy trong máu của bệnh nhân có tín hiệu tăng dần mặc dù phổi vẫn tổn thương nặng, đông đặc, xơ hóa. Thời gian tiếp theo, bệnh nhân dần hồi phục, cử động tay chân đáp ứng y lệnh của bác sĩ. Lúc này, các bác sĩ mới thở phào vì quyết định can thiệp ECMO đã mang lại cơ hội sống cho bệnh nhân”. 

Theo BS CKII Trần Quốc Luận, Giám đốc BV Đa khoa TP Cần Thơ, hầu hết ca COVID-19 điều trị tại BV đều ở mức độ nặng, mắc nhiều bệnh nền. Các y bác sĩ đã nỗ lực hết sức, cứu sống rất nhiều trường hợp nguy kịch. Việc cứu sống bệnh nhân COVID-19 rất nặng thành công bằng các kỹ thuật cao như can thiệp ECMO, lọc máu liên tục, là khởi đầu để BV Đa khoa TP Cần Thơ có thể làm chủ kỹ thuật với những ca bệnh tiếp theo và có thêm động lực, quyết tâm trong cuộc chiến khốc liệt với dịch bệnh COVID-19.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết